ป.ป.ช.จัดสัมมนาร่วม กทม.สร้างเมืองหลวงโปร่งใส ไร้ทุจริต ปลอดสินบน

ป.ป.ช.จัดสัมมนาร่วม กทม.สร้างเมืองหลวงโปร่งใส ไร้ทุจริต ปลอดสินบน

ป.ป.ช.จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ สร้าง กทม.โปร่งใส ไร้ทุจริต ปลอดสินบนทุกรูปแบบ ผู้แทนชมรม Strong-สภาเด็กและเยาวชนฯ จาก 50 เขตเมืองกรุงฯ เข้าร่วม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2566 ที่โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กทม. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ พื้นที่กรุงเทพมหานคร “ร่วมสร้างกรุงเทพมหานครให้โปร่งใสไร้ทุจริต” STRONG Smart Capital Bangkok “Bangkok in Action” โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. ผู้แทนจากหน่วยงานที่เข้าร่วมเป็น STRONG องค์กรพอเพียงต้านทุจริต 
2. สมาชิกชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 50 เขต กรุงเทพมหานคร 
3. สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และสมาชิกสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร 

ป.ป.ช.จัดสัมมนาร่วม กทม.สร้างเมืองหลวงโปร่งใส ไร้ทุจริต ปลอดสินบน

กิจกรรมการสัมมนาในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ทำความตกลงร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีแนวคิดการจัดงานในวันนี้ คือ การร่วมสร้างกรุงเทพมหานครให้โปร่งใส ไร้ทุจริต STRONG Smart Capital Bangkok “Bangkok in Action” เป็นการสื่อถึงความมุ่งมั่นของสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ต้องการสนับสนุนให้กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงที่โปร่งใส ปลอดจากสินบน และการทุจริตทุกรูปแบบ

กิจกรรมในช่วงเช้า เป็นการกล่าววัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม โดยนางแก้วตา ชัยมะโน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ สู่เป้าหมายกรุงเทพมหานคร โปร่งใสไร้ทุจริต” โดย รองศาสตราจารย์ ดร. มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ ที่ปรึกษาประธานกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้บรรยาย

ป.ป.ช.จัดสัมมนาร่วม กทม.สร้างเมืองหลวงโปร่งใส ไร้ทุจริต ปลอดสินบน

ต่อมาเป็นการแบ่งกลุ่มประชุมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 
    
กลุ่มที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเครือข่ายภาคประชาชน ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตกรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ “การจัดแผนลงพื้นที่เชิงรุก ป้องกันทุจริตการใช้งบประมาณด้านการพัฒนาชุมชนในพื้นที่ 50 เขต” 

กลุ่มที่ 2 กลุ่มเป้าหมายเครือข่าย STRONG – องค์กรพอเพียงต้านทุจริต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ “สร้างองค์กรโปร่งใส เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อ กรุงเทพมหานคร” 

กลุ่มที่ 3 กลุ่มเป้าหมายเครือข่ายเยาวชน สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ “สร้างสรรค์กิจกรรมเยาวชน สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ “สร้างสรรค์กิจกรรมเยาวชน เพื่อต้านและลดทุจริตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร” 

ป.ป.ช.จัดสัมมนาร่วม กทม.สร้างเมืองหลวงโปร่งใส ไร้ทุจริต ปลอดสินบน

เป้าหมายของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คาดหวังว่าจะได้ข้อเสนอแนะ และแนวทางจากการระดมความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อจะได้นำไปขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับกรุงเทพมหานคร สู่การเป็นเมืองหลวงที่ทันสมัย โปร่งใส ปลอดจากสินบน และการทุจริตทุกรูปแบบ

สำหรับช่วงท้ายของกิจกรรม เป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันของผู้เข้าร่วมจากทุกภาคส่วนเพื่อแสดงพลังขับเคลื่อนสร้างกรุงเทพมหานครให้โปร่งใสไร้ทุจริต STRONG Smart Capital Bangkok