"สามารถ" แนะจับตานโยบายก้าวไกล ชี้โมเดลเลือกตั้งผู้ว่าฯไร้ถ่วงดุล

"สามารถ" แนะจับตานโยบายก้าวไกล ชี้โมเดลเลือกตั้งผู้ว่าฯไร้ถ่วงดุล

"สามารถ" แนะจับตานโยบายก้าวไกล ชี้โมเดลเลือกตั้งผู้ว่าฯไร้ถ่วงดุล ระหว่างท้องถิ่น-ส่วนกลาง เปิดช่องนักการเมืองล้วงลูก

นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   กล่าวถึง นโยบายหาเสียงของพรรคก้าวไกล เรื่องการเปลี่ยนแปลงการแต่งตั้ง  มาเป็นเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดว่า  จะเกิดปัญหาตามมามากมายอย่างแน่นอน   เพราะเพียงแค่นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะก้าวเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี   ประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่า  กัมพูชา  มาเลเซีย   ต่างก็มีกระแสคัดค้านต่อต้าน    เพราะเล็งเห็นว่า นโยบายของพรรคก้าวไกลเป็นพิษ  และจะเกิดความเดือดร้อนแก่คนในประเทศได้

นายสามารถ  กล่าวต่อว่า   ลองย้อนกลับไปดูการเลือกตั้งของประเทศครั้งที่ผ่านมา  เราได้บุคคลากรที่ดีเข้ามาบริหารประเทศหรือไม่    ฉะนั้นการเลือกตั้งไม่ได้ตอบโจทย์    เพราะประเทศประชาธิปไตยที่ดีต้องมีคนชั้นกลางจำนวนมาก  เพื่อให้อำนาจแก่คนชั้นกลางที่จะช่วยดึงคนจนขึ้นมาเป็นคนชั้นกลาง    แล้วลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนและคนรวยลง    แต่หากเกิดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดขึ้นจริง   ต้องใช้เงินในการหาเสียง   ต้องเป็นลูกน้องนักการเมือง     ปัญหาการคอรัปชั่นก็จะเกิดขึ้น   ทั้งๆที่ระบบการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด  ถูกคิดขึ้นเพื่อการถ่วงดุลระหว่างการเมืองท้องถิ่น  และระบบส่วนกลาง

อย่าลืม  เรามีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น  ตั้งแต่  ร.5  ที่มีพระราชกำหนด  สุขาภิบาลกรุงเทพ รศ.116 ขึ้น  และตั้งสุขาภิบาลที่ท่าฉลอม ขึ้นแล้ว   เรื่องนี้จึงเกิดขึ้นมานานแล้ว  เรามีการเลือกตั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  นายกฯเทศบาล  อบต. จนถึง อบจ.   ถ้าผู้ว่า ได้รับการเลือกตั้งขึ้นมาบ้าง  คนเหล่านี้เค้าไม่ฮั้วกันหรือ?   การแต่งตั้งผู้ว่าฯ ขึ้นมาก็ เพื่อการคานอำนาจ      ถ้าวันนี้ผู้ว่าฯ กลายเป็นคนของนักการเมือง  เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งต้องใช้เงิน  นั่นคือปัญหา  เราจะแก้ปัญหาคอปรัปชั้น ได้อย่างไร   ถ้าการเลือกตั้งต้องอาศัยเงินจำนวนมาก ใครมีเงินมาก  คนนั้นชนะ  นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่า ต้องแก้ปัญหานี้ก่อน”จะเป็นการทำลายระบบตรวจสอบถ่วงดุล  

นายสามารถ  ยังย้ำด้วยว่า   การแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในอดีตที่ผ่านมา  ก็เพื่อการตรวจสอบ  การสร้างความสมดุลในการปกครอง    หากไม่มีระบบนี้  เชื่อมั่นได้ว่าประเทศไม่เจริญอย่างแน่นอน   เพราะต่างฝ่ายต่างทำ  ไร้การประสานการเชื่อมต่อ    ดังนั้นนโยบายของพรรคก้าวไกลโดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด  ถือเป็นนโยบายที่เป็นพิษ  

“ผมกลัวจะเหมือนหนังตะลุง  ถ้าเราให้อำนาจสู่ท้องถิ่น   เช่น เวลาตัดถนนไปสู่ จ.สงขลา  มันผ่านหลายจังหวัด  แต่ละจังหวัดไม่ได้คุยกัน   มันจะเชื่อมต่อตรงไหน ต่อกันไม่ได้   บาง อบต.ทำถนนมา มีงบแค่นี้ ทำแค่นี้  ไม่ได้เชื่อมต่อกัน   นี่คือปัญหาถ้าเกิดการเลือกตั้งขึ้น  บางนโยบายของพรรคก้าวไกลมันเป็นพิษ  ทำไม่ได้  ทำแล้วจะเกิดปัญหา”  นายสามารถ  ทิ้งท้าย