"อนุรักษ์" ยื่นฟ้อง "วราวุธ-ศักดิ์ดา" พร้อมปลัด ทส. ทำให้เสียหาย ปมตบทรัพย์

"อนุรักษ์" ยื่นฟ้อง "วราวุธ-ศักดิ์ดา" พร้อมปลัด ทส. ทำให้เสียหาย ปมตบทรัพย์

"อนุรักษ์" พร้อม ทนายเดชา ยื่นศาล ฟ้อง "วราวุธ-ศักดา" พร้อม ปลัด ทส. ปมทำให้เข้าใจผิดปมตบทรัพย์ ขรก.ทส. ครั้งพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ เดินทางเข้ายื่นฟ้องเอาผิด นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า บุคคลทั้ง 3 ได้ร่วมกันจัดทำรายงานอันเป็นเท็จ ทำให้ตนได้รับความเสียหาย โดยนายศักดิ์ดา ระบุว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลไม่เคยทำงบประมาณต่ำกว่า 5 แสนบาท ซึ่งไม่เป็นความจริง อีกทั้งนายศักดิ์ดา ยังรายงานต่อผู้บังคับบัญชาว่า ตนไปเรียกรับทรัพย์จาก นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ 10 ล้านบาท ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะศาลได้พิพากษาแล้ว ขณะที่ นายจตุพร และนายวราวุธ นั้น ทำหนังสือรายงานไปที่สภาฯ โดยไม่ได้เรียก นายภาดลไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทำให้ข้อกล่าวหามีน้ำหนัก และตนได้รับความเสียหาย

นายอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่าในวันที่ 12 มิ.ย. ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ่อน้ำบาดาลใน จ.มุกดาหาร ที่ก่อสร้างผิดไปจากแบบแปลน ส่อว่าจะมีการทุจริต ในสมัยที่ นายศักดิ์ดา ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลด้วย

 

ด้าน ทนายเดชา ชี้แจงว่า การกล่าวหา นายอนุรักษ์ เรียกรับทรัพย์ 10 ล้านบาท จากนายภาดลนั้น ไม่จริง เพราะได้เบิกความต่อศาลชัดเจนแล้ว ทำให้มีน้ำหนักมากพอที่จะฟ้องร้องเอาผิด ส่วนคดีของนายอนุรักษ์ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของนักการเมือง ได้พิพากษาจำคุกแล้วก็จริง แต่คดียังไม่ถึงที่สุด และอยู่ในที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา จึงไม่ถือว่าการฟ้องร้องครั้งนี้เป็นการแก้เกี้ยวแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ หลังจากยื่นฟ้อง ศาลได้นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง ว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 9.30 น.