ปฏิปักษ์พิธาเปิดหน้าและกำลังเคลื่อนไหว

ปฏิปักษ์พิธาเปิดหน้าและกำลังเคลื่อนไหว

แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะได้สิทธิเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีทิม พิธา อาสาเป็นนายก แต่น่าเสียใจที่ต้องบอกว่าโอกาสที่เขาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีมีไม่มากนัก และถึงได้เป็นสักระยะหนึ่ง รัฐบาลก็คงมีอายุสั้น ทั้งนี้ก็เพราะว่า

ผู้เสียผลประโยชน์จากการประกาศที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรต่อมิอะไรของพรรคก้าวไกลนั้นมีมาก และที่สำคัญคือคนเหล่านี้เป็นพวกที่มีพาวเวอร์สูงในสังคมไทยมานาน  ประเทศไทยจะไม่มีวันไปไกลถึงไหน  พวกเขาก็ไม่แคร์

เพราะด้วยบริบทแบบที่เป็นอยู่นี้ พวกเขาก็สุขสบายดีและมีเงิน มีอำนาจ มีอิทธิพลเหนือคนอื่นอยู่แล้ว  หรือต่อให้ประเทศล่มสลายไป เขาก็สามารถหนีออกจากที่นี่ได้เร็วกว่าคนอื่นอยู่นั่นเอง

ขวากหนามที่รายทางนั้นเยอะมาก ถ้าเป็นประเทศที่เจริญแล้ว ไม่เกินสี่ทุ่มของวันเลือกตั้ง ต้องได้เฮ เตรียมตัวรับนายกฯ ใหม่กันแล้ว แต่จนถึงบัดนี้ผ่านไปกว่าครึ่งเดือน การรับรอง ส.ส.ก็ไม่เสร็จ อย่าว่าแต่การโหวตเลือกนายกฯ กันในสภา  คนดังและมีชื่อเสียงจำนวนไม่น้อยแสดงการเป็นศัตรูกับพรรคและพิธาอย่างชัดเจนไม่มีอ้อมค้อม  

ด้วยการยกเรื่องที่คนไม่อยากเถียงด้วย นักร้องพาเหรดเข้ามากระหน่ำ แม้แต่นักสู้ฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันที่ไม่ใช่คนของก้าวไกลก็ออกมาแสดงความกังขา  ความผิดประหลาดเหล่านี้ไม่น่าที่จะหายวับไปได้   แต่จะกลายเป็นปัญหาที่จะเล่นงานพรรคก้าวไกลทุกดอกที่มีโอกาส  ลองสำรวจปรปักษ์ของพิธาคร่าว ๆ ว่ามีใครบ้าง

พรรคฝ่ายประชาธิปไตยใกล้ตัวอย่างพรรคเพื่อไทยก็เป็นคู่แข่งโดยธรรมชาติ เห็นชัดมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งที่ต้องแย่งคะแนนเสียงกัน จึงโจมตีกันและกันอย่างรุนแรง  

แม้ว่าผู้นำพรรคของทั้งเพื่อไทยและก้าวไกลต่างเข้าใจดีว่าไม่มีทางเลือกอื่นในเวลานี้ นอกจากการจับมือกันให้แน่นที่สุดเพื่อเป็นรัฐบาลร่วมกัน  หากทรยศไปจับกับพรรครัฐบาลเดิมก็เท่ากับขุดหลุมฝังศรัทธามวลชนของตนไปตลอดกาล  

การเติบโตของก้าวไกลสร้างความหวั่นใจให้กับเพื่อไทย  เพราะเยาวชนรุ่นใหม่เทไปยังก้าวไกลเกือบหมด เพราะต้องการ   "การเปลี่ยนแปลง” ที่ก้าวไกลประกาศได้ชัดกว่า  เสื้อแดงหลายคนที่เคยจงรักภักดีต่อเพื่อไทยก็คิดเช่นนี้  

ขณะที่ศัตรูของฝ่ายเสื้อแดงในอดีตก็ตาสว่างจากสภาพของประเทศ 8-9 ปีมานี้ ก็หันไปยังก้าวไกล  สภาพการณ์เช่นนี้ทำให้ฮาร์ดคอร์เพื่อไทยจำนวนไม่น้อยไม่ยอมญาติดีกับก้าวไกลอย่างจริงใจ

    ลำพังมิตรที่ไม่แน่ว่าจะเป็นมิตรก็ลำบากพออยู่แล้ว  แต่ศัตรูที่ไม่มีวันเป็นมิตรด้วยนั้นยิ่งน่ากลัวใหญ่ นโยบายของก้าวไกลที่ได้รับการชื่นชมจากประชาชนจำนวนมาก กลับได้รับการต่อต้านจากนักธุรกิจใหญ่ ที่ได้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมแบบไทย ๆ มานาน  

นายทุนของไทยจำนวนมากเติบโตจากการร่วมมือกับขุนศึกและศักดินาตั้งแต่สมัยก่อน  และยิ่งประสานกันแนบแน่นด้วยการแต่งงาน พ่อค้าส่งลูกหลานเข้าคุมอำนาจในราชการมากมาย ขณะที่ก็รับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาเป็นที่ปรึกษาในบริษัทของตนก็เยอะแยะ  พวกเขาได้สัมปทานหรือสิทธิ์ต่าง ๆ จำนวนมาก ชนิดที่ยากจะมีทุนใหม่แทรกขึ้นมาได้  

แต่เรื่องเหล่านี้อาจหมดไปหรือเหลือน้อยลงก็ได้ หากก้าวไกลกล้าทำอย่างที่ประกาศไว้  เอาแค่ตรวจสอบทุจริตอย่างจริงจัง  แก้กฏหมายผูกขาดนานา และส่งเสริมให้ทุนย่อยทำธุรกิจแข่งอย่างจริงจัง   แต่น่ากลัวว่าพิธาอาจโดนขัดขาเสียก่อน ชะตากรรมอาจไม่ต่างจากการที่อดีตนายกยิ่งลักษณ์ไปช่วยชาวนาในอดีต 

    ก้าวไกลและพิธายังโดนต่อต้านจากฝ่ายที่คิดว่า พรรคการเมืองนี้จะนำไทยไปใกล้ชิดสหรัฐ ฯ มากเกินไป  ประเด็นนี้อาจดูเป็นเรื่องแปลก เพราะชนชั้นนำบ้านเราก็ใกล้ชิดสหรัฐ ฯ มาแต่ไหนแต่ไร ใช้ทุกอย่างของมะกัน ส่งลูกหลานไปเรียนที่นั่น รับวิถีชีวิตแบบฝรั่งมาเต็มเหนี่ยว

 แต่ไม่เกินยี่สิบปีมานี้เองที่มีชาติที่ท้าทายอเมริกาเข้ามาใกล้ชิด สมประโยชน์กับคนเหล่านี้มากกว่าในอดีต  กอปรกับรัฐบาลอเมริกาไม่ค่อยปลื้มกับการบริหารประเทศของไทยในบางช่วง  ยิ่งเป็นแรงส่งให้คนที่ถือครองทรัพยากรบ้านเราถอยห่างจากการชอบอเมริกา  

การแตกแยกนี้รุนแรงเมื่อมีสื่อบางกลุ่มคอยเสี้ยม  ยิ่งสหรัฐ ฯ กำลังเดินเครื่องเต็มตัว ช่วงชิงพันธมิตรเพื่อเตรียมรบกับปรปักษ์ในเอเชีย  คนเหล่านี้ยิ่งกลัวว่าหากรัฐบาลใหม่ไปสมาทานแนวทางประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของฝรั่งมังค่ามากไป  ก็อาจกระเทือนซางบางชาติ และทำให้ไทยต้องอยู่กลางสมรภูมิที่น่ากลัว  คนเหล่านี้จึงเปิดหน้าต่อต้านพิธาอย่างแรงขึ้นทุกที

    ยังมีอีกหลายกลุ่มที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง  แม้จะพลังยังไม่มากเท่ากลุ่มก้อนข้างบน แต่หากรวมตัวกันได้ก็จะมีพลังต่อต้านมหาศาล  เช่น ผู้ปกครองหัวอนุรักษ์นิยมที่ห่วงลูกหลานว่าจะยึดถือแนวทางสมัยใหม่เกินไปจนไม่เห็นหัวคนรุ่นเก่า  

คนที่ยึดถือศาสนาที่ไม่ยืดหยุ่นต่อสุราหรือเพศที่สามที่สี่  พวกอาชญากรรมใต้ดินที่เริงร่ากับวิถีผิดกฏหมายที่อยู่คู่สังคมไทยมานี้   หรือข้าราชการขี้ฉ้อ

    แม้ว่าวันนี้พรรคก้าวไกลและพิธาอาจไปไม่ถึงฝั่งฝัน  แต่อนาคตยังเป็นของพวกเขา  เพราะแนวทางที่พรรคก้าวไกลกำลังชูธงเป็นแนวทางเดียวกับที่คนรุ่นใหม่ที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกยาวนานและมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นยึดถือ  

ถ้าจะว่าไป เราจะเห็นถึงร่องรอยของความสำเร็จที่ “คณะนิติราษฎร์” เคยปักไว้เมื่อหลายปีก่อน  เวลานี้ผลิบานแล้วและจะไม่เหี่ยวเฉา หากพิธาต้องจากลาการเมืองไป.