ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย"  

ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย"  

ยามนี้ "ก้าวไกล-พิธา" ถูก "นิติสงคราม" เล่นงาน จับตา "ด้อมส้ม" ที่ไม่ยอม จ่อปลุกมวลชนกดดัน งานนี้ถือเป็นจุดเสี่ยง ของการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ที่ "เพื่อไทย" เตรียมรับไม้ต่อ

อังคารที่ 6 มิถุนายน คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีประชุมและมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2566 ตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ โดยไม่ระบุวันที่เรียกประชุมรัฐสภา

เป็นขั้นเตรียมการและเตรียมความพร้อม ตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ มีการเปิดประชุมรัฐสภา ครั้งแรก หลังจากที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่เชื่อได้ว่า “ไม่มีปัญหาในประเด็นความสุจริตและเที่ยงธรรม” ไม่น้อยกว่า 95% หรือคิดเป็น จำนวน ส.ส. 475 คน จากจำนวน ส.ส. ทั้งหมด 500 คน

 

จากนี้ “สลค.” จะต้องประสานไปยัง กกต. สำนักงานเลขาธิการสภา และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

 

ดังนั้นในแง่การปฏิบัติงานของ กกต.จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวกับการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก ที่หากจะ “ฟรีซ”ว่าที่ส.ส. เพื่อตรวจสอบในแง่ “ความสุจริต-เที่ยงธรรม” ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ต้องไม่เกิน 25 คน

ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม\"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย\"  

ล่าสุด กกต.อยู่ระหว่างตรวจสอบ 280 คำร้อง โดย “อิทธิพร บุญประคอง” ประธาน กกต. ขยายความว่า ในจำนวนนั้นมี 20 ผู้สมัคร ส.ส. ที่ชนะเลือกตั้งถูกตรวจสอบตาม ก่อนจะ “สั่งการ” อย่างใดอย่างหนึ่ง หลังตรวจสอบหลักฐานและเหตุที่ถูกยื่นคำร้อง

ทว่าในสถิติของ กกต.ชุดปัจจุบันที่จัดการเลือกตั้งรอบปี 2562 สั่งให้ “ใบส้ม”และให้จัดเลือกตั้งใหม่ใน 1 เขต คือ จ.เชียงใหม่ เขต 8 ของ “สุรพล เกียรติไชยากร” แต่ต่อมาเกิดคดีที่ปรากฎว่าคำวินิจฉัยของ กกต. ผิดพลาด จนเป็นเหตุให้ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย

 

ดังนั้นในรอบปี 2566 นี้ จึงมีประเด็นให้ชวนคิดว่า กกต.จะกล้าออกคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ หรือตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส.รายใด เพราะพบ หลักฐาน หรือเหตุที่เชื่อว่าทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

 

ต่อประเด็นนี้ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ต้องเตรียมตั้งรับว่า หวยจะล็อคที่พื้นที่ของตนเองซึ่งเป็นผู้ชนะเลือกตั้งหรือไม่ และจะมีผลต่อการ “พลิกเกมการเมือง” หรือไม่

 

กับอีกประเด็น คุณสมบัติของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กกต.ที่ถูกร้องว่าขาดคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) กรณีถือหุ้น ITV ถูกตั้งข้อสังเกตและวิคราะห์จาก “ปิยบุตร แสงกนกกุล“ แกนนำคณะก้าวหน้า ว่า “พิธา” และพรรคก้าวไกล เผชิญหน้ากับ “นิติสงคราม” ที่มีฐานจากการเมืองที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ

ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม\"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย\"  

คล้ายกับชี้ช่องให้ “ด้อมส้ม” เห็นว่ามีอุปสรรคที่ “ก้าวไกล” ไม่สามารถขึ้นสู่ผู้นำประเทศ มาจาก “ฝ่ายตรงข้าม”ร่วมกับเครือข่ายในองค์กรอิสระใช้กลไกของกฎหมายเพื่อสกัดการเปลี่ยนแปลง และมีความพยายามให้ชงเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ที่ “ปิยบุตร” รู้ดีว่า กลไกนี้จะเป็นประโยชน์หรือเข้าทางกับฝ่ายใด

ประเด็นของ “พิธา” ปมถือหุ้น ITV นั้น มีหลายฝ่ายเรียกร้องอยากให้เกิดข้อยุติก่อนบานปลายไปเป็น “หลุมดำทางการเมือง” สกัด การจัดตั้งรัฐบาล ของฝั่งประชาธิปไตยที่ชนะเลือกตั้ง

 

ที่มีจุดเริ่มจากการโหวตนายกฯ ที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีการเสนอชื่ออื่น นอกจาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม\"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย\"  

ทั้งนี้มีข้อเสนอจาก “อ.เจษฎ์ โทณะวณิก” อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เสนอให้ “แขวน” การรับรอง ส.ส. ของพิธาไว้กอน จนกว่าจะมีข้อยุติเรื่อง “คุณสมบัติ”

 

ทำให้กลายเป็นคำถามว่า อำนาจของ กกต.จะทำได้หรือไม่ ในเมื่อมาตรา 85 วรรคสี่ กำหนดให้ กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง หากมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลเลือกตั้งเป็นไปสุจริตและเที่ยงธรรม โดยไม่เกี่ยวกับประเด็นคุณสมบัติแต่อย่างใด

 

ประเด็นนี้ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต. เชื่อมั่นว่า คุณสมบัติพิธาจะไม่ใช่เหตุให้การรับรองส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคก้าวไกล จะถูกแขวนไว้

 

และตามกระบวนการ “อ.สมชัย” ถอดความตามบทบัญญัติ ประเด็นการขาดคุณสมบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นประเด็นที่ กกต. ต้องพิจารณา ก่อนที่จะรับรองให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. หากปล่อยแล้วพบประเด็น ยังไงต้องรับรองให้เป็นส.ส. ส่วนปัญหาที่เกิดตามมานั้น ต้องส่งให้องค์กรที่มีหน้าที่ชี้ขาด

ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม\"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย\"  

“ดังนั้น กกต. ไม่มีทางอื่น ต้องรับรอง พิธาให้เป็นส.ส. สำหรับประเด็นคุณสมบัติ อาจจะเป็นปัญหาในการเสนอชื่อให้โหวตเป็นนายกฯในอนาคต” อ.สมชัย ระบุ

 

ในมุมวิเคราะห์ของฝ่ายที่จับตาการเมือง มองว่า กกต.ต้องรับรองเพื่อยุติข้อขัดแย้งที่อาจมีผลตามมา โดยเฉพาะการสร้างชนวนเพื่อ ปลุกระดมมวลชน

 

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากแกนนำ-นักเคลื่อนไหวที่สนับสนุน “ก้าวไกล-ก้าวหน้า” ที่ส่งสัญญาณผ่านโซเชียลมีเดีย เตรียม แสดงพลังหากเกม “ยื้อรับรองส.ส.” และ “ยื้อเลือกนายกฯ” ถูกกดปุ่มสตาร์ท เหมือนกับครั้งที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" และพรรคอนาคตใหม่ถูก นิติสงครามเล่นงานจนพ่าย

ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม\"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย\"  

ทว่า ครั้งนี้การปลุกกระแสต่อต้านด้วยม็อบการเมือง ก็อาจไม่ง่ายเหมือนครั้งก่อน เพราะหากขาดสติ จนเสี่ยงเกิดความรุนแรง ย่อมกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ไม่ว่า ก้าวไกล หรือเพื่อไทยเบอร์ 2 ที่ต้องรับไม้ต่อ.

ปลุก“ด้อมส้ม” สู้ “นิติสงคราม”  จุดเสี่ยง ล่ม\"รัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย\"