"สมชัย" ชี้ "พิธา" มีโอกาสรอด ปมหุ้นITV

"สมชัย" ชี้ "พิธา" มีโอกาสรอด ปมหุ้นITV

"สมชัย" ยืนยัน "พิธา" มีโอกาสรอด ปมถูกร้องถือหุ้นITV หากตีความตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย กรณีใช้สื่อฯ เพื่อสร้างคะแนนนิยมให้ตนเองทางการเมือง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ต่อกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล โอนหุ้นไอทีวีให้ทายาท เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ว่า  เรื่องดังกล่าวเป็นการโอนเพื่อป้องกันอนาคตที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ กรณีการฟื้นไอทีวีและคืนความเป็นสื่อมวลชน ซึ่งไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่เรื่องดังกล่าวไม่สามารถล้างอดีตได้ เพราะนายพิธายื่นสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงเสนอบัญชีนายกฯ ของพรรคก้าวไกล ต่อ กกต.  เมื่อวันที่ 4 เมษายน ซึ่งในวันดังกล่าวต้องพิจารณาว่ามีหุ้นสื่อในมือหรือไม่  ทั้งนี้การพิจารณาจะเกิดขึ้นเฉพาะข้อมูลกฎหมายหรือเจตนารมณ์ของกฎหมาย ขึ้นอยู่กับ กกต.

 


 

นายสมชัย กล่าวด้วยว่าส่วนประเด็นข้อพิจารณาว่าไอทีวีเป็นสื่อมวลชนหรือไม่ ตนยืนยันว่าการตีความตามเจตนารมณ์ ว่ามาตราดังกล่าวเกิดขึ้นป้องกันไม่ให้นักการเมืองใช้สื่อในมือ เพื่อสร้างคะแนนนิยมของตนเองและไม่เป็นธรรมกับผู้สมัครอื่นๆ ไม่ควรตีความเฉพาะตัวหนังสือ หรือนิตินัย ว่าเป็นหุ้นสื่อหรือไม่ หรือเลิกบริษัทหรือไม่ มีโอกาสประกอบกิจการต่อหรือไม่

“ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย คุณพิธาไม่มีการครอบงำ หรือใช้สื่อ  แม้ว่าการตีความ ไอทีวี อาจจะเป็นสื่ออยู่เพราะบริษัทดำเนินการอยู่ สำหรับคำตอบของผมคือ ไอทีวียังเป็น ยังมีกิจการทำสื่อโฆษณาอยู่ แต่ประเด็นที่จะครอบงำให้สื่อดังกล่าวแสดงความเเห็นเพื่อนับสนุนตนเองให้ได้คะแนนนิยมหรือไม่ ผมตอบว่าไม่เลย แต่กรณีดังกล่าวผมเชื่อว่า กกต. จะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเพื่อให้เกิดความเป็นที่สุด ดังนั้นประเด็นนี้อาจเป็นประเด็นที่นำไปสู่การตัดสินใจของส.ว.ด้วยว่าจะยกมือให้คุณพิธาหรือไม่” นายสมชัย กล่าว