"สมชัย" มองปมข่าวลือ "พิธา" ขายหุ้นITV ส่อยอมรับว่า "ผิด"

"สมชัย" มองปมข่าวลือ "พิธา" ขายหุ้นITV ส่อยอมรับว่า "ผิด"

"สมชัย" ประเมิน ปม "พิธา" ขายหุ้นITV ส่อยอมรับความผิด ชี้ขายทิ้งไม่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แนะอย่าประมาท เครื่องของอำนาจเดิม ต้านการเปลี่ยนแปลงสังคม

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทย  ฐานะนักวิชาการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีที่มีข่าวระบุว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล  ขายหุ้นไอทีวี เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ว่า หากนายพิธาขายหุ้นจริง  เชื่อว่านายพิธาจะไม่ขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากกระบวนการลงมติไม่เกิดขึ้น แต่อาจเกิดกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามตีความว่า ให้นับคุณสมบัติ การเสนอเชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2566 อย่างไรก็ดีการขายหุ้นหลังจากการสมัครรับเลือกตั้ง ไม่เกิดประโยชน์ในรูปคดี เพราะหากผิดยังคงเป็นความผิด แต่หากไม่ผิด คือ ไม่ผิด 

 

"การขายทำให้คล้ายว่า เรายอมรับว่า น่าจะผิด เลยขายทิ้งก่อนเลือกนายกฯ  ส่วนเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของ ส.ส. ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.. มาตรา 98(3) หากผิด ก็ยังคงผิด เนื่องจาก เป็นคุณสมบัติที่นับในวันสมัคร โดยพรรคก้าวไกล สมัครบัญชีรายชื่อวันที่ 4 เมษายน ซึ่ง ก่อนวันขายหุ้น" นายสมชัย ระบุ

นายสมชัย ระบุทิ้งท้ายด้วยว่า  "เครื่องจักรของอำนาจเดิม กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อต้านทานการเปลี่ยนแปลงของสังคม อย่าได้ประมาทว่า เป็นเครื่องเก่า กำลังผุพัง หรือ ล้าสมัย เพราะมันยังกำลังทำงานของมัน ไม่เคยหยุดนิ่ง"