‘สุดารัตน์’ชี้ต้องเคลียร์ปมประธานสภาฯให้จบ-มองรัฐบาลแห่งชาติเกิดยาก

‘สุดารัตน์’ชี้ต้องเคลียร์ปมประธานสภาฯให้จบ-มองรัฐบาลแห่งชาติเกิดยาก

‘สุดารัตน์’ชี้ต้องเคลียร์ประเด็นประธานสภาฯให้จบ หากปล่อยฟรีโหวตมีปัญหาการตั้งรัฐบาลแน่นอน มองรัฐบาลแห่งชาติเกิดได้ยาก

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง คุณสมบัติประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า เราต้องมั่นใจ พรรคที่จะส่งประธานสภาฯ ต้องเสนอคนที่เหมาะสมว่า สามารถควบคุมการประชุมได้ เพราะประธานสภาฯ ถือเป็นประธานของรัฐสภาด้วย ไม่ว่าพรรคใดที่จะส่ง ก็จะต้องสรรหาคนที่เหมาะสมไปดำรงตำแหน่ง เพราะเป็นตำแหน่งที่เป็นหน้าตาและมีความสำคัญ

โดยปกติพรรคลำดับ 1 กับลำดับ 2 จะอยู่คนละฝั่ง แต่ปัจจุบันพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 อยู่ฝ่ายเดียวกัน และมีความต้องการในตำแหน่งนี้เหมือนกัน จึงมี 2 วิธีการคือ เอาตามธรรมเนียมปฏิบัติคือพรรคอันดับ 1 เป็นผู้ส่งชื่อประธานสภาฯ หรือต้องมีการคุยกัน แต่ตนอยากให้คุยกันให้จบไม่อยากให้เปิดฟรีโหวต ถ้าฟรีโหวตเมื่อไร การจัดตั้งรัฐบาลจะมีปัญหาแน่นอน เพราะการเลือกประธานสภาฯ จะมาก่อนการจัดตั้งรัฐบาล จะใช้วิธีไหนก็เอาให้ชัดเจน
 

สำหรับกระแสข่าว เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น ตนมองไม่เห็นช่องทางว่า จะเป็นไปได้อย่างไร ซึ่งปัจจุบันประชาชนได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ถ้าบอกว่าระบอบประชาธิปไตยได้วางระบบไว้แบบนี้ แล้วบอกว่าไม่เคารพเสียงประชาชนเลย จะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น เพราะทุกพรรคและส.ว.บอกเองว่า จะเคารพเสียงประชาชน แต่ถ้าเราไม่รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ประชาชนและมีวิธีพิเศษเข้ามา ก็อยากเตือนว่า การใช้วิธีพิเศษโดยที่ไม่ได้ฟังเสียงประชาชน อาจจะนำมาซึ่งความไม่พอใจของโหวตเตอร์ที่เขาไปใช้สิทธิ์

“อาจจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่เมื่อประชาชนใช้สิทธิ์แล้ว ผลออกมาแล้วว่าไว้วางใจใคร แล้วกลับไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยง ที่จะเกิดความไม่พอใจของประชาชนและบุคคลที่มีอำนาจจะต้องมาทำอะไรกับประเทศอีก จึงอยากให้เห็นสิ่งที่เป็นเจตนารมณ์ของประชาชน และหาทางออกร่วมกันที่อยู่ในครรลอง”