"ปธ.กมธ.การเมือง" หนุน "วิษณุ" ชี้ต้องเลือกตั้งใหม่ หาก "พิธา"ขาดคุณสมบัติ

"ปธ.กมธ.การเมือง" หนุน "วิษณุ" ชี้ต้องเลือกตั้งใหม่ หาก "พิธา"ขาดคุณสมบัติ

"เสรี" เห็นด้วย "วิษณุ" เลือกตั้งอาจโมฆะ หาก "พิธา" ถูกวินิจฉัยขาดคุณสมบัติ ปมถือหุ้นไอทีวี มองต้องเลือกตั้งเฉพาะเขตที่ ก้าวไกลชนะ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.  ให้สัมภาษณ์สนับสนุนความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ซึ่งระบุต่อการวินิจฉัยการถือหุ้นสื่อฯ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ที่ถูกร้องให้ตรวจสอบว่าเป็นคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ  พร้อมระบุว่า  นายพิธารู้ตัวว่าขาดคุณสมบัติ แต่พบว่าลงนามรับรองผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล เท่ากับว่าลงนามไปทั้งที่ตนเองขาดคุณสมบัติ ส่วนที่บอกว่าการเลือกตั้งจะโมฆะนั้น ตนมองว่า ควรเป็นเฉพาะเขตที่ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง ไม่ควรเป็นโมฆะทั้งหมด

 

นายเสรี ยังกล่าวถึงความเห็นบางฝ่ายที่มองว่าควรเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ เพราะคะแนนของผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกลมีผลต่อคะแนนของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองอื่น ตนมองว่าขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย

 

"ผมมองว่าถ้าเลือกตั้งเฉพาะเขตที่พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง ความเสียหายจะน้อย กว่าการเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ  แต่ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับจะเสียหายมากน้อยอย่างไร" นายเสรี กล่าว.