"เสรี" รับลูก "จเด็จ" ชงรัฐบาลแห่งชาติ ถกกมธ.การเมือง ส.ว. สัปดาห์หน้า

"เสรี" รับลูก "จเด็จ" ชงรัฐบาลแห่งชาติ ถกกมธ.การเมือง ส.ว. สัปดาห์หน้า

"เสรี" มอง "รัฐบาลแห่งชาติ" เกิดยาก เหตุต้องมีปัจจัยขัดแย้งหนัก ชี้ขณะนี้การเมืองยังมีทางออก แต่รับลูก ชงหารือในกมธ.การเมือง วุฒิสภา 6 มิ.ย.

นายเสรี สุวรรณภานนท์  ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงข้อเสนอของนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ฐานะรองประธานกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ต่อการตั้งรัฐบาลแห่งชาติให้ทุกพรรคที่ได้ส.ส.ในการเลือกตั้งตั้งรัฐบาลร่วมกัน ว่า กมธ. จะนำมาพิจารณาและหารือในการประชุมกมธ. วันที่ 6 มิถุนายน  นี้ เบื้องต้นเพื่อหารือ ให้เป็นข้อสรุป จากนั้นจะส่งความเห็นของกมธ.ไปให้พรรคการเมืองต่างให้รับทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป 

 

นายเสรี กล่าวด้วยว่าส่วนตัวมองว่าข้อเสนอของนายจเด็จนั้นเป็นความหวังดีที่จะแก้ปัญหาความแตกแยก และสร้างความปรองดอง แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นไปได้ยาก เพราะการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ คือ หาทางอื่นไม่ได้แล้ว แต่ขณะนี้ยังมีเส้นทางอยู่อีกเยอะ

นายเสรี กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีผลออกมาพรรคไหนได้คะแนนเท่าใดที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้  ซึ่งความหวังดีนั้นในมุมหนึ่งเกิดขึ้นได้ยากในสภาพปัจจุบัน ถ้าเกิดได้ก็ดี แต่ดูองค์ประกอบและเงื่อนไขแล้ว เป็นไปได้ยาก ทั้งประเด็นการยอมให้ใครเป็นนายกฯ ใครเป็นประธานสภาฯ และต้องแยกกระทรวง ทบวง กรมจากพรรคไหน ในภาวะปัจจุบันแต่ละพรรคมีเป้าหมายของตัวเองที่ต้องการอำนาจฝ่ายบริหาร 

นายเสรี กล่าวย้ำด้วยว่า รัฐบาลแห่งชาติขณะนี้เกิดขึ้นได้ยาก เพราะการเกิดขึ้นของรัฐบาลาแห่งชาติต้องอยู่ในสถานการณ์แตกแยกรุนแรงหนัก เพื่อป้องกันความรุนแรงที่จะเกิด อาจตั้งเป็นรัฐบาลร่วมกัน เช่นในสมัยพล.อ.สุจินดา คราประยูร กับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แม้ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ แต่สามารถแก้เรื่องความขัดแย้งได้.