ธนกร ปัดรับลูก รัฐบาลแห่งชาติ​ ประยุทธ์​ กระตุ้น รทสช.​ รอส้มหล่น คลาดเคลื่อน

ธนกร ปัดรับลูก รัฐบาลแห่งชาติ​  ประยุทธ์​ กระตุ้น รทสช.​ รอส้มหล่น คลาดเคลื่อน

"ธนกร"‘ปัดรับลูกรัฐบาลแห่งชาติ​ ย้ำคำเดิม​ ให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลก่อน​ เชื่อ​ "ส.ว.​จเด็"’หวังดี​ แต่เป็นเรื่องที่ยังไกลไป​ แก้ต่าง "ประยุทธ์​"กระตุ้นว่าที่​ ส.ส.​ รทสช.​ หวังส้มหล่นจัดตั้งรัฐบาลเป็นข่าวคลาดเคลื่อน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 1 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงข้อเสนอของนายจเด็จ อินสว่าง​ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า​ รัฐบาลแห่งชาติเป็นเรื่องที่ไกลมาก​ แต่ก็เข้าใจได้ว่าท่านก็ผู้ใหญ่ของบ้านเมือง​ ซึ่งท่านอาจจะมองว่าไม่ใช่อยู่ๆจะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ท่านอาจจะมองว่าหากประเทศติดหล่ม​ หรือมีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรงมาก ก็เคยเสนอแนวทางนี้ แต่โดยส่วนตัวตนมองว่า ควรปล่อยให้เป็นรัฐบาลปกติตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเพิ่งเลือกตั้งมา เราต้องให้เกียรติพรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าเขาคงจะตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเขาจะตั้งไม่ได้ก็เป็นพรรคในลำดับที่ 2 จัดตั้งไป ซึ่งถือว่าเหมาะสมกว่า

เมื่อถามว่าหากบ้านเมืองติดหล่ม มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ในฐานะประธานแคนดิเด​ตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)และพล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)จะมาร่วมกัน เมื่อเข้ามาเป็นตัวแทนในรัฐบาลแห่งชาติ​ นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องไกลไป อนาคตที่ไกลมาก ตนเชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ปกติ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร แต่ในอนาคตเราก็ไม่ทราบ และพรรครทสช.ขณะนี้เราก็อยู่นิ่งๆ ใช้เวลาตรงนี้ไปทำพรรคให้มีความนิยมมากขึ้น​ รวมไปถึงเฝ้ามองการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนก็เอาใจช่วย และเมื่อสักครู่ตนได้พบกับ​ นายชลน่าน​ ศรีแก้ว​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และได้ให้กำลังใจท่าน 

เมื่อถามการที่นายจเด็จ ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว​ จะเป็นการส่งสัญญาณในทางลับหรือไม่​ นายธนกร กล่าวว่า ไม่มี​ ปกตินายจเด็จจะพูดอะไรก็มีเหตุผลทุกครั้ง และจากการฟังการอภิปรายของท่าน เป็นคนที่พูดตรงไปตรงมา แต่ทุกๆท่านก็หวังดีกับประเทศ ท่านอาจจะมองว่าเป็นเรื่องของอนาคต เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการจุดพลุ​ จุดประเด็นมาหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามต่อว่าทางพรรครทสช.มีการมองหรือไม่ว่าการจับขั้วรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วมาอีกฝั่งรัฐบาลเดิมแล้ว​ นายธนกร​ กล่าวว่า​ เราไม่คาดหวังอะไรอยู่แล้ว​ พรรครทสช. มี 36 เสียง และพร้อมจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ตนอยากจะฝากไว้ในข้อมูลของสื่อมวลชน และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจว่า รวมไทยสร้างชาติจะเป็นรัฐบาลแน่ ตรงนั้นขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย และพลเอกประยุทธ์ก็เป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง ท่านก็บอกเสมอให้ยึดกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งไป

เมื่อถามย้ำว่า จากการประชุมว่าที่ส.ส. ของพรรคครั้งที่ผ่านมาโดยมีการออกมาระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้กำลังใจ และกล่าวว่า ขอให้ว่าที่ส.ส.ของพรรคฯ รอก่อนเพราะอาจจะได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งนั้น​ นายธนกร​ กล่าวยืนยันว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยพูดประโยคดังกล่าวนั้นเลย เพียงแต่ท่านบอกว่าให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไป ตนขอยืนยันตรงนี้ และขอให้ความเป็นธรรมด้วยเนื่องจากเป็นการสื่อสารออกไปที่คลาดเคลื่อน