"จุรินทร์" มองก้าวไกลตั้งรัฐบาล จับตาก.ค. ปชป.ไม่เป็นอุปสรรค-เตรียมถอดบทเรียน

"จุรินทร์" มองก้าวไกลตั้งรัฐบาล จับตาก.ค.  ปชป.ไม่เป็นอุปสรรค-เตรียมถอดบทเรียน

"จุรินทร์" มองโอกาส "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาล จับตาหลังกกต.รับรองผล -ก.ค.เห็นภาพชัด ส่วนปชป.ยืนยันไม่เป็นอุปสรรค ขณะเดียวกันเตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมงานครบรอบ23ปี เนชั่นทีวี22 ถึงการเมืองรวมถึงโหมดจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ว่า ก็อยู่ในขั้นตอนจัดตั้งรัฐบาลก็ยังมองว่าอยู่ขั้นตอนปกติ

ส่วนที่มีการจับตาการจัดตั้งรัฐบาลตัวเลข312เสียงที่จนถึงยามนี้ยังไม่นิ่ง นายจุรินทร์ กล่าวว่า เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลยังมีความไม่ลงตัวในบางเรื่อง สังคมจึงให้ความสนใจเช่นเรื่องประธานสภาเป็นต้น ผลจากการแถลงล่าสุดก็ยังไม่มีข้อยุติ

เมื่อถามว่า เป็นเพราะการเจรจาระหว่างพรรคร่วมยังไม่ลงตัว นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผมไม่ไปประเมินตรงนั้น โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาที่น่าจะยังไม่ลงตัว แต่ส่วนตัวมองว่าการเจรจาทางการเมืองก็เจรจากันไป

ส่วนไทม์ไลน์การเปิดสภาในช่วงเดือนก.ค. หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า ทุกอย่างจะชัดเจนและนิ่งขึ้นหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีการประกาศผลเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะมีการโฟกัสที่ตัวประธานสภาเป็นพิเศษ นายจุรินทร์กล่าวว่า อาจเป็นไปตามที่2พรรคออกมาแสดงความเห็นในลักษณะที่ขัดแย้งกัน

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะมีการถอดบทเรียนการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร เพื่อให้สถาบันการเมืองที่มีอายุยืนยาวที่สุดสามารถเดินหน้าต่อในระบอบประชาธิปไตยได้นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็ต้องเดินหน้าต่อไปผลการเลือกตั้งต้องมีแพ้มีชนะ ไม่ได้มากก็ได้น้อยเป็นสิ่งที่เราตระหนักและเข้าใจดีอยู่แล้วแต่สิ่งหนึ่งคือทุกคนต้องมาทำพรรคให้เติบโตต่อไป 

“สำหรับผมไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยพรรคต่อไปเพื่อคงความเป็นสถาบันการเมืองที่เป็นที่หวังของประชาชนได้ในอนาคต”

 

เมื่อถามว่ามองบทบาทประชาธิปัตย์ในสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ประชาธิปัตย์จะอยู่ตรงไหน นายจุรินทร์กล่าวว่า ผมไม่คิดคนเดียวอยู่ที่มติและที่ประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรค เราตกลงกันแล้วว่าควรเป็นส.ส.ชุดใหม่ทั้งนี้จึงต้องรอให้กกต.รับรองส.ส.เสียก่อน

เมื่อถามว่า ทราบเรื่องที่มีการติดต่อทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผมตอบชัดแล้วตอนนี้ต้องให้โอกาสพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปเป็นอุปสรรคในการตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล ผมประกาศไปชัดเจนและนาทีนี้ยังเป็นจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่ามีความกังวลว่าจะเกิดการเมืองบนท้องถนนหลังจากนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่อยากให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ การเมืองอยากให้ดำเนินไปในระบอบรัฐสภา