‘ก้าวไกล’ แจงปมคลิปอ้างเป็น IO ยันคือการกรอกข้อมูลตรวจสอบเลือกตั้ง

‘ก้าวไกล’ แจงปมคลิปอ้างเป็น IO ยันคือการกรอกข้อมูลตรวจสอบเลือกตั้ง

‘ก้าวไกล’ แจงปมถูกกล่าวหาเป็น IO ล้างสมองเด็ก ยันคลิปที่ปรากฏประชาชนกรอกข้อมูลผ่านแท็บเล็ต คือกิจกรรมอาสา เปลี่ยนข้อมูลหน่วยเลือกตั้งจากกระดาษสู่ดิจิทัล ให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใส เกิดขึ้นเมื่อ 25 มี.ค.

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2566 พรรคก้าวไกล รีทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ชี้แจงกรณีทวิตเตอร์แอคเคาท์ @munborman โพสต์คลิปวีดีโอเมื่อ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยในคลิปปรากฏภาพประชาชนจำนวนหนึ่ง นั่งกรอกข้อมูลผ่านแท็บเล็ต โดยมีกองกระดาษอยู่เบื้องหน้า และมีสมาชิกพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย โดยระบุว่า “รู้กันหรือยังว่าพรรคที่โวยวายเรื่อง io มากที่สุด ก็คือพรรคที่มี io มากที่สุด ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพรรคก้าวไกลถึงล้างสมองเด็กๆทุกวันนี้ให้หลงเชื่อได้”

โดยพรรคก้าวไกล รีทวิตคลิปวีดีโอดังกล่าว ชี้แจงว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรม #อาสาdigitized ช่วยกันกรอกข้อมูล เปลี่ยนข้อมูลหน่วยเลือกตั้งจากจากกระดาษสู่ดิจิทัลเพื่อให้การตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างโปร่งใสเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นกิจกรรมจบในวันเดียว

‘ก้าวไกล’ แจงปมคลิปอ้างเป็น IO ยันคือการกรอกข้อมูลตรวจสอบเลือกตั้ง

นอกจากฐานข้อมูลหน่วยเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลยังจัดกิจกรรมชวนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง เช่น โครงการ Hackathon งบประมาณที่เปิดให้ประชาชนมาร่วมออกแบบงบประมาณใหม่ กิจกรรมดังกล่าวทั้งหมดนี้ เป็นกิจกรรมสาธารณะ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานได้ คนที่เห็นในภาพก็เป็นประชาชนทุกเพศทุกวัย
    
ถ้างบประมาณปีนี้เข้าสู่การพิจารณาแล้ว พรรคก้าวไกลจะประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ท่านมาร่วมกันแฮคงบประมาณ 67 เพื่อรีดงบที่ไม่จำเป็นมาเพื่อใช้ประโยชน์ให้กับประชาชนด้วยกัน