"วิษณุ" ชี้ปมหุ้น "พิธา" ส่งผลแคนดิเดตนายกฯ-หน.พรรค อยู่ที่คำร้องยื่นกกต.

"วิษณุ" ชี้ปมหุ้น "พิธา" ส่งผลแคนดิเดตนายกฯ-หน.พรรค อยู่ที่คำร้องยื่นกกต.

"วิษณุ" ชี้ปมหุ้น "พิธา" ส่งผลแคนดิเดตนายกฯ-หน.พรรค เพราะบางอย่างเป็นคุณสมบัติร่วมกัน อยู่ที่คำร้องยื่นกกต.

30 พฤษภาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ประเด็นการถือหุ้นสื่อไอทีวี จะมีผลต่อสถานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า อยู่ที่รายละเอียดคำร้องที่ยื่นไป ว่าขอให้วินิจฉัยความเป็น ส.ส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ ซึ่งตนยังไม่เห็น

เมื่อถามว่า สามารถยื่นตรวจสอบพร้อมกันหลายประเด็น ทั้งคุณสมบัติ ส.ส. คุณสมบัติหัวหน้าพรรค และคุณสมบัติว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เพราะเรื่องการถือหุ้นสื่อ บางอย่างเป็นคุณสมบัติร่วมกัน แต่ก็ต้องระบุไว้ในคำร้อง

เมื่อถามว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นตรวจสอบในทุกประเด็น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะนายเรืองไกรยื่นทุกวัน จึงไม่รู้แต่ละวันต่างกันอย่างไร

เมื่อถามว่า การที่ นายพิธา เซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จะมีผลกระทบด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นั่นก็เป็นอีกส่วน ซึ่งต้องดูในคำร้อง ไม่เช่นนั้นศาลก็จะวินิจฉัยไม่ได้

เมื่อถามว่าโดยหลัก กกต. จะนำคำร้องนายเรืองไกร ทั้งหมดมาพิจารณา และส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เฉพาะประเด็นที่ กกต.เห็นว่ามีมูลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะ “ศาลเขาก็จะไม่วินิจฉัยเกินคำขอ”