"นายกฯ"ชื่นชม "คลัง-ธปท." รักษาสถานะการเงินแข็งแกร่ง

"นายกฯ"ชื่นชม "คลัง-ธปท." รักษาสถานะการเงินแข็งแกร่ง

"นายกฯ"ชื่นชม "คลัง-ธปท." รักษาสถานะการเงินแข็งแกร่ง สั่งรายงานแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ทุกสัปดาห์ รับสภาพอากาศฝุ่นกทม.ดีมากทุกเขต

วันที่ 30 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมมีการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ ไตรมาสแรกปี 2566 รวมไปถึงการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 และอัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.05 โดยหนี้ครัวเรือนชะลอตัวลง ขณะเดียวกันความสามารถในการชำระหนี้ยังชะลอตัว ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจจำนวน 43 แห่ง เมื่อสิ้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาจำนวน  94,834 บ้านบาท คิดเป็นอัตราการเบิกจ่าย 109 ของการเบิกจ่าย  และคิดเป็นร้อยละ 35 ของกรอบรัฐธรรมนูญทั้งปี

ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลบริหารมาตลอดเรื่องงบลงทุน  โดยในเรื่องของต่างประเทศวันนี้มีการติดต่อในเรื่องการประสานความร่วมมือ โครงการต่างๆ ที่จะลงทุนในกรอบของเราจากหลายประเทศ   ส่วนการวิเคราะห์สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองและการคลังภายหลังการเลือกตั้ง อาจจะเป็นปัจจัยฉุดรั้งความน่าเชื่อถือของประเทศไทยใน ระยะสั้นทั้งในเรื่องการทำงบประมาณล่าช้าอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเป็นเดือนที่เขาจับตาดูเราอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ความเชื่อถือของประเทศไทยกรอบนโยบายเศรษฐกิจที่มีเอกภาพ การฟื้นตัวของภาคเอกชนและการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ นี่คือสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในปัจจุบัน


 ก็ขอให้ติดตามดูต่อไปทุกอย่างมันดีขึ้นหมด นอกจากนี้ อัตราเงินบาทอ่อนค่าลงนิดหน่อย ทั้งนี้ ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะในช่วงนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล อะไรก็แล้วแต่ถือว่าเราทำได้ดี ก็ขอชมเชย ในส่วนของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้บริหารงานต่างๆด้วยความเรียบร้อยทำให้สถานะการเงินที่แข็งแกร่ง แต่ในส่วนของต่างประเทศก็ยังมีปัญหาอยู่หลายประเทศด้วยกัน เช่น ประเทศสหรัฐ ประเทศเกาหลีใต้ และอินโดนิเซีย ยังมีปัญหาอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ตนได้ให้รายงานเข้ามาทุกสัปดาห์ วันนี้ สภาพอากาศไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองในกทม.ทุกเขตดีมาก เพราะฝนตกด้วย และทุกหน่วยงานช่วยกันกำกับดูแลในเรื่องการจราจร สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนหลายอย่างน่าจะ อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือประชาชนด้วย ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบจราจร ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอดทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามยุทธศาสตร์ของเราในPM2.5 เพราะพูดอย่างเดียวไม่ได้ต้องทำไปด้วย.