กกต.สวน ‘สนธยา’ ปล่อยเฟกนิวส์ ยันนับบัตรเสียเลือกตั้งเขต 10 ชลบุรีถูกต้อง

กกต.สวน ‘สนธยา’ ปล่อยเฟกนิวส์ ยันนับบัตรเสียเลือกตั้งเขต 10 ชลบุรีถูกต้อง

กกต.แจงสวน ‘สนธยา คุณปลื้ม’ ปล่อย ‘เฟกนิวส์’ ปมรายงานผลคะแนน ‘บัตรเสีย’ เขตเลือกตั้งที่ 10 จ.ชลบุรี ยันนับถูกต้องแล้ว

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข้อมูลชี้แจง กรณีนายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เกิดข้อผิดพลาดในรายงานผลการนับคะแนนในการเลือกตั้ง 2566 จำนวนบัตรเสียของเขตเลือกตั้งที่ 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยอ้างว่า ได้ทำการรวมจำนวนบัตรเสียจากแบบ ส.ส. 5/18 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี ปรากฏว่า มีจำนวนบัตรเสีย รวมทั้งสิ้น 2,075 ใบ ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 กกต. ได้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ มีจำนวนบัตรเสีย ทั้งสิ้น 2,234 ใบ เกินไปจากความเป็นจริง 159 ใบ นั้น

กกต. ขอเรียนชี้แจงว่า ข้อมูลที่มีการนำเสนอต่อสาธารณชนไม่เป็นความจริง กล่าวคือ จำนวนบัตรเสียที่ปรากฏตามแบบ ส.ส. 5/18 จำนวน 151 หน่วยเลือกตั้ง เมื่อรวมกับจำนวนบัตรเสียของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง, นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร มีจำนวนบัตรเสีย 2,234 ใบ ตรงกับจำนวนบัตรเสียที่ปรากฏตามรายงานผลการนับการคะแนนอย่างเป็นทางการ ตามที่ กกต. ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ข้อมูลที่นำมาเผยแพร่จึงไม่ถูกต้อง ตรงตามความเป็นจริง

ส่วนกรณี การลงลายมือชื่อของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) รายของนางกิตติยา สืบจิตจำนงค์ ที่ได้ลงลายมือชื่อในแบบ ส.ส. 5/18 (บช) ของหน่วยเลือกตั้งที่ 12 ตำบลพลูตาหลวง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วปรากฏว่า นางกิตติยา สืบจิตจำนงค์ ได้ลงลายมือชื่อในช่องของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา จำนวนสองช่องจริง โดยผู้บังคับบัญชาได้ว่ากล่าวตักเตือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้

กกต.สวน ‘สนธยา’ ปล่อยเฟกนิวส์ ยันนับบัตรเสียเลือกตั้งเขต 10 ชลบุรีถูกต้อง

คำเตือน ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลก์ กดแชร์ รีทวิต รีโพสต์ ทางยูทูบ ทางติ๊กต็อก ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่างๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่นๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ