“ณัฐวุฒิ” ชี้ สื่อเดาไปเอง เต็ง ประธานสภาฯ ปัดคุย บิ๊กก้าวไกล อุบ พร้อมหรือไม่

“ณัฐวุฒิ” ชี้ สื่อเดาไปเอง เต็ง ประธานสภาฯ ปัดคุย บิ๊กก้าวไกล อุบ พร้อมหรือไม่

“ณัฐวุฒิ” เผย “ก้าวไกล” ยังไม่ได้มาคุย ปม วางตัวนั่ง “ประธานสภาฯ” ชี้ เป็นแค่การคาดเดาของสื่อมวลชน ระบุ รอความชัดเจน 30 พ.ค.นี้ อุบ ยังไม่อยากตอบพร้อมหรือไม่ โยนพรรคพิจารณา

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายกฎหมาย ที่ถูกจับตาเป็นแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดหมายประชุมคณะเจรจาพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ที่พรรคประชาชาติว่า ตนไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา จึงไม่ได้เดินทางไปคุยด้วย และไม่ทราบวาระในการประชุมหารือเกี่ยวข้องกับประเด็นใดบ้าง

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพรรคได้มีการมาคุยถึงการให้ทำหน้าที่ประธานสภาฯหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยใดๆกับตน กระแสข่าวที่มีเป็นเพียงการคาดเดาของสื่อมวลชนและคนอื่นๆ รวมถึงตนได้สอบถามคนอื่นๆที่อาจมีชื่อ ก็ยังไม่มีใครได้รับการติดต่อจากทางกรรมการบริหารพรรคในเรื่องนี้เลย คงต้องรอความชัดเจนหลังวันที่ 30 พ.ค. นี้ ว่าพรรคร่วมที่ได้ลงนามใน MOU ไว้ มีแนวทางที่จะสนับสนุนคนจากพรรคใด ในการนั่งเป็นประธานสภาฯ ถึงจะไปถึงขั้นตอนคุยรายละเอียดว่าควรจะเป็นใคร

เมื่อถามว่า หากพรรคร่วมรัฐบาล เห็นชอบให้พรรคก้าวไกลได้เก้าอี้ประธานสภาฯ แล้วเสนอชื่อนายณัฐวุฒิ พร้อมหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบประเด็นนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพรรค หากเห็นว่าตนมีความเหมาะสม คงต้องมาดูรายละเอียดว่า มีภารกิจใดที่ต้องทำบ้างและพิจารณาถึงคุณสมบัติว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ ในขณะนี้ยังไม่อยากจะตอบว่าพร้อมหรือไม่พร้อม เพราะเป็นเรื่องที่พรรคจะเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามถึง ภารกิจ 4 ข้อที่พรรคก้าวไกล ที่จะขับเคลื่อนหากได้ตำแหน่งประธานสภาฯ นายณัฐวุฒิ ชี้แจงว่า ภารกิจ 4 ข้อดังกล่าว เป็นเพียงกรอบในการทำงาน และอย่างที่ทุกพรรคเข้าใจร่วมกันว่า แต่ละพรรคมีประเด็นเฉพาะของตน แล้วเมื่อพูดถึงการเป็นรัฐบาลหรือแม้กระทั่งตัวสภาฯเอง ก็มีประเด็นของเขาอีกต่างหาก ภาคประชาชนก็อาจมีร่างกฎหมายหรือความคาดหวังต่อสภาฯ

ดังนั้นทั้ง 4 ข้อ จึงเป็นเพียงแค่กรอบการทำงาน ที่พรรคก้าวไกลมองว่า อย่างน้อยที่สุดหากได้เข้าไปทำงานในสภาฯ จะขับเคลื่อนประเด็นใดบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องเอาของก้าวไกลขึ้นต้นก่อนทั้งหมด จะต้องพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ ตามข้อบังคับ และลำดับการเสนอกฎหมาย ซึ่งเป็นปกติที่ปฏิบัติกันมาอยู่แล้ว