"สามารถ" มองโอกาส“วันนอร์” นั่ง “ปธ.สภาฯ” ยาก จับตาเกมสภาก้าวไกล-เพื่อไทย

"สามารถ" มองโอกาส“วันนอร์” นั่ง “ปธ.สภาฯ” ยาก จับตาเกมสภาก้าวไกล-เพื่อไทย

"สามารถ" มองโอกาส“วันนอร์” นั่ง “ปธ.สภาฯ” ยาก เหตุไม่เคยมีพรรค 9 เสียงได้ตำแหน่ง-เป็นกรณีกับ"ชวน" แนะเพื่อไทย-ก้าวไกลหาข้อสรุป เชื่อเคลียร์ไม่ลงตั้ว อาจมีโหวตแข่ง

นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง ความไม่ลงตัวในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกล  และพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้ทุกพรรคการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลพยายามหาทางออกว่าบุคคลใดเหมาะสมที่สุดเพราะทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลต่างฝ่ายก็ต้องการตำแหน่งประธานสภาฯ     แต่ล่าสุดก็มีข่าวว่าตำแหน่งนี้อาจะไปตกที่ นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา  หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งเคยเป็นอดีตประธานสภาฯในสมัย พล.เอก ชวลิต ยงใจยุทธ  เป็นนายกรัฐมนตรี  ให้กลับมารับตำแหน่งนี้อีกครั้งหรือไม่    

ซึ่งส่วนตัวนายสามารถ มองว่า คงไม่เหมาะ เพราะพรรคประชาชาติมีเสียงส.ส. เพียง 9 เสียงเท่านั้น  การจะยกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ พรรคใหญ่อย่าง พรรคเพื่อไทย  และพรรคก้าวไกลคง ไม่ยอมอย่างแน่นอน  

และหากนำกรณีนี้ไปเปรียบกับ ปี 2562  สมัยพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีการเสนอชื่อคุณชวน หลีกภัย  เป็นประธานสภาฯ จากพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นคนละกรณี  เพราะ ตอนนั้นพรรคประชาธิปัตย์  ได้เสียงกว่า50 เสียง  ดังนั้นนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลคงต้องพูดคุยตกลงกันภายใน  8 พรรคร่วม

“คุณพิธา  ต้องคุยกันหลังบ้านกับ 8 พรรคร่วม  นั่นหมายความว่า อาจจะต้องมีการเอาตำแหน่ง รัฐมนตรีไปต่อรองกันใช่ไหม   ถ้าก้าวไกลจะได้ประธานสภาฯไป พรรคก็ต้องเสีย ตำแหน่งรัฐมนตรีไปให้พรรคก้าวไกล หรือไม่    

นั่นคือสิ่งที่ ผมต้องบอกประชาชนว่า  ประชาชนที่คาดหวังและเลือกพรรคก้าวไกล  คาดว่าให้เค้าทำตามฝัน ทำตามนโยบาย  เรื่องนี้ละเอียดออ่อน”

นายสามารถ  กล่าวด้วยว่า ทั้งนายณัฐวุฒิ บัวประทุม  จากพรรคก้าวไกล  และ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ล้วนแต่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้งสิ้น เพราะนายณัฐวุฒิ   ถือ เป็นคนมีเหตุผล ทำการบ้าน  และเป็น ส.ส.ที่อภิปรายได้ดี   เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน  ก็เคยเป็นถึงผู้นำฝ่ายค้าน   มีฝีมือ เป็นดาวสภามาก่อน    

แต่หากทั้ง2 ฝ่ายตกลงกันไม่ได้ ก็คงต้องลุ้นในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง   ว่าจะมีการเสนอเชื่อประธานสภาฯ มากกว่า 1 รายชื่อหรือไม่

“...ถ้ามีคนเสนอมากกว่า  1 ชื่อ  ก็ต้องดูว่าวันนั้นจะลงตัวใหม ใน 8 พรรค  หรือต้องโหวตแข่ง  ระหว่าง นายณัฐวุฒิ และ หมอชลน่าน  ถ้าถึงเวลานั้นแสดงว่า พรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล จับมือกันไม่ได้แล้ว    ถึงบอกว่า ระวัง ก๊วนที่สาม  ที่สนับสนุนคุณ ชวน  หลีกภัย เป็นประธานสภา อีกหรือไม่...?   ผมยืนยันว่า  พรรคแกนนำ ก้าวไกล ต้องเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลก่อน  แต่มันมีวิบากกรรมหลายอย่าง  ทำให้พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี...”  นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย