"เสรีพิศุทธ์" ขอ "ก้าวไกล - เพื่อไทย" หาทางออก ประธานสภา ร่วมกัน

"เสรีพิศุทธ์" ขอ "ก้าวไกล - เพื่อไทย" หาทางออก ประธานสภา ร่วมกัน

"หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย หวัง "2 พรรคใหญ่" คุยเก้าอี้ประธานสภาให้ลงตัว ค้านแบ่งครึ่ง นั่งคนละ 2 ปี แอบหนุน "วันนอร์" นั่งประธานสภา อีกรอบ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีการแย่งเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยว่า เข้าใจดีทั้ง 2 พรรค เพราะพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลมีคะแนนห่างกันไม่มาก พรรคก้าวไกลมี 151 เสียง พรรคเพื่อไทย 141เสียง แต่เป็นห่วงว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ร่วมรัฐบาลด้วยจะเป็นปัญหาจัดตั้งรัฐบาล จะไปหาเสียงใหม่จากไหน จึงต้องคุยกัน เพื่อหาทางออกร่วมกัน ส่วนข้อเสนอของนักวิชาการให้พรรคอันดับ 3 คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ส่วนตัวเห็นด้วย เพื่อเป็นคนกลาง และเป็นผู้มีความอาวุโส เคยเป็นประธานสภาฯมาแล้ว รู้กฎระเบียบ

 

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวด้วยว่าส่วนข้อเสนอให้แบ่งวาระการดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ คนละ 2 ปีนั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะบ้านเมืองไม่ใช่ตัวตลกแบ่งครึ่งประธานสภาฯ หรือนายกฯ ส่วนการแบ่งโควตารัฐมนตรีนั้น ขึ้นอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาลจะให้ดำรงตำแหน่งอะไร พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะมีแค่ 1 เสียง 

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีการแย่งเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยว่า เชื่อว่าคงไม่ลุกลามเป็นความขัดแย้งระหว่าง 2 พรรค น่าจะเจรจาตกลงกันได้ ทุกอย่างจบลงด้วยการพูดคุย โดยจะต้องตกลงให้ได้ภายในวงก่อนที่จะนำมาพูดภายนอก ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้อยากได้เก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นเกมต่อรองเพื่อให้ได้ของที่เยอะกว่า เช่น โควตา ครม.

 

"หากนำเก้าอี้รมว.มหาดไทย มาแลกกับประธานสภาผู้แทนราษฎร อาจจะตกลงกันได้ เพราะพรรคก้าวไกลมองว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ มีความสำคัญ จำเป็นต้องได้มา เพื่อไว้คุมเกมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากต้องไปฟรีโหวตในการเลือกประธานสภาฯ จริงๆ มีความเป็นไปได้สูงที่พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นประธานสภาฯ เพราะพรรคอื่นๆ อย่างพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ น่าจะลงคะแนนให้ตัวเลือกจากพรรคเพื่อไทย ในกรณีที่มีการชิงตำแหน่งกันแค่ 2 พรรค"นายสมชัย กล่าว

 

นายสมชัย ยังกล่าวถึงข้อเสนอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ มาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ แทน ว่า เป็นไปได้ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องอายุที่มากแล้ว.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์