‘เพื่อไทย’ไม่ยอม โต้ครอง‘ประธานสภา’สมัยเป็นรัฐบาลเหตุชนะเกินครึ่ง

‘เพื่อไทย’ไม่ยอม  โต้ครอง‘ประธานสภา’สมัยเป็นรัฐบาลเหตุชนะเกินครึ่ง

‘เพื่อไทย’ไม่ยอม โต้ครอง‘ประธานสภา’สมัยเป็นรัฐบาลเหตุชนะเกินครึ่ง ชี้รัฐบาลผสมประธานสภาฯ ควรผลักดันนโยบายทุกพรรค ร่วมทำภารกิจให้บรรลุเป้าหมาย ซัดดันแต่นโยบายพรรคแกนนำเป็นสิ่งผิด

   หลังจากช่วงค่ำวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา "พรรคเพื่อไทย" ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ของพรรค เรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 วันนี้ 26 พ.ค. ปรากฎว่า พรรคเพื่อไทยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของพรรค ตอกย้ำเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

   โดยระบุว่า "ประธานสภา" ควรเปิดทางผลักดัน "ทุกนโยบาย" ของ "พรรคร่วมรัฐบาล" ให้สำเร็จ ไม่ใช่ผลักดันวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น

   ปัจจุบันที่เป็น "รัฐบาลผสม" มีภารกิจสำคัญใน MOU ร่วมกัน ไม่ว่าประธานสภาจะเป็นใคร มาจากพรรคใด ก็ต้องทำภารกิจร่วมกันให้บรรลุเป้าหมาย

   ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวงการเจรจาพรรคร่วมรัฐบาล พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การจัดสรรตำแหน่งจะคำนึงถึงความยุติธรรมกับทั้งสองฝ่ายเป็นหลัก

   หากจะยกกรณีที่เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ชนะโหวตทั้งนายกฯ และประธานสภามาโดยตลอด ไม่มีพรรคอันดับสองได้ นั่นเป็นเพราะเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเด็ดขาด ได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร จึงชนะโหวตด้วยเสียงของ ส.ส.และผู้สนับสนุน
‘เพื่อไทย’ไม่ยอม  โต้ครอง‘ประธานสภา’สมัยเป็นรัฐบาลเหตุชนะเกินครึ่ง
 

   ในกรณีนี้ เราชนะมาด้วยกัน ก็ควรทำงานร่วมกันด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หลีกเลี่ยงที่จะใช้มวลชนกดดัน แต่ควรหาทางทำภารกิจเพื่อประชาชนร่วมกันให้สำเร็จ ประเทศจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

   นอกจากนั้นหากจะพิจารณากันอย่างถ่องแท้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 116 และ 119 ประธานสภาต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง โดยเป็นประธานของ ส.ส.ทั้งสภา ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รัฐธรรมนูญมาตรา116 จึงบัญญัติว่าประธานและรองประธานสภาผู้แทน จะเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองในเวลาเดียวกันไม่ได้

  ประธานสภาจึงต้องผลักดันญัตติใดๆ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือประชาชนเข้าสู่สภา ไม่เลือกปฏิบัติ และหาทางลดอุปสรรคทั้งหลาย ตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา 

   การยกเหตุผลว่าจำเป็นต้องมีประธานสภาเพื่อไว้ผลักดันนโยบายของพรรคแกนนำ จึงเป็นความคิดผิดมาตั้งแต่ต้น เท่ากับวางบทบาทให้ประธานสภาไม่เป็นกลางมาแต่ต้น

 

‘เพื่อไทย’ไม่ยอม  โต้ครอง‘ประธานสภา’สมัยเป็นรัฐบาลเหตุชนะเกินครึ่ง