‘ชลน่าน’อัด‘ศิธา’เสียมารยาทถามจุดยืนพท.-ลั่นทำงานร่วมกันลำบาก

‘ชลน่าน’อัด‘ศิธา’เสียมารยาทถามจุดยืนพท.-ลั่นทำงานร่วมกันลำบาก

‘ชลน่าน’อัด‘ศิธา’ควรมีมารยาทเป็นคนร่วมร่างเอ็มโอยู ไม่ควรสวมบทสื่อลุกถามกลางวงแถลงข่าว บอกไม่ตำหนิหากไม่ได้ร่วมวงร่างเอ็มโอยู

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงกรณีที่นพ.ชลน่านให้สัมภาษณ์ผ่านรายการมีเรื่องคุยว่าเสียมารยาทในการถามคำถามบนเวทีเซ็นเอ็มโอยูนั้น ว่า ถ้าเจตนารมณ์เช่นนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก ตนไม่ได้โกรธแค้นอะไร ในวันที่เราแถลงข่าวตนพยายามไม่ตอบโต้อะไร เพียงแต่ตนมองว่าน.ต.ศิธาควรมานั่งอยู่ตรงนี้ ไม่ควรไปถามคำถามตรงนั้น 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนต้องตำหนิเพราะน.ต.ศิธาคือผู้ที่อยู่ในวงที่ร่วมร่างเอ็มโอยูอยู่ด้วยกัน และอยู่ในคณะทำงานพรรค ทสท. และเขามีส่วนในการเสนอแก้ไขและปรับปรุงตัวร่างเอ็มโออยู่เยอะมาก ฉะนั้น อะไรที่พูดในวงปรึกษาหารือก็ควรจะพูดว่าคุณเป็นคนใน ถ้าเป็นสื่อมวลชนถามตนก็ยินดีและพร้อมที่จะตอบ แต่ลักษณะการถามเช่นนี้จากคนในก็ยากที่จะประเมินวัตถุประสงค์ 
 

“ผมขอเพียงว่าให้เรามีมารยาทต่อกัน แต่หากเขาเป็นคนภายนอกแม้จะอยู่ในพรรคไทยสร้างไทย ที่ไม่ได้อยู่ในวงร่างเอ็มโออยู่ด้วยกัน ผมจะไม่ตำหนิเขาเลย เพราะเขามีสิทธิ์ที่จะถาม แต่นี่คุณเป็นคนร่างและพิจารณาเอ็มโออยู่ด้วยกัน แล้วการที่คุณไปถามเช่นนั้นคืออะไร ซึ่งคำถามนี้ก็ไม่ได้เป็นคำถามเชิงบวก เรากำลังมุ่งจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เอ็มโออยู่ที่เราเขียนก็ชัดเจน” นพ.ชลน่าน กล่าว
 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ น.ต.ศิธา ยังระบุว่า ตนไปพูดรับหลัง นั่งรับประทานอาหารและดื่มร่วมกันทำไมไม่พูด ด้วยความสัจจริง งานเลี้ยงเขาจัดอย่างเป็นทางการ และจัดโต๊ะให้นั่งตามลำดับ ตนนั่งข้างซ้ายของนายพิธา ส่วนน.ต.ศิธา นั่งฝั่งขวาถัดไปอีกประมาณห้าถึงหกเก้าอี้ ตั้งแต่ตนกระซิบตำหนิว่า เรื่องนี้ไม่ควรพูดและถาม ซึ่งเมื่อลงมาแล้วตนได้ไปตบบ่าและให้กำลังใจน.ต.ศิธา เพราะรู้สึกว่าอาจจะตำหนิเขามากเกินไป แต่การที่มาใส่ร้ายว่าโดนไปรับบรีฟ นี่เป็นเรื่องใส่ร้าย 

“ถ้าคุณยังมีพฤติกรรมเช่นนี้ คิดว่าการทำงานร่วมกันคงลำบาก คุณต้องพูดความจริง ถ้าคุณเป็นนักการเมืองที่มาจากประชาชน ผมขอชี้แจงข้อเท็จจริง จะไม่ไปว่าอะไร แต่ในส่วนที่บอกว่ากินดื่มชนแก้วนั้นไม่เป็นความจริง เพราะผมเลิกดื่มนานแล้ว ทางแกนนำเข้าชนแก้วแค่เป็นพิธี หากจะดราม่าเกินไปไม่ดี ผมพร้อมให้อภัยกับทุกคน และไม่เคยโกรธใครอยู่แล้วแค่ขอให้พูดความจริง อะไรที่ทำแล้วไม่เหมาะไม่ควร แค่ขอโทษกันก็จบ อย่าไปสร้างเรื่อง พอจะหมายถึงการทำงานร่วมกันจะไม่ราบรื่น เรื่องเล็กอย่าไปทำให้เป็นเรื่องใหญ่”