“ศิริกัญญา” เล่าเบื้องหลังถก 8 พรรคก่อนลงนาม MOU ยื้อยุดเติม-ตัด 2 เนื้อหา

“ศิริกัญญา” เล่าเบื้องหลังถก 8 พรรคก่อนลงนาม MOU ยื้อยุดเติม-ตัด 2 เนื้อหา

“ศิริกัญญา” เล่าเบื้องหลังวงประชุม ก่อนลงนาม MOU ยื้อยุด “พรรคร่วม” ปรับแก้เติมเนื้อหาไม่แตะสถาบันพระมหากษัตริย์ ตัดปมนิรโทษกรรม ลั่น “ก้าวไกล” ยอมถอดเพื่อความสบายใจ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “คมชัดลึก” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ “เนชั่นทีวี 22” ดำเนินรายการโดยนายวราวิทย์ ฉิมพลี ถึงเบื้องลึกฉากหลังในการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ทำไมถึงมีการปรับเนื้อหา ตัดข้อความ ว่า มาจากข้อกังวลว่าจะมีการกระทำใดที่ไปกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่ เพื่อให้ความสบายใจกับทางพรรคร่วม ก็เลยมีการที่จะใส่ข้อความหมวด 1 กับ 2 เข้ามา อันนี้ก็จะถอดตามมาตรา 6 ที่จะพูดในเรื่องพระมหากษัตริย์อยู่ในฐานะที่ล่วงละเมิดได้ ซึ่งเป็นข้อความเดียวที่อยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เหตุใดความกังวลเหล่านี้จึงไม่เกิดตั้งแต่ช่วงวันที่ 20-21 พ.ค.ก่อนการลงนาม น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า นั่นสิ ทำไมเพิ่งมาตอนนี้ ไม่ทราบได้เหมือนกันว่าทำไมความกังวล เพิ่งเกิดขึ้นในภายหลังเพราะว่า ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลอยู่แล้ว และคุยกันหลายรอบหลายวัน แต่เพิ่งมาสรุปว่าจะต้องเพิ่มเติมบางวรรคบางช่วงเข้ามา โดยยอมรับว่าสาเหตุที่ทำให้การแถลงข่าววันลงนาม MOU เมื่อ 22 พ.ค.ล่าช้า เพราะต้องต่อรองเติมเนื้อหาในส่วนนี้

“ศิริกัญญา” เล่าเบื้องหลังถก 8 พรรคก่อนลงนาม MOU ยื้อยุดเติม-ตัด 2 เนื้อหา

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงตัดข้อ 2.เดิมที่ระบุว่า เพื่อสร้างความสมานฉันท์ในสังคม ทุกพรรคร่วมผลักดันการอำนวยความยุติธรรมในคดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางการเมืองผ่านกลไกของรัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จะเป็นความกังวลอีกเช่นเดียวกัน แล้วไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เสร็จแล้วอย่างที่เคยพูดในรายการอื่นว่า เราได้ดูฤกษ์มาแล้วว่าจะมีการเซ็น MOU ตอน 16.30 น. แล้วเวลาเริ่มล่วงเลยกันมา และไม่สามารถหาข้อสรุปที่ตรงกันได้ว่าจะใช้ถ้อยคำแบบไหนเพื่อให้สบายใจทุกฝ่าย ก็เลยถือว่ายังไม่ได้มีความเห็นร่วมกันจริง ๆ ในเรื่องนั้น ๆ จึงตัดสินใจที่จะเอาข้อนี้ออกไปก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ตอนคุยกันวินาทีสุดท้าย มี 2 ประเด็นนี้ที่มีการเติมกับตัดในร่างเดิม น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จริง ๆ มีแก้อีก มีการเพิ่มเรื่องของสาธารณสุขเข้ามา มีแก้เรื่องถ้อยคำบ้าง แก้เรื่องกัญชาให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราเข้าใจและพยายามอำนวยความสะดวก ในการที่แต่ละพรรคจะได้ปรับปรุงแก้ไขร่างให้ถูกใจที่สุด โดยที่เวลาค่อนข้างกระชั้นชิดเพราะเราเริ่มประชุมประมาณ 15.30 น. แต่ว่าจะต้องเริ่มแถลงข่าวตอน 16.30 น.เวลาอาจจะน้อยไปสักนิดหนึ่งเพื่อที่จะพูดคุยหาข้อสรุปได้

“ศิริกัญญา” เล่าเบื้องหลังถก 8 พรรคก่อนลงนาม MOU ยื้อยุดเติม-ตัด 2 เนื้อหา

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงเบื้องหลังการปรับแก้เนื้อหา MOU อีกว่า เบื้องต้นมีการส่งร่างเนื้อหา MOU มาประมาณ 14.00 น. ว่าจะมีปรับแก้ แต่เราคิดว่าน่าจะทัน ต้องรอคุยกันทั้งหมดก่อน 

เมื่อถามว่า ตอนไปคุยกันเมื่อ 15.30 น. ราวชั่วโมงหนึ่งที่นั่งต่อรองกัน ถ้าไม่ยอมตามนี้ ถึงขั้นจะไม่แถลงข่าวเลยใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เหมือนกับว่าที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปจะไม่ได้ร่าง MOU ที่ทุกคนเห็นตรงกันทุกเรื่อง เท่ากับว่าคงจะไม่มีการเซ็น เท่ากับว่าหนึ่งชั่วโมงต้องทำให้เสร็จ

เมื่อถามย้ำว่า เหมือนกับพรรคก้าวไกล ต้องยอมเป็นฝ่ายยอมถอยหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คือเป็นตามปกติ ถ้าเป็นข้อตกลงร่วม ความเข้าใจร่วม จำเป็นที่จะต้องได้ Consensus จากทุกฝ่ายเพื่อให้อยู่ในนี้ แต่ถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเห็นไม่ตรงและแก้ยังไง ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าควรจะต้องเป็นแบบไหนที่ถูกใจทุกฝ่าย ก้าวไกลยอมที่จะถอดเอาหัวข้อนั้นออกไปเพื่อความสบายใจ