"บช.น.-สน.บางโพ" คุมเข้มม็อบกดดันส.ว.โหวตนายกฯ หน้าสภา พรุ่งนี้

"บช.น.-สน.บางโพ" คุมเข้มม็อบกดดันส.ว.โหวตนายกฯ หน้าสภา พรุ่งนี้

"รัฐสภา" หารือ บช.น.-สน.บางโพ วางกำลังดูแลความเรียบร้อย หน้ารัฐสภา หลังม็อบประกาศกดดันส.ว.เลือกนายกฯ พรุ่งนี้ คาดเตรียม คฝ.3 กองร้อยดูแลพื้นที่ หวั่นมีเหตุรุนแรง-ล้อมรถส.ว.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่าจากกรณีที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มราษฎร ประกาศนัดชุมนุมที่ด้านหน้ารัฐสภา ในวันที่ 23 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว.ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตามมติของประชาชนในวันเเลือกตั้ง 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง นำโดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลบางโพ(ผกก.บางโพ) ร่วมหารือเพื่อวางแผนการดูแลความเรียบร้อยของสถานที่ชุมนุม กับ นายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัย สภาผู้แทนราษฎร และ นายรุ่งธรรม เปรมมางกูร ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง วุฒิสภา  

 

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่และร่วมหารือ พล.ต.ต.โชคชัย ให้สัมภาษณ์ว่า  ตนมาดูแลพื้นที่และประสานกับทางเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ซึ่งได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์ความเรียบร้อยของพื้นที่ โดยยังไม่พบข้อกังวลในการสถานการณ์ที่จะมีความรุนแรง

 

 

\"บช.น.-สน.บางโพ\" คุมเข้มม็อบกดดันส.ว.โหวตนายกฯ หน้าสภา พรุ่งนี้

พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับการรับมือนั้นในวันพรุ่งนี้ (23พฤษภาคม) จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อหาข้อยุติ ทั้งนี้ การเตรียมการของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้กำลังของ สน.บางโพ เป็นหลัก ส่วนจะใช้กำลังจากหน่วยอื่นหรือไม่ ขอดูอีกครั้ง  ส่วนตัวมองว่าการชุมนุมคงไม่มีความรุนแรง เพราะเราอยู่ในสถานการณ์ที่เรากำลังจะมีรัฐบาลใหม่ การสร้างสถานการณ์หรือทำอะไรที่ไม่เรียบร้อยไม่เป็นผลดีกับใคร

\"บช.น.-สน.บางโพ\" คุมเข้มม็อบกดดันส.ว.โหวตนายกฯ หน้าสภา พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือดังกล่าวเบื้องต้นจะมีการใช้รั้วเหล็กตั้งเป็นแนวกั้นพื้นที่เพื่อจำกัดบริเวณการชุมนุมให้อยู่เฉพาะทางเท้าด้านหน้ารัฐสภา และไม่อนุญาตให้รุกล้ำเข้าไปยังพื้นที่ด้านในรัฐสภา อย่างไรก็ดี ในการประเมินสถานการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียม เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) จำนวน 3กองร้อย หรือ 450 นาย เพื่อดูแลสถานการณ์

 

เนื่องจากกังวลว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจก่อความรุนแรง เช่น ล้อมรถของส.ว. เพราะในวันดังกล่าวจะมีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ และมีวาระพิจารณาหลายเรื่อง ซึ่งอาจล่วงเวลาไปจนถึงช่วงบ่าย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของวุฒิสภาแจ้งให้สื่อมวลชนทราบถึงแนวทางปฏิบัติในติดตามการทำข่าวการประชุมวุฒิสภา ว่า อนุญาตให้สื่อมวลชนทำข่าวว ที่บริเวณ ชั้น 1 และเก็บภาพหรือทำข่าวในห้องประชุมวุฒิสภา  ชั้น 3 ได้ปกติ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ห้องประชุมจันทราโดยเด็ดขาด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 23 พฤษภาคม พบว่า คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วุฒิสภาได้นัดหมายประชุมประจำสัปดาห์ แต่จากสถานการณ์การชุมนุมจึงยกเลิก เช่น  กมธ.พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน ซึ่งเดิมได้นัดประชุมประเด็นเกี่ยวกับMOUของรัฐบาลพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม ได้แจ้งยกเลิกการ.

 

 

\"บช.น.-สน.บางโพ\" คุมเข้มม็อบกดดันส.ว.โหวตนายกฯ หน้าสภา พรุ่งนี้