"ธนกร" รับ รทสช. ต้องรีแบรนด์ดิ้ง เตือน "ก้าวไกล"หยุดกดดันส.ว.

"ธนกร" รับ รทสช. ต้องรีแบรนด์ดิ้ง เตือน "ก้าวไกล"หยุดกดดันส.ว.

"ธนกร" รับ รทสช. รีแบรนด์ดิ้งพรรคใหม่ก้าวทันยุคสมัย เตือน "ก้าวไกล"หยุดกดดันส.ว. ย้ำไม่โหวต "พิธา"นั่งนายกฯ เหตุยืนไม่แก้ม.112 ไม่รู้ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"วางมือการเมือง

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)  ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของพรรครทสช. ว่า ตน คิดว่าพรรครทสช.ไปได้ในอนาคต อาจจะต้องรีแบรนด์ดิ้งพรรค ใช้ความรู้ความสามารถของคนทุกรุ่น

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคฯจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ แทนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคฯ นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ซึ่งตนได้มีการเสนอให้พรรคฯมีการปรับตัวให้ก้าวทันความเป็นยุคใหม่

เมื่อถามต่อว่าได้มีการพูดคุยกับส.ส.ของพรรรฯที่ได้รับเลือกหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า วันที่ 22 พ.ค.เวลา 16.00 น.จะมีการประชุมส.ส.ของพรรคที่ได้รับเลือก 36 คน ที่ทำการพรรคฯ  ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฯ ก็อาจจะผิดหวังบ้าง เพราะตั้งไจทำการเมืองมากอยากจะช่วยให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรครทสช. ได้เป็นนายกฯอีกครั้ง เช่นเดียวกับตน  

นายธนกร กล่าวยอมรับว่าสาเหตุที่พรรคไม่ได้ส.ส.ตามเป้านั้น ส่วนหนึ่งมาจากการแยกจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) คงมีหลายเรื่องตรงนี้อาจเป็นแค่ส่วนหนึ่ง  มีองค์ประกอบเยอะในส่วนที่เป็นบวกก็มี หรือในส่วนที่เราชนะการเลือกตั้งก็มีหลายพื้นที่ ซึ่งหลายอย่างก็ต้องปรับปรุงและปรับตัว วันนี้เห็นว่าที่รัฐบาลตั้งรัฐบาลตนก็ยินดีด้วย ท่านจะได้เข้ามาบริหารบ้านเมืองตามนโยบาย  นอกจากนี้ ตนขอฝากไปยังพรรคก้าวไกลให้ว่าที่ส.ส. หลายคนหยุดพฤติกรรม โพสต์ข่มขู่ ด่าทอกดดันส.ว.ตนพูดมา 2 วันแล้วว่าควรหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะท่านจะต้องไปขอเสียงจากเขา แต่วันนี้ยังเห็นว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ หากอยากได้เสียงก็จะต้องไปเจรจาด้วยเหตุด้วยผลพูดดีๆ  เพราะส.ว. เป็นบุคคลที่มีวุฒิภาวะต้องมององค์ประกอบหลายอย่าง ท่านคงไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากยังมีพฤติกรรมกดดันส.ว. ตนเชื่อว่าส.ว.ไม่ฟังใครอยู่แล้ว เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของเขา หากพูดคุยกันดีก็จะได้บรรยากาศที่ดี

เมื่อถามว่าได้ดูการแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคแกนนำในวันเดียวกันนี้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้ดู แต่ทราบว่าตั้งได้แล้ว 

เมื่อถามย้ำว่ามีการรวมเสียงกันได้ 313 เสียง แต่ยังมีเสียงส.ส.บางคนที่กดดันส.ว. นายธนกร กล่าวว่า ท่านก็ต้อง ลูกทีมที่เป็นส.ส.หลายคนให้หยุดพฤติกรรมไปกดดันใช้วาจาข่มขู่ส.ว.ได้แล้ว ทั้งนี้ ตน ยืนยันตั้งแต่ต้นแล้วด้วยนโยบายที่มีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งตนไม่เห็นด้วย ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ฉะนั้น จะให้ตนไปยกมือให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลนั้น ตนไม่ทำ เพราะนโยบายพรรครทสช.ไม่มีการแก้ไขมาตรา 112   

เมื่อถามอีกว่ามีกระแสข่าวว่าในวงการพูดคุยของแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในวันเดียวกันนี้อาจจะไม่มีเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 มองอย่างไรนั้น  นายธนกร กล่าวว่า ตนเห็นว่ายังไม่ตกผลึก ตนว่า พรรคการเมืองบางพรรคเขาก็ไปไกล ในนโยบายของเขา ฉะนั้นคนที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยากให้นึกถึงบ้านเมืองเยอะๆ ตนเป็นกำลังใจให้อยู่แล้ว เอาใจช่วย  


นายธนกร ยังกล่าวอีกว่า นายกฯไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการร่วมจัดตั้งรัฐบาล ท่านนายกฯแค่บอกว่าให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไปเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญ และนายกฯไม่ได้ มีปัญหาอะไรและอารมณ์ก็ดี ท่านเข้าใจสังคมการเมืองอยู่แล้ว  


เมื่อถามว่านายกฯ ยังมีความหวังที่จะกลับมาอีกหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไปตอบแทนท่านไม่ได้  

เมื่อถามว่านายกฯได้มีการพูดว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุย ตนไม่ไปก้าวล่วงท่าน อยู่ที่ท่านจะไปทำอย่างไรต่อ พวกเราพร้อมสนับสนุนท่านอยู่แล้ว 

เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะวางมือทางการเมืองทั้ง 2 ท่านหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่กล้าไปก้าวล่วงตรงนี้

เมื่อถามว่าถ้าถึงเวลาพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เราจะตั้งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เขาตั้งได้อยู่แล้ว ก็เห็นเขาตั้งกันหลายพรรค  ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ได้เปรยจะแถลงทิศทางทางการเมือง แต่ได้ให้กำลังใจสมาชิกพรรครทสช.ทุกคน.