รทสช."รีแบรนด์ใหม่"ไปต่อ ปั้น"อนุรักษนิยมใหม่"สู้สุดโต่ง

รทสช."รีแบรนด์ใหม่"ไปต่อ   ปั้น"อนุรักษนิยมใหม่"สู้สุดโต่ง

จะพยายามบาลานซ์การเมือง ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง มีนโยบายชัดเจน เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อน"รวมไทยสร้างชาติ" ให้เป็นพรรคการเมืองหลักให้ได้

จบศึกเลือกตั้ง มีเครื่องหมายคำถามพุ่งมายังพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะไปต่อหรือพอแค่นี้ เนื่องจาก “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมถอยออกจาก หน้าฉากการเมือง หลบไปอยู่แค่หลังฉาก 

   ทว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยังคอยเป็นกองหนุนให้พรรค เพื่อขับเคลื่อนงานการเมืองต่อไป เพราะชื่อ “ลุงตู่” ทำให้ “รทสช.” ขึ้นมายืนหนึ่ง “ขั้วอนุรักษนิยม” มีแต้มพรรค 4,673,691 คะแนน ซึ่งสามารถนำไปใช้ต่อยอดทางการเมืองได้

จำนวน ส.ส. รทสช. แยกระบบ เขต 23 คน และบัญชีรายชื่อ 13 คน แม้จะต่ำกว่าเป้าที่วางเอาไว้ เพราะผู้สมัคร ส.ส. บางซุ้มสอบตก โดยเฉพาะโซนภาคตะวันออก ที่เป็นความหวัง แต่กลับได้ ส.ส.แค่คนเดียว

กลับเป็น “ซุ้มใต้” เด็กเก่าสายประชาธิปัตย์ ที่มาจากการดีลของ “เดอะตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และ “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่พาเหรดเข้าวิน 13 ที่นั่ง

ไล่ตั้งแต่ “ซุ้มลูกหมี” ชุมพล จุลใส ชนะยกจังหวัดชุมพร ได้แก่ วิชัย สุดสวาทดิ์ ว่าที่ ส.ส.ชุมพร สันต์ แซ่ตั้ง ว่าที่ ส.ส.ชุมพร และสุพล จุลใส ว่าที่ ส.ส.ชุมพร

“ซุ้มกำนันศักดิ์” พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี ได้แก่ พันธ์ศักดิ์ บุญแทน ว่าที่ ส.ส.สุราษฏร์ ปรเมษฐ์ จินา ว่าที่ ส.ส.สุราษฏร์ และธานินท์ นวลวัฒน์ ว่าที่ ส.ส.สุราษฏร์

“ซุ้มชุมพล กาญจนะ” ได้แก่ กานสินี โอภาสรังสรรค์ (กาญจนะ) ว่าที่ ส.ส.สุราษฏร์ พิพิธ รัตนรักษ์ ว่าที่ ส.ส.สุราษฏร์ และ วชิราภรณ์ กาญจนะ ว่าที่ ส.ส.สุราษฏร์

“ซุ้มวิสุทธิ์ ธรรมเพชร” นายก อบจ.พัทลุง ได้แก่ นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ว่าที่ ส.ส.พัทลุง และวัชระ ยาวอหะซัน ว่าที่ ส.ส.นราธิวาส

นอกจากนี้ ยังมี พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช ถนอมพงษ์ หลีกภัย ว่าที่ ส.ส.ตรัง รวมไปถึง พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ว่าที่ ส.ส.นครปฐม และ พงษ์มนู ทองหนัก ว่าที่ ส.ส.พิษณุโลก

ซุ้มใต้มาจากการดีลของ “พีระพันธุ์-เอกนัฏ” ซึ่งในยุทธจักรการเมืองรู้กันดีว่า 13 ว่าที่ ส.ส. สายใต้ + 2 ว่าที่ส.ส. นครปฐม และว่าที่ ส.ส. พิษณุโลก จัดอยู่ในสายของ “เอกนัฏ”

ส่วนอีก 1 ว่าที่ส.ส.ซุ้มใต้ “ศาสตรา ศรีปาน” ว่าที่ ส.ส.สงขลา อยู่ในความดูแลของ “ธนกร วังบุญคงชนะ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วน "ซุ้มพลังเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน ได้ ส.ส.มา 3 คน ประกอบด้วย จิรวุฒิ สิงห์โตทอง ว่าที่ ส.ส.ชลบุรี ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ว่าที่ ส.ส.เพชรบุรี และจ่าอากาศเอกอภิชาติ แก้วโกศล ว่าที่ ส.ส.เพชรบุรี พร้อมกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 คนคือ สุชาติ ชมกลิ่น และ ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์

ส่วนกลุ่มอิสระ ที่ไม่ได้สังกัดซุ้มไหนอย่าง “เสี่ยแฮงก์” อนุชา นาคาศัย ว่าที่ ส.ส.ชัยนาท ยังต้องรอลุ้นว่าจะเดินการเมืองต่ออย่างไร

สำหรับ 2 ว่าที่ ส.ส. ราชบุรี กุลวลี นพอมรบดี ว่าที่ ส.ส.ราชบุรี จัดอยู่ในสาย “เสี่ยงเฮ้ง” ส่วน อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ว่าที่ ส.ส.ราชบุรี ซึ่งเคยร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ “พีระพันธุ์-เอกนัฏ”

ขณะเดียวกัน “เสธ.หิ” หิมาลัย ผิวพรรณ แม่ทัพเหนือ ค่อนข้างผิดฟอร์ม ผิดหวังหนักต่อผลเลือกตั้ง เพราะทีมงานสอบได้คนเดียวคือ สัญญา นิลสุพรรณ ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์

อย่างไรก็ตาม แม้ “หลายซุ้ม” จะอยู่ในภาวะขวัญเสีย จนต้องถาม “ลุงตู่” ว่าจะเดินหน้าพรรคต่อหรือไม่ ซึ่ง “ลุงตู่” ยืนยันว่า ไม่ทิ้งพรรคที่ปั้นมากับมือ แต่อาจจะมีการ"รีแบรนด์"ใหม่ เพื่อพรรคให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น เหมาะกับโลกสมัยใหม่ เป็นแนว “อนุรักษนิยมใหม่”

โดยจะพยายามบาลานซ์การเมือง ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง มีนโยบายชัดเจน เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อน"รวมไทยสร้างชาติ" ให้เป็นพรรคการเมืองหลักให้ได้