กกต.ตรัง แจงเขียนตัวเลขป้ายคะแนนผิด เขต 4 ภท.ยังไม่พอใจ-ร้องนับคะแนน

 กกต.ตรัง แจงเขียนตัวเลขป้ายคะแนนผิด เขต 4 ภท.ยังไม่พอใจ-ร้องนับคะแนน

กกต.ตรัง เขต 4 ยอมรับผิดพลาดเขียนป้ายประกาศผลคะแนนสลับเลขกัน แต่ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ผู้สมัครจาก ภท.ยังไม่พอใจ เพราะยังพบความผิดปกติอีกหลายแห่ง เตรียมร้องให้นับคะแนนใหม่ 

จากกรณีที่นายดิษฐ์ธนิน ภาคย์อิชณน์ ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง เขต 4 พรรคภูมิใจไทย โวย กกต.นับคะแนนไม่โปร่งใส โดยคะแนนบัตรดีจากป้าย รวม 96,660 คะแนน มีเมื่อนำคะแนนผู้สมัครทั้งหมด 13 คน มารวมกัน กลับได้คะแนน 96,120 คะแนน หรือหายไป 540 คะแนน จึงได้เข้าร้องเรียนให้สื่อช่วยตรวจสอบ และอยากให้ กกต.นับคะแนนของเขต 4 ใหม่ทั้งหมดนั้น 

ล่าสุดที่ว่าการอำเภอกันตัง จ.ตรัง นายชำนาญ กานต์นภัทร ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งที่ 4 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจสอบคะแนนของผู้สมัครหมายเลข 10 คือ นายวิโรจน์ ทองโอเอี่ยม จากพรรคเพื่อไทย ที่เอาไปเขียนไว้ที่ป้ายประกาศผลคะแนน

ปรากฏว่า มีการเขียนสลับเลขกัน จาก 2,719 คะแนน เป็น 2,179 คะแนน จึงทำให้คะแนนรวมหายไป 540 คะแนน ดังนั้นทางเขตเองต้องขอโทษไปยังผู้สมัครทั้ง 13 ราย และพี่น้องประชาชนด้วย 

เนื่องจากช่วงที่เขียนป้ายประกาศ เป็นเวลา 04.00 น. ทำให้มีการหลงตำแหน่งกัน และล่าสุดทางเขตได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้ว พร้อมเชิญผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย มาชี้แจงทำความเข้าใจ พร้อมทั้งถ่ายสำเนาเอกสารมอบให้ไปแล้วด้วย 

ส่วนกรณีที่ทางโซเชียลได้โพสต์ว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 4 ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง มีปัญหาเรื่องบัตรคะแนนที่หมดไม่พร้อมกัน จากการตรวจสอบพบว่า มีบัตรมีปัญหาอยู่ 1 เล่ม เพราะมีบัตรอยู่ 19 ใบ จาก 20 ใบ จึงทำให้เลขบัตรแบบแบ่งเขต กับแบบบัญชีรายชื่อ ไม่ตรงกัน แต่จำนวนบัตรของผู้มาใช้สิทธิ ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ มีจำนวนเท่ากัน ไม่พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างใด ทั้งนี้ ทาง กกต.พร้อมยินดีที่ให้ตรวจสอบทุกกระบวนการ ทุกขั้นตอน ที่ทำถูกต้องทั้งหมด เพราะตนไม่อยากที่จะเอาตำแหน่งไปเสี่ยงตรงนี้ 

ในขณะที่ นายดิษฐ์ธนิน ภาคย์อิชณน์ ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ได้เปิดเอกสารให้ผู้สื่อข่าวดู หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องขอคัดสำเนาคะแนนจาก กกต.เขตมาแล้วทั้งหมด ทั้ง ส.ส. 5/16, 5/17, 5/18 ซึ่งหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า มีความผิดปกติของคะแนนผู้สมัครหมายเลขอื่นด้วย เช่น ผู้สมัครหมายเลข 5 ประกาศว่าได้ 962 คะแนน แต่เมื่อตนนำมารวมดูแล้วปรากฏว่า ได้ 966 คะแนน หรือผู้สมัครจากพรรคเพื่อชาติ ประกาศว่าได้ 225 คะแนน แต่ตนกลับรวมได้ 222 คะแนน ทำให้ตนไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับการนับคะแนนของ กปน. จึงต้องเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับว่าตนจะได้ลำดับที่เท่าไหร่ แต่กลับมองว่าทุกคะแนนของผู้สมัครทุกคนมีค่า จึงเรียกร้องและจะเข้ายื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อขอให้มีการนับคะแนนใหม่ทั้งเขตเลือกตั้งที่ 4