เปิดโหวต ถามปชช. ‘ล็อค ส.ว.’ เคารพเสียงประชาชน ‘โหวตนายกฯ’ เสียงข้างมาก

เปิดโหวต ถามปชช. ‘ล็อค ส.ว.’  เคารพเสียงประชาชน ‘โหวตนายกฯ’ เสียงข้างมาก

เครือข่ายสถาบันวิชาการ-สื่อ เปิดโหวต ถามเสียงประชาชน “ล็อค ส.ว.” ให้เคารพเสียงประชาชน โหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมากของสภาฯ คนหนุนบอกต้องการปิดสวิชต์ส.ว. โหวตนายกฯ

เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน จาก 10 สถาบันร่วมกับเครือข่ายสื่อ 10 สำนัก ได้เปิดโหวตเสียงประชาชน โดยตั้งคำถามว่า เห็นด้วยหรือไม่ ที่ ส.ว.ควรเคารพเสียงประชาชน และโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี (โหวตนายก) ตามเสียงข้างมากของ ส.ส. ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม และจะเปิดโหวตถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 18 พฤษภาคม

ทั้งนี้นายปริญญา เทวนฤมิตกุล นักวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แชร์ข้อความเชิญชวนดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ค โดยมีผู้ร่วมแสดงความเห็น ว่า ต้องการโหวตเพื่อแลนด์สไลด์ ปิดสวิชต์ส.ว.

เปิดโหวต ถามปชช. ‘ล็อค ส.ว.’  เคารพเสียงประชาชน ‘โหวตนายกฯ’ เสียงข้างมาก

 

 

อย่างไรก็ดีในความเคลื่อนไหวของ ส.ว. นั้น ขณะนี้มีแนวคิดที่แบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ ทั้งฝ่ายที่สนับสนุน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคที่รวมเป็นเสียงข้างมากในสภาฯ ได้ 250 เสียงขึ้นไป ขณะเดียวกันคือ มีท่าทีจะงดออกเสียงหาก พรรคที่เสนอแคนดิเดตนายกฯ รวมเสียงไม่ได้เกิน 376 เสียง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายที่จับตาการเลือกตั้ง คือ เครือข่ายอาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย หรือ วีวอช เตรียมแถลงข่าวถึงการแถลงผลการสังกตการณ์ "การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป 2566" วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ในเวลา 11.00  น. ที่ชั้น 4 อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ สถาบันวิจัยสังคม จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย