กาญจนบุรี นับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 83% ไม่จบ เพื่อไทยคว้า 4 ภูมิใจไทย 1 เขต

กาญจนบุรี นับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 83% ไม่จบ เพื่อไทยคว้า 4 ภูมิใจไทย 1 เขต

ผลเลือกตั้ง 2566 กาญจนบุรี นับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 83% ไม่จบ เพื่อไทยคว้า 4 ภูมิใจไทย 1 เขต

ผลเลือกตั้ง 2566 เวลา 15.45 น. วันที่ 15 พ.ค. 66 จังหวัดกาญจนบุรี การนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. จาก กกต. ที่ นับคะแนนเลือกตั้ง แบบ ส.ส. เขต แล้ว 83.92 เปอร์เซนต์ มีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 73.67 เปอร์เซนต์ 

ผลเลือกตั้ง66 กาญจนบุรี มีทั้งหมด 5 เขต จำนวน ส.ส. 5 ราย ปรากฎว่า พรรคเพื่อไทย 4 เขต และพรรคภูมิใจไทย 1 เขต

ส่วนความคืบหน้า การนับคะแนนแบบรายเขตเลือกตั้ง จะอัปเดตให้ทราบต่อไป

ผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ล่าช้า เป็นเพราะระบบคอมพ์ขัดข้อง

วันนี้ (15 พ.ค.66) นายศรัณยู อาทิตยาศรัณยากร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวลือว่าผลคะแนนเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่ตอนแรกพรรคภูมิใจไทยชนะการเลือกตั้ง แต่มาภายหลังผู้สมัครพรรคเพื่อไทยพลิกกลับมาชนะ เนื่องจากมีการนับคะแนนการเลือกล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ข้อเท็จจริงเป็นผลรายงานคะแนนที่ยังไม่เป็นทางการที่เข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศก็จะเข้าไปในระบบเดียวกัน แต่การรายงานผลที่ไม่เป็นทางการ กกต.จากส่วนกลางได้กะประมาณไว้ว่าจะได้ผลคะแนนในเวลาประมาณ 4-5 ทุ่ม และจะไม่ดำเนินการต่อ เพียงแค่ต้องการให้รู้ว่าคะแนนของแต่ละเขตได้ประมาณเท่าไหร่ โดยตั้งผลคะแนนเอาไว้ที่ประมาณ 95%

ฉะนั้นผลคะแนนที่รายงานเข้าระบบในช่วงหัวค่ำ ท่อระบบก็จะเดินไปได้สะดวก ส่วนคะแนนเขตรายงานเข้ามาเนิ่นช้า ระบบคอมพิวเตอร์ก็จะไม่ค่อยลื่นไหล เพราะระบบจะไม่อัปเดต เหมือนค้างท่อ เมื่อค้างท่อก็ทำให้กระบวนการต่างๆไปไม่ถึงปลายทาง ตรงนี้เป็นคะแนนที่ยังไม่เป็นทางการ แต่ว่าในแต่ละเขตคะแนนที่เป็นทางการ คณะกรรมการแต่ละเขตก็ดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ตรวจสอบการรับการนับคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย ตามข้อ 5/18 ตามข้อเท็จจริง

ฉะนั้น ที่บอกว่าเราติดตามในส่วนผลคะแนนที่ไม่เป็นทางการ มันก็จะสะดุดสักนิดหนึ่ง แต่ข้อเท็จจริงคือเกิดจากระบบที่ส่วนกลางวางไว้ ซึ่งก็เกิดขึ้นในหลายๆ พื้นที่ในทั่วประเทศ แต่ข้อเท็จจริงในการดำเนินการการนับคะแนน การรายงานผล ก็ดำเนินการไปตามปกติ

ถ้าถามว่าการนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าดำเนินการอย่างไรนั้น หน่วยเลือกตั้งจะรายงานผลคะแนนเพิ่มขึ้นอีก 1 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการไปเหมือนกันในทุกเขตเลือกตั้ง ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีมีหน่วยเลือกตั้งอยู่ 1,040 หน่วยเลือกตั้ง เมื่อนำมารวมกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ งและนอกราชอาณาจักร จะมีหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นอีกเขตละ 1 แห่ง รวมเป็น 1,045 หน่วยเลือกตั้งก็ครบถ้วนตามนั้น

ส่วนกรณีเขตเลือกตั้งที่ 3 ที่มีข่าวว่ากำลังมีปัญหานั้น อันที่จริงไม่ได้มีปัญหาอะไร เป็นเพียงการรายงานผลคะแนนเข้ามาเนิ่นช้ากว่าเขตเลือกตั้งอื่นเท่านั้น เพราะเมื่อดูแล้วเป็นการประมวลผล ซึ่งผลคะแนนทุกเขตเลือกตั้งก็ไม่ได้เป็นผลคะแนนอย่างเป็นทางการ เวลาตี 2-3 ของคืนที่ผ่านมาก็ยังดำเนินการรายงานผลคะแนนกันอยู่ เมื่อถึงเช้าวันนี้ก็ต้องมาดำเนินการกันต่อ ซึ่งทุกการเลือกตั้งก็จุเป็นเช่นนี้เหมือนกัน