"เสรี" ปัดออกความเห็นเงื่อนไขตั้ง รัฐบาล - เลือกนายกฯ ก้าวไกล

"เสรี" ปัดออกความเห็นเงื่อนไขตั้ง รัฐบาล - เลือกนายกฯ ก้าวไกล

"ปธ.กมธ.การเมือง" วุฒิสภา มองพรรคลุงแพ้ เพราะทำงานมานาน คนต้องการเปลี่ยน - อีกฝั่งนโยบายโดนใจ ปัดออกความเห็นเงื่อนไขตั้งรัฐบาล - เลือกนายกฯ ก้าวไกล

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีผลการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตยชนะเลือกตั้ง ว่า สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการเปลี่ยน หลังจากที่ขั้วรัฐบาลเดิมนั้นทำงานมานาน ซึ่งกรณีที่ทำงานเป็นรัฐบาลมาก่อนย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ และถูกจับตาจับผิดได้มากกว่า ทั้งนี้เป็นธรรมดาของการเมือง

 

เมื่อถามย้ำว่ากระแสเลือกตั้งมีทิศทางก่อนหน้าว่าเบื่อ 2 ลุง นายเสรี กล่าวว่า คงไม่ใช่อารมณ์เบื่อ เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เช่น การทำงานที่ผ่านมา ตกเป็นเป้าโจมตี ขณะที่พรรคการเมืองคู่แข่งมีนโยบายที่โดนใจทำให้ประชาชนตัดสินใจเลือกอีกฝั่ง อย่างไรก็ดีหากเลือกเพราะความเบื่อการลงคะแนนต้องถูกเททิ้ง แต่คะแนนเลือกตั้งพบว่าลงคะแนนให้ทุกพรรค นอกจากนั้นพบว่าการสื่อสารทางโซเชียลมีผลต่อการตัดสินใจเช่นกัน

เมื่อถามถึงทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลของขั้วประชาธิปไตย นายเสรี กล่าวว่า ต้องรอติดตามเพราะส.ว. ไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ ได้ อย่างไรก็ดีประเด็นที่ต้องพิจารณาคือ จะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะแต่ละพรรคนั้นมีเงื่อนไขที่ต้องพูดคุยว่าจะรับกันได้หรือไม่ อย่างไรก็ดีการทำงานตามนโยบายนั้นตนมองว่าควรให้โอกาสได้ทำงาน

 

 

“เงื่อนไขของพรรคการเมืองต่างๆ เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมือง หรือก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ทั้งนี้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเมือง เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นที่ ส.ว. ร่วมสนับสนุน ขณะที่การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้นอาจทำให้เกิดเรื่องได้ เพราะมีคนที่ไม่เห็นด้วย” นายเสรี กล่าว

 

เมื่อถามถึงการสนับสนุน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล นายเสรี ปฏิเสธให้ความเห็น ระบุแค่ว่า รอดูความชัดเจนของพรรคการเมืองจับมือตั้งรัฐบาลก่อน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์