สุราษฎร์ธานี นับคะแนน 99% พรรคลุงตู่เกือบแลนด์สไลด์คว้า 6 ภท.ได้ 1

สุราษฎร์ธานี นับคะแนน 99% พรรคลุงตู่เกือบแลนด์สไลด์คว้า 6 ภท.ได้ 1

ผลการเลือกตั้ง 2566 สุราษฎร์ธานี นับคะแนน 99% พรรคลุงตู่เกือบแลนด์สไลด์คว้า 6 ภท.ได้ 1

เวลา 08.11 น. วันที่ 15 พ.ค. 66 สุราษฎร์ธานี การนับคะแนนจาก กกต. ที่นับแล้ว 99.93 เปอร์เซนต์ มีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 75 เปอร์เซนต์ 

ผลการเลือกตั้ง 2566 มีทั้งหมด 7 เขต จำนวน ส.ส. 7 ราย ปรากฎว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คว้าได้ 6 เขต และพรรคภูมิใจไทย 1 เขต

ส่วนความคืบหน้า การนับคะแนนแบบรายเขตเลือกตั้ง จะอัปเดตให้ทราบต่อไป

ผลการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้ง 7 เขต เลือกตั้ง ประกอบด้วย

เขต 1 นางสาวกานสินี โอภาสรังสรรค์ หมายเลข 8 พรรครวมไทยสร้างชาติ

เขต 2 นายพิพิธ รัตนรักษ์ หมายเลข 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ

เขต 3 นางสาววชิราภรณ์ กาญจนะ หมายเลข 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ

เขต 4 นายพันธ์ศักดิ์ บุญแทน หมายเลข 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ

เขต 5 นายปรเมษฐ์ จินา หมายเลข 6 พรรครวมไทยสร้างชาติ

เขต 6 นายพิชัย ชมภูพล หมายเลข 9 พรรคภูมิใจไทย

และเขต 7 นายธานินทร์ นวลวัฒน์ หมายเลข 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ 

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมถึง 6 เขตประสบกับความความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับในทุกเขตเลือกตั้ง ซึ่งต้องรอประกาศยืนยันผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อไป สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้จังหวัดสุราษฎร์ฯ แบ่งเขตการเลือกตั้งออกเป็น 7 เขตมีหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งจำนวน 1,427 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนทั้งสิ้น 830,338 คน ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 

 ป้าจุ๊ ชาวตำบลมะขามเตี้ย อ.เมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  คอการเมืองตัวยง รายหนึ่ง กล่าวว่า ปชป.แพ้ทั้งจังหวัดเหมาะสมแล้ว ดีแล้วเพราะที่ผ่านมาได้มาแบบสบายและง่ายเกินไป ปชป.ไม่เคยทำอะไรหรือพัฒนาให้กับชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีเลย มือเศรษฐกิจไม่เก่ง วิสัยทัศน์ไม่มีอะไรที่ชัดเจน พืชผลทางการเกษตรราคาก็ไม่ดี คงเป็นบทเรียนสำคัญ และครั้งนี้คะแนนบัญชีรายชื่อของสุราษฎร์ธานี พรรคก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 เพียงแต่ ส.ส.เขตไม่ได้แต่คิดว่า 4 ปีข้างหน้า หากพรรคก้าวไกลทำงานดี ส.ส.เขต ก็คงจะได้บ้าง อย่างหลายจังหวัดในภาคใต้ เช่น ภูเก็ต ส.ส.เขต พรรคก้าวไกลได้ทั้ง 3 เขต
 

ปชป.สุราษฎร์ฯพ่ายหมดรูปเหตุคนรุ่นใหม่ขาดความเชื่อมั่น

ความพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปัตย์ที่พ่ายหมดรูปในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลายเป็นภาพสะท้อนที่ต้องทบทวนของพรรคที่ขึ้นชื่อว่าเป็นพรรคของคนปักษ์ใต้

นายธิติ พานวัน อดีตประธานหลักสูตรนวัตกรรมสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า  ปรากฎการณ์เปลี่ยนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดจากขาดความเชื่อมั่นในพรรคประชาธิปัตย์ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ประชาชนตกงานขาดรายได้ 

ชาวบ้านได้รับผลกระทบโดยตรงกับครอบครัว บุตรหลานต้อง ลาออกจากโรงเรียน ประกอบไม่มีแผนการแก้ไขปัญหารองรับสถานการณ์หลังโควิด ซึ่งเมื่อมัดรวมกับปัญหาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำลง ย้อนแย้งกับราคาน้ำมันและค่าไฟฟ้า ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของสินค้า เมื่อมีพรรคการเมืองใหม่ที่เข้ามาจุดกระแสการเปลี่ยนให้กับคนรุ่นใหม่จึงมีผลต่อพรรคประชาธิปัตย์โดยตรง