“อุ๊งอิ๊ง” ออกตัวตอนนี้คุยตั้งรัฐบาลได้แค่คร่าวๆ-รอผลอย่างเป็นทางการ

“อุ๊งอิ๊ง” ออกตัวตอนนี้คุยตั้งรัฐบาลได้แค่คร่าวๆ-รอผลอย่างเป็นทางการ

“อุ๊งอิ๊ง” ออกตัวตอนนี้คุยตั้งรัฐบาลได้แค่คร่าวๆ-รอผลอย่างเป็นทางการ “เศรษฐา” ขอรอผลเลือกตั้งทางการก่อน ลุ้นจะแลนด์สไลด์

เมื่อเวลา 17.15 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. เดินทางมาถึงที่พรรคพร้อมกับนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี และลูกสาวน้องธิธาร โดยน.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์กรณีผลโพลที่บอกว่าจะไม่แลนด์สไลด์นั้นว่า ตนยังไม่เห็น แต่ก็ขอให้รอก่อน ใจเย็นๆทั้งนี้ยังมั่นใจ 

“ดิฉันเพิ่งมาถึงพรรคยังไม่ได้คุยกับใคร แต่ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรทุกพรรคก็ต้องน้อมรับในสิ่งที่ประชาชนเลือก ทุกพรรคหาเสียงมาก็ย่อมหวังเต็มที่อยู่แล้ว พรรคเพื่อก็เช่นกัน แต่ประชาชนสำคัญที่สุด อย่างไรก็ตามในส่วนของตัวเลขส.ส.ว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น อาจจะต้องมีการคุยกันคร่าวๆ เป็นแนวทางแต่คงไม่มีอะไรที่เป็นทางการ”
 

ต่อมาเวลา17.30น. นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย พร้อมกับกล่าวว่าวันนี้ขับรถมาที่พรรคเองตั้งใจมาฟังผล ต้องขอบคุณทีมงานที่ร่วมทำงานกันมา และมีหลายกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื่องหลังการทำงานของพรรค ทุกคนช่วยเหลือกันดีมาก 

เมื่อถามว่าโพลหลายสำนักออกมาตรงกันว่าเพื่อไทยจะได้เสียง 180-200 เสียง เพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบขอรอฟังผลอย่างเป็นทางการ เมื่อถามว่าหากไม่แลนด์สไลด์จะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบยังไม่ได้เห็นรายละเอียดอะไร และไม่ว่าผลเลือกตั้งออกมาอย่างไรตนก็พร้อมน้อมรับ 
 

เมื่อถามย้ำว่าหากได้ไม่ถึง 280 เสียงจะมีโอกาสตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคตั้งเป็นขั้นเป็นตอนตอนนี้ต้องรอผลการนับคะแนนก่อน เวลาประมาณ 20.00น.อาจเห็นอะไรได้บ้าง และ22.00น. จะเห็นผลชัดเจน 

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะได้เป็นนายกฯคนที่ 30 อยู่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากประชาชนให้ความไว้วางใจและเราเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงส่วนมาก ก็จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และคณะกรรมการบริหารตัดสินใจว่าเสนอชื่อตน ตนก็มีความพร้อม และหากคะแนนไม่เป็นตามที่หวังไว้ยังจะรับตำแหน่งนายกฯหรือไม่นั้น ไม่ทราบต้องขอรอดูคะแนนก่อน แต่ถึงอย่างไรตนก็ต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับพรรคเพื่อไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในช่วงเย็นบรรดาแกนนำพรรคต่างทะยอยเดินทางมาร่วมลุ้นคะแนนเสียงที่พรรคเพื่อไทย