กกต.นครพนม รวบพ่อค้าร้านชำพกเงิน 1.9 แสน ต้องสงสัยซื้อเสียง เจ้าตัวปฏิเสธ

กกต.นครพนม รวบพ่อค้าร้านชำพกเงิน 1.9 แสน ต้องสงสัยซื้อเสียง เจ้าตัวปฏิเสธ

กกต.นครพนม รวบพ่อค้าร้านชำพกเงิน 1.9 แสนต้องสงสัยซื้อเสียง ด้านผู้ต้องหาให้การปฏิเสธอ้างจะนำไปซื้อสินค้ามาไว้ในร้านขายของชำ ระหว่างทางฝนตกหนักเลยเปลี่ยนใจขับรถกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2566 ชุดสืบสวนและชุดเฉพาะกิจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.นครพนม) เขต 2 จังหวัดนครพนม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการแจกเงินซื้อเสียง โดยผู้ช่วยหาเสียงของพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ที่บ้านหนองไฮ ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า มีผู้ชายคนหนึ่งซึ่งมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อของผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครรายหนึ่ง ที่ได้แจ้งไว้กับ กกต.จังหวัดนครพนม อาจก่อเหตุกระทำผิดก่อน การเลือกตั้ง 2566 ที่จะมีขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ไปตรวจสอบหาความเคลื่อนไหวโดยดักซุ่มอยู่ข้างถนน ระหว่างบ้านแพงสะพัง เส้นทางไปบ้านหนองไฮ ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. พบรถกระบะทะเบียน นครพนม วิ่งผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและขอตรวจสอบพบผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวเป็นคนขับ เมื่อขอตรวจค้นในตัวพบเงินสดรวม 195,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการบันทึกตรวจยึดเงินจำนวนดังกล่าวไว้ พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเงินจำนวนดังกล่าวเป็นของตน จะนำไปซื้อสินค้ามาไว้ในร้านขายของชำ ระหว่างทางกำลังไปซื้อของ แต่ฝนตกหนักเลยเปลี่ยนใจขับรถกลับบ้าน พอมาถึงก็โดนจับกุมทันที

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบที่บ้านผู้ต้องสงสัย พบว่าเป็นร้านขายของชำขนาดกลาง และมีร้านอาหารตามสั่งกลางชุมชน 

ภรรยาของผู้ต้องสงสัย กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด เพราะสามีไม่ได้กระทำความผิด แต่ครอบครัวต้องมาเสียโอกาสค้าขาย เพราะโดนอายัดเงินทุนซื้อสินค้าอาหาร

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า กรณีมีการยึดเงินสดของพ่อค้าคนดังกล่าว เป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกกต.จ.นครพนม เพื่อป้องกันการซื้อเสียง เป็นการตรวจยึดมาเพื่อการตรวจสอบ หากไม่มีความผิดก็จะนำส่งคืนเจ้าของเงิน

ขณะที่ นายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผอ.กกต.จังหวัดนครพนม กล่าวว่า กรณีมีการยึดเงินสดของพ่อค้าคนดังกล่าว ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ รายละเอียดยังไม่มีหนังสือรายงาน จึงยังไม่ทราบข้อมูลโดยละเอียด