“ชัชชาติ” ขออย่าแชร์ “ข่าวปลอม” สุ่มตรวจห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ยันมั่นคง

“ชัชชาติ” ขออย่าแชร์ “ข่าวปลอม” สุ่มตรวจห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ยันมั่นคง

“ชัชชาติ” ฝากอย่าแชร์ “ข่าวปลอม” ลุยสุ่มตรวจห้องหีบบัตรเลือกตั้ง ยันมีความมั่นคง ย้ำไม่มี จนท.กาบัตร แต่เป็นการร่วมลงนามบนหน้าปก ชี้เป็นกระบวนการกำหนดของ กกต. สั่งเข้มหากประชาชนมาก่อนวันเลือกตั้ง จนท.ต้องหาทางให้บริการ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานเขตบางขุนเทียน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 05.25 น. ขณะตรวจจุดเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเริ่มต้นจากการขึ้นบันไดไปที่ชั้น 2 เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของห้องเก็บหีบ โดยบริเวณหน้าห้องมีตำรวจจาก สน.ท่าข้าม คอยเฝ้าเวร คู่กับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้รับการรายงานว่าสถานการณ์ปกติ เรียบร้อยดี และบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าได้เดินทางมาถึงเขตแล้ว

หลังจากนั้น นายชัชชาติ กล่าวถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่กาบัตรในเขตลาดกระบังว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีคำชี้แจงออกมา ที่มีการส่งรูปทางไลน์ว่ามีเจ้าหน้าที่ไปกาบัตรที่เขตลาดกระบัง ซึ่งนั่นเป็นกระบวนการปกติ เจ้าหน้าที่รับบัตรที่จะใช้วันที่ 14 พ.ค.นี้มา ต้องมาลงนามร่วมกันบนหน้าปกของแต่ละบัตรเลือกตั้ง ในปึกหนึ่งจะมี 20 ใบ เขาเซ็นหน้าปก แล้วก็นับว่าครบถ้วน เป็นกระบวนการที่อยู่ในกำหนดของ กกต. แต่เข้าไปทำในห้องที่มี CCTV จับ ก็ทำให้เราเห็น ซึ่งเป็นเรื่องดี จะได้มีความโปร่งใส

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า หากรู้ข้อเท็จจริงแล้ว ช่วยกันเผยแพร่ข้อเท็จจริงให้ถูกต้อง อย่าเผยแพร่ข้อเท็จจริงที่คลาดเคลื่อน เพราะพอเปิดกล้อง CCTV ให้ได้เห็น มันก็มีคนที่ไม่เห็นด้วย บอกว่าอย่าไปเปิด แต่เราเชื่อว่าประชาชนจะเอาข้อมูลไปใช้ในทางที่ถูกต้อง

“แต่ถ้ามีคนเอาข้อมูลพวกนี้ไปเผยแพร่ในทางที่ผิด ไปสร้างความสับสน อนาคตก็จะทำให้คนอาจจะไม่ค่อยอยากเปิดข้อมูล ต้องช่วยกันทั้ง 2 ฝ่าย ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ถ้าเราเห็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนก็ช่วยกันชี้แจง อย่าไปส่งต่อข้อมูลที่ผิดหรือไม่เป็นจริง เพราะถ้าส่งต่อไป คนจะบอกว่าเปิดข้อมูลแล้วไม่เห็นดีเลย คนเอาไปทำผิดๆ ก็จะทำให้การขยายข้อมูลไปจังหวัดต่างๆ หรือการเพิ่มความโปร่งใส เป็นธรรมยากขึ้น เราไม่ได้กังวลเรื่องตรวจสอบ อยากให้ตรวจสอบเยอะๆ แต่ว่าอย่าไปส่งข้อมูลที่ไม่เป็นจริงต่อ ถ้าเป็นแบบนี้มันก็จะทำให้เรามีความเข้มแข็ง ข้อมูลก็จะนำไปใช้ในทางที่ถูกมากขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 12 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายชัชชาติเดินทางไปตรวสอบห้องเก็บบัตร ที่สำนักงานเขตลาดกระบัง พร้อมทั้งแนะนำว่า หลังจากนี้ควรให้เจ้าหน้าที่ยกป้ายเพื่อเป็นการบอกกล่าวกับประชาชนว่ากำลังทำอะไรอยู่ และเป็นคณะกรรมการชุดใด ซึ่งเข้าใจได้ว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสด ดังนั้น จึงต้องหาวิธีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อสร้างความชัดเจนให้มีมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นตนเชื่อว่านี่เป็นก้าวที่ดี ทำให้เกิดความโปร่งใส ในผลการเลือกตั้ง นอกจากนี้ นายชัชชาติยังเพิ่มเติมในเรื่องการให้บริการของ สำนักงานเขตบางขุนเทียน โดยเฉพาะเรื่องการรับบัตรคิว เนื่องจากมีประชาชนเดินทางไปรอรับคิวตั้งแต่เช้ามืด แต่เขตยังไม่เปิดทำการ และยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาแจกบัตรคิว

“ไม่เคยรู้เลยว่าประชาชนมารับบัตรคิว 6 โมงเช้า ต้องไปดูว่าจะปรับบริการยังไง ให้ประชาชนไม่ต้องมาตอน 6 โมงเช้าได้” นายชัชชาติ กล่าว