“ตะวัน-แบม” รอดคุก! ศาลปล่อยตัวชั่วคราว คดีบุกโรงพักทำลายทรัพย์ราชการ

“ตะวัน-แบม” รอดคุก! ศาลปล่อยตัวชั่วคราว คดีบุกโรงพักทำลายทรัพย์ราชการ

“ตะวัน-แบม” รอดคุก! ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว หลังพนักงานสอบสวนยื่นคำร้อง “ฝากขัง” ครั้งที่ 1 กำหนด 12 วัน 11-22 พ.ค. คดีบุกทำลายทรัพย์สินราชการ สน.สำราญราษฎร์

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2566 ศาลอาญา นัดฟังคำสั่ง ที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 นายสิทธิชัย ปราศรัย กับพวกรวม 9 คน โดยในจำนวนนี้มี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ “แบม” คดีกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 138 วรรคแรก, 360, 361, 365 (1)(2) ภายหลังจากที่ศาลอาญา ได้ทำการไต่สวนคำร้องฝากขังและคำคัดค้านการฝากขังของผู้ต้องหาแล้ว เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา วันนี้พนักงานสอบสวน ผู้ร้อง ผู้ต้องหาทั้งเก้าและทนายความมาศาลพร้อมฟังคำสั่ง 

ศาลอาญา พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องขอฝากขังและข้อคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งเก้าแล้ว เห็นว่าพนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาทั้งเก้า ผู้ถูกจับมาศาล และยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้งเก้าในระหว่างทำการสอบสวน โดยระบุในคำร้องว่าผู้ต้องหาทั้งเก้าถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานร่วมกันทําให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้ เพื่อสาธารณประโยชน์ ร่วมกันบุกรุกโดยไม่มีเหตุอันสมควรเข้าไปในอาคารสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่นหรือไม่ยอมออกไปจากสถานที่เช่นว่านั้นเมื่อผู้มีสิทธิ์ที่จะห้ามมิให้เข้าไปได้ไล่ให้ออกโดยใช้กำลัง ประทุษร้าย โดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมกันต่อสู้หรือ ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย และทราบคำสั่งของเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร 

โดยพนักงานสอบสวนยังทำการสอบสวนไม่เสร็จสิ้นเนื่องจากต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาทั้งเก้า และตามทางไต่สวนผู้ร้องได้ความเพิ่มเติมว่า พยานบุคคลดังกล่าว ได้แก่ เจ้าพนักงานตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ แพทย์ผู้ตรวจชันสูตรบาดแผล และรายงานผลการตรวจสอบที่เกิดเหตุ กรณีจึงมีเหตุผลและความจำเป็นต้องมีการฝากขังผู้ต้องหาทั้งเก้าในระหว่างทำการสอบสวน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 ซึ่งเป็นกระบวนการก่อนการฟ้องคดีอาญาที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ต้องหาอยู่ในอำนาจของศาลในระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน และเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะมีตัวจำเลยมาในการพิจารณาคดีของศาล 

ส่วนที่ผู้ต้องหาทั้งเก้าคัดค้านว่า ถูกควบคุมตัวในสถานที่ นอกเหนือจากสถานีตำรวจที่เกิดเหตุอันเป็นพื้นที่ห่างไกลก็ดี ขณะจับกุมถูกเจ้าพนักงานตำรวจทำร้ายร่างกายก็ดี และตรวจยึดสิ่งของไปโดยไม่ชอบก็ดี ได้ความจากผู้ร้องเบิกความว่า เหตุผลที่ต้องแยกควบคุมผู้ต้องหาทั้งเก้าออกเป็น 3 ส่วน หรือ 3 สถานีตำรวจ เป็นไปตามคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล เนื่องจากเกรงว่าจะมีมวลชนมาปิดล้อม และบริเวณ สน.สำราญราษฎร์ ที่เกิดเหตุมีบ้านพักราชการและบ้านเรือนประชาชนเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมอีก กรณีจึงเป็นเรื่องความปลอดภัยและความสงบสุขโดยรวมของประชาชน 

ส่วนเรื่องการทำร้ายร่างกายนั้น ปรากฏว่าฝ่ายผู้ต้องหาทั้งเก้าก็ได้ใช้สิทธิตามกฎหมายโดยร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีเป็นคดีต่างหากแล้ว ในการตรวจยึดสิ่งของ เช่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้มีการจัดทำบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน ส่วนสถานีตำรวจที่นำผู้ต้องหาทั้งเก้าไปควบคุมสามารถเดินทางไปได้โดยสะดวก และแม้ผู้ต้องหาทั้งเก้าคัดค้านว่าผู้ต้องหาทั้งเก้าไม่มีพฤติการณ์หลบหนีก็ตาม แต่เมื่อกรณีมีหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาทั้งเก้าน่าจะได้กระทำความผิดอาญาตามที่ถูกกล่าวหาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี และพนักงานสอบสวนมีความจำเป็นต้องฝากขังผู้ต้องหาทั้งเก้าด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น นอกจากนี้ผู้ต้องหาทั้งเก้ามีสิทธิที่จะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวนอยู่แล้ว 

ข้อคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งเก้าฟังไม่ขึ้น จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งเก้าได้ตามขอ โดยคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 นั้น มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-22 พ.ค.นี้

ล่าสุด ภายหลังจากศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตฝากขัง ตามคำร้องพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ที่ยื่นขอฝากขังครั้งที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน ในคดีที่นายสิทธิชัย ปราศรัย กับพวกรวม 9 คน ถูกกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 138 วรรคแรก, 360, 361, 365 (1)(2) แล้ว

ทางผู้ต้องหาทั้งเก้า ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราว ในชั้นฝากขังนี้ ซึ่งศาลอาญา พิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งเก้า โดยตีราคาประกันคนละ 25,000 บาท


//////////////

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าว สืบเนื่องจาก น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม พร้อมกลุ่มมวลชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง กว่า 20 คน รวมตัวเดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสอบถามการปล่อยตัวของ นางสาวธนลภย์ ผลัญชัย หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ สถานพินิจบ้านปราณี จังหวัดปทุมธานี ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.โบราณสถาน