สมโภชน์ เปรียบประเทศป่วยมะเร็ง ระยะสุดท้าย ปลุกคนไทยเลือกผู้นำที่ดี

สมโภชน์ เปรียบประเทศป่วยมะเร็ง ระยะสุดท้าย ปลุกคนไทยเลือกผู้นำที่ดี

สมโภชน์ เปรียบ ประเทศป่วยมะเร็ง ระยะสุดท้าย มาถึงทาง2แพร่ง ปลุกคนไทย ช่วยเลือกหาผู้นำที่ดี ชี้เลือกผิด no return คาด ได้รัฐบาลผสมหลังเลือกตั้ง อัด พรรคการเมือง เก่งตอนหาเสียง มั่นใจ ประเทศ ยังมีคนดี คนเก่งเยอะ ย้ำชัด ถ้าได้ ผู้นำดี พาประเทศโชติช่วงชัชวาลได้แน่

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่าน มิติหุ้นออนไลน์ Chapter one  สมโภชน์ วิพากษ์การเมืองไทยอาการหนัก มะเร็งระยะสุดท้าย ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยขาดconductor ที่ดี มองเห็นปัญหาประเทศ ถ้าไม่ทำอะไรเลยประเทศเราเหนื่อยมากๆ เหมือนกับมะเร็ง ตอนไปตรวจ ขั้นสุดท้ายแก้ไขไม่ได้ วันนี้เราใกล้จุดนั้น ถ้าลองไปคุยกันคนส่วนใหญ่ ถามคน100คน คิดว่ามีความสุขเกี่ยวกับเศรษฐกิจดีหรือไม่ คิดว่าเรามีคุณภาพชีวิตเมื่อเทียบกับประเทศอื่น คิดว่าเราอยู่ในสภาพอย่างไร ปัญหาระยะยาว สังคม เยาวชนการศึกษา ยาเสพติดคิดว่าเรามีปัญหา 

ที่พูดมาทั้งหมด รัฐบาลที่ผ่านมา มีนโยบายเต็มไปหมด ที่เราฟังมา เอาใจเราคิดก่อน ลองนึกออกไหม จะแก้อย่างไร พอรู้ปัญหาอยู่ที่ไหน จะแก้อย่างไร แต่จะแก้ได้ ไม่ได้เป็นอีกเรื่องเศรษฐกิจอย่างนี้ เรามีคำตอบหรือไม่ว่า จะรักษาอย่างไรส่วนตัวยังไม่เห็น ยังไม่มีใครพูดชัดๆ

"ทำไมอยู่ดีๆตอนนี้ ทุกพรรคการเมือง ทำไมมาเก่ง1-2เดือนตอนหาเสียง นโยบายเต็มไปหมด ทำโน่นทำนี่ ทำไมใกล้หาเสียงมาพูด ฝ่ายค้าน ทำไมไม่ไปเสนอแนะว่าจะทำอย่างไรสังคมไทยห่วง สถานการณ์ไม่ค่อยดี คนที่เป็นหมอจะมาแก้จะแก้ถูกจุดหรือไม่ ประชาชนไปเลือกเอาหมอคนไหนมาแก้พอถามว่าประเทศไทยป่วยหรือไม่ ตอบว่า ชัดเจน แล้วเหนื่อยด้วย เป็นพื้นฐานประเทศต้องแก้ คนจะแก้เรื่องนี้ได้ต้องเก่งมากๆ"นายสมโภชน์ กล่าว

จากรัฐบาลสมัยก่อน ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยเต็มที่ วิธีการที่แก้ตรงจุดน้อยมาก การดีเบตครั้งนี้ อาจถูกบ้าง ผิดบ้างจริงๆดีเบต ถ้าประเทศได้ทำบ่อยๆดี เป็นการกระตุ้นให้คนหา Solution เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งดีแน่นอน แต่จะดีแค่ไหน ตอบไม่ได้ ยังไม่เห็นองค์ประกอบรัฐบาลสุดท้ายเป็นอย่างไร คุณสมบัติรัฐมนตรี ทีมงานจะออกมาอย่างไร รัฐบาลที่เกิดขึ้น คงเป็นรัฐบาลผสม ซึ่งคงอะลุ้มอล่วยกัน แต่คงดีว่าเมื่อก่อน 100เปอร์เซ็นต์ การดี แต่ดีเร็วไม่พอ กับอาการป่วยที่เราทรุด วิธีการพยุงเศรษฐกิจรัฐบาล สังคมถูกไดรฟ์ด้วยดราม่า สื่อ เห็นว่าเรื่องไหน สื่อตีเยอะๆ รัฐบาลจะเร็วเลย พอเป็นอย่างนี้ การตอบสนองของรัฐบาล จะตอบสนองระยะสั้นมากกว่า ระยะกลาง ระยะยาว 
 

ช่วงโควิต รัฐบาลการช่วยก็คือ ควักเงินมาช่วยกัน ช่วงโควิดตอนนั้นรัฐบาลเงินไม่พอ ก็ต้องทำคนละครึ่ง ซึ่งช่วงแรกตนเห็นด้วย แต่ภาพใหญ่ตอนนี้เราป่วย เอาเงินสมบัติเก่าคือเงินมาใช้ แต่ไม่ก่อเกิดภาพรวม การลงทุนระยะยาวในประเทศเท่าไหร่ ตอนนี้กำลังป่วยด้วย แล้วควักเงิน โดยไม่รู้จักหาเงินเพิ่ม น่ากลัวหรือไม่

ถามว่า หากลากยาวจะทำอย่างไร นายสมโภชน์กล่าวว่า ถ้าประเทศไทยแก้ตรงนี้ได้ หัวเลี้ยวหัวต่อ ทำให้คนไทยมีสติ ทำสิ่งที่ควรจะทำ รวบรวมภาระ กำลัง รวบรวมทรัพยากร ทำในสิ่งที่ถูก เราจะโชติช่วงชัชวาลช่วงที่สองเลยก็ได้นะโครงสร้างพื้นฐานเราพร้อม คนก็มีคุณภาพ ความมั่งคั่งของประเทศก็ไม่ได้ขี้เหร่ ถ้าใช้เป็น จะขึ้นไปอีกสเตปหนึ่ง แต่ถ้าใช้ไม่เป็น จ่ายอย่างนี้ไปเรื่อยๆ competitive อาร์เจนติน่าก็ได้ จะกลายเป็น ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ก็ได้

เป็นทาง2แพร่ง แต่ถ้าเราเลือกไม่ถูก วันนี้ถ้าเลือกผิด no return ที่ถามว่า เราเป็นมะเร็งหนักหรือไม่ ก็ลองฟังที่ตนพูดและคิดตามว่า หนักหรือไม่ ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยห่างขึ้นเรื่อยๆหรือไม่ หนี้ครัวเรือนขึ้นไป 80-90 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แปลว่า นโยบายที่เดินไป ล้มเหลวหรือไม่ พีระมิดฐานไม่กว้างแต่แหลมขึ้น คนรวยประเทศไทย 1 ใน10 เทียบกับเกาหลี ญี่ปุ่น บางคนรวยกว่า แต่ข้างล่างไม่เคยขยายประเทศที่จะพัฒนาและเจริญเติบโตได้ ฐานของประเทศมันต้องกว้าง เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ ไม่ใช่ทำให้คนรวยๆขึ้น ถ้าข้างล่างรวย ข้างบนก็รวยด้วย อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องเกิดก่อน

นายสมโภชน์กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจแบบนี้ ถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ เลิกโทษกันได้แล้วใครเก่ง ไม่เก่ง รวมกันแล้วแล้ว มานั่งดีเบตทุก 3 เดือน เชื่อว่าดีขึ้นแน่ ประเทศเรา รัฐบาลถูกขับเคลื่อนโดยสื่อ เอาสื่อให้เป็นประโยชน์ เอาคนมีประสบการณ์หลายๆด้าน มาขับเคลื่อนกันด้วยสื่อ รัฐบาลก็ต้องฟัง ไม่ว่ารัฐบาลไหนมา รัฐบาลไหนไม่มา รัฐบาลก็ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเขาต้องตอบสนองด้วยสื่อ ขอให้เลิกติ แต่ยังเชื่อ ทุกอย่างแก้ได้ เอาความต่างมาสร้างโอกาสให้ได้ ไม่ใช่มาบูลลี่ว่าเราไม่เก่ง แล้วเราจะไปกันได้อย่างไร

ทำไมเลือกตั้งครั้งนี้ เด็กไม่เลือกพรรคเดิม เพราะเขาก็คงรู้อนาคตควรฝากไว้ที่ใคร ถ้ารัฐบาลทำอย่างนี้ไป คนที่รับกรรมคือ คนรุ่นใหม่ๆที่กำลังจะเกิด เขามีสิทธิ์เลือก ถ้าไม่ทำอย่างนี้ เขาตายแน่ พรรคเดิมๆไม่ใช่ว่า ไม่เก่ง แต่องคาพยพการจัดการไม่ได้ เชื่อว่า คนไทยเก่งๆ คิดดี มีเยอะ แต่ยังขาดผู้จัดการวงดนตรีหรือหัวหน้ารัฐบาล เชื่อหรือไม่ ผู้นำ1คนเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้ 70-80เปอร์เซ็นต์เลย 


“ผู้นำต้องเป็นคนที่ ไม่ใช่ว่า พูดตรงๆ ซื่อสัตย์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีวิสัยทัศน์ มีวิธีการควบคุม ต้องมองออกสถานการณ์เป็นอะไร และอะไรต้องทำก่อนทำหลัง อะไรต้องทำเดี๋ยวนี้ มันเหมือนคนไข้ คุณเป็นมะเร็งต้องคีโม คีโมวันนี้กับคีโมอีก10วันต่างกัน ผู้นำสำคัญมากๆ ประเทศไทยขาดตรงนี้ เหมือนเราไม่มี conductor ที่ดี ผู้นำมีผลเยอะ ไม่ต้องบอกว่า ระบอบอะไร ถ้าผู้นำไม่ดี ฉิบหาย ถ้าผู้นำดี ยังไงมันก็ต้องดี หากันต่อไป เดี๋ยวเราก็เจอด้วยกัน ผมก็หวัง”นายสมโภชน์กล่าว