ย้อนตำนาน"หนักแผ่นดิน" เปิดคู่มือ "บิ๊กบี้" รับเลือกตั้ง

ย้อนตำนาน"หนักแผ่นดิน" เปิดคู่มือ "บิ๊กบี้" รับเลือกตั้ง

เพลง "หนักแผ่นดิน" กลับมาดังกระหึ่มในเพจ "กองทัพบก Royal thai Army" อีกครั้ง ไม่ต่างกับในอดีตถูกเปิดใน บก.ทบ.และหน่วยทหารทั่วประเทศ ในช่วงที่การเลือกตั้งกำลังเดินทางมาถึงทั้ง 2 รอบ

โดนทัวร์ลงเข้าอย่างจังภายหลังเพจ "กองทัพบก Royal thai Army" ปล่อยคลิปเพลง" หนักแผ่นดิน" ขับร้องโดยกรมดุริยางค์ทหารบก ในไม่กี่ชั่วโมงก่อนรีบลบออกแทบไม่ทัน ท่ามกลางเสียงวิพากวิจารณ์ ทหารไม่รู้หน้าที่ สมควรโดนปฎิรูป ในช่วงเลือกตั้งใหญ่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ย้อนไป 4 ปีก่อน ช่วงเปลี่ยนผ่าน รัฐบาล คสช. กำหนดให้วันที่ 24 มี.ค.2562 เป็นวันเลือกตั้ง หลังยึดอำนาจเข้ามาบริหารประเทศเกือบ5 ปีเต็ม ท่ามกลางการหาเสียงดุเดือดของพรรคการเมือง เช่น พรรคอนาคตใหม่ (ก้าวไกล) พรรคเพื่อไทย โจมตีกองทัพ และ คสช.เรื่องทำรัฐประหาร พร้อมเสนอนโยบาย ปฏิรูปกองทัพ ตัดงบกลาโหม ยกเลิกเกณฑ์ทหาร 

ก่อนถึงวันเลือกตั้งเพียง 1 เดือน "บิ๊กแดง" พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในขณะนั้น ตอบโต้ฝ่ายการเมืองโดยบอกให้ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" พร้อมมอบนโยบายนำเพลงแนวปลุกใจทหาร เช่น เพลงมาร์ชกองทัพบก, เพลงหนักแผ่นดิน เพลงความฝันอันสูงสุด เปิดผ่านสถานีวิทยุกองทัพบก 126 สถานีทั่วประเทศวันจันทร์-ศุกร์ 3 เวลาหลังอาหาร

โดยจุดประสงค์เพื่อให้ทหารตระหนักในการทำหน้าที่ของตัวเอง สำนึกต่อความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะมีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์แล้วนำข้อมูลที่บิดเบือนมาโจมตี สร้างความเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติงานของรัฐบาลและกองทัพในขณะนั้น ที่ต้องชี้แจงผ่านสื่อในสังกัดและหน่วยงานของตนเองอย่างรวดเร็ว

มาวันนี้ เพลงหนักแผ่นดิน กลับมากระหึ่มอีกครั้งในโซเชียลมีเดีย ส่วน "กองทัพบก" ยังคงปิดปากเงียบถึงที่มาที่ไปและจุดประสงค์การเผยแพร่เพลงดังกล่าวผ่านเพจ "กองทัพบก Royal thai Army" และได้ผ่านการอนุมัติจาก "บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.คนปัจจุบันหรือไม่ 

เพราะต้องไม่ลืมว่า พล.อ.ณรงพันธ์ เคร่งครัดในเรื่องบทบาทของกองทัพและกำลังพลที่ต้องวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง โดยไม่กระทำใดๆที่จะก่อให้เกิดเงื่อนไขทางการเมือง จึงออกมาเป็นนโยบายกำหนดไว้ใน

"คู่มือแนวทางการปฏิบัติของกองทัพบก ในการสนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ.2566" 

1. กองทัพบก จะสนับสนุนและรักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. กองทัพบก ในฐานะกลไกหนึ่งของรัฐจะวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในการเลือกตั้งทุกครั้งอย่างเคร่งครัดและจะไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งทางส่วนตัวและทางราชการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในลักษณะการแทรกแซงต่อต้านหรือสนับสนุนการดำเนินการใดๆที่มิใช่หน้าที่เพื่อเป็นคุณ หรือโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

3.กองทัพบก จะให้การสนับสนุนกิจกรรมในการเลือกตั้ง โดยใช้ศักยภาพของกองทัพบกเพื่อให้ เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง ภายใต้ขอบเขตหน้าที่และสิทธิอันชอบธรรม ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

4. กองทัพบก จะส่งเสริมรณรงค์ประชาสัมพันธ์แก่กำลังพล ครอบครัว ตลอดจนประชาชนทั่วไป เพื่อให้มีจิตส านึก อุดมการณ์ประชาธิปไตย และไปทำหน้าที่ใช้สิทธิเลือกตั้งในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง
ให้มากที่สุด เพื่อดำเนินการตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชนทั่วไป 

5.เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว การแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการทุกประเภทและทุกระดับให้พิจารณาเท่าที่จำเป็น รวมทั้งไม่ควรจัดให้มีการฝึกอบรมหรือประชุมสัมมนาในช่วงระยะเวลาประมาณ 10 วันก่อนวันเลือกตั้ง เพราะอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ว่ามีจุดประสงค์แอบแฝงในการให้คุณ หรือโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

นอกจากนี้ในคู่มือดังกล่าว ยังระบุถึง แนวทางการสนับสนุนกำลังพล หากได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เช่น ไปช่วยปฏิบัติงานด้าน สืบสวนสอบสวน เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องได้รับการอนุมัติ จาก ผบ.ทบ. หรือ ผู้มีอำนาจก่อนทุกครั้ง

อีกทั้งยังปรากฎข้อห้าม เช่น ห้ามกำลังพลเข้าไปบริเวณโดยรอบ เขตคูหาลงคะแนนในช่วงเวลาที่มีการ ลงคะแนนเสียงและจุดที่จะมีผลได้ผลเสียกับคะแนนเสียง หรือผลการเลือกตั้งโดยเด็ดขาด ยกเว้นกำลังพล ผู้มาใช้สิทธิในการเลือกตั้งสามารถมาใช้สิทธิได้ตามปกติ และ ให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ทั้งนี้ หากมีการประพฤติ หรือส่อว่าทุจริตต่อการเลือกตั้ง จะมีโทษทางคดีอาญาและวินัยทหาร

 

ดังนั้น "เพลงหนักแผ่นดิน" กระหึ่มอยู่ในโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นเงื่อนไขให้ "กองทัพ" ถูกโจมตีอยู่ในขณะนี้ คงต้องรอดูว่าผู้เกี่ยวข้องจะออกมาชี้แจงอย่างไร หรือ จะโบ้ยเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ต่างกับ แฮกเกอร์ 9 near หรือไม่