"ผอ.เนชั่นโพล" ชี้ "ก้าวไกล" จ่อพลิกชนะบ้านใหญ่

"ผอ.เนชั่นโพล" ชี้ "ก้าวไกล" จ่อพลิกชนะบ้านใหญ่

"ผอ.เนชั่นโพล" ชี้ โพลเนชั่นรอบ2 "เพื่อไทย" ชนะไม่เปลี่ยนแปลง ประเมิน "ก้าวไกล" จ่อพลิกชนะบ้านใหญ่หลายพื้นที่ หลัง "ขั้วอนุรักษ์นิยม" แย่งแต้มกันเอง

เครือข่ายจัดทำ “เนชั่นโพลเลือกตั้ง 66” ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยนวมินธราธิราช ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา รวมทั้งองค์กรภาคีพันธมิตร ภายใต้ความร่วมมือโครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย”

 

สำหรับบทวิเคราะห์ของผลโพล เนชั่นโพลเลือกตั้ง66 รอบที่2 นั้น  ผศ.ดร.เชษฐา  ทรัพย์เย็น ผู้อำนวยการเนชั่นโพล ระบุว่า ผลโพลที่ระบุให้พรรคก้าวไกลมีคะแนนนำ ตนเชื่อว่าหากยังรักษากระแสและตรึงพื้นที่ไว้ได้ จะได้ส.ส.เขตในหลายพื้นที่ อย่าง พื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย รวมถึงพื้นที่ภาคอีสาน และพื้นที่ภาคใต้ที่สามารถเจาะพื้นที่ได้ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่ทีมงานพบปรากฎการณ์พิเศษ คือ ทฤษฎีเสาไฟฟ้าแรงสูงหัก  ทำให้เสาโทรเลข ที่ความสูงน้อยกว่าโผล่ให้เห็น เพราะในพื้นที่ภาคใต้ที่เป็นขั้วของกลุ่มอนุรักษ์นิยม มีการแข่งขันกันเอง ทั้ง พรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังประชารัฐ, พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคภูมิใจไทย ทำให้ตัดคะแนนกันเอง ทำให้พรรคคู่แข่งมีคะแนนนำขึ้นมา

“ในพื้นที่ภาคใต้ที่พบว่าพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนกระเตื้องมากขึ้น แต่กระแสของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว. ฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรครวมไทยสร้างชาติ กระเตื้องเช่นกัน ทำให้ 2 พรรคนี้คะแนนตัดกัน และคะแนนของพรรคก้าวไกล พ้นน้ำขึ้นมา” ผศ.ดร.เชษฐา กล่าว

\"ผอ.เนชั่นโพล\" ชี้ \"ก้าวไกล\" จ่อพลิกชนะบ้านใหญ่

 

ผศ.ดร.เชษฐา กล่าวด้วยว่า สำหรับพื้นที่บ้านใหญ่ ตามโพลพบว่า พรรคก้าวไกลมีคะแนนนำเช่นกัน อย่าง จ.สุพรรณบุรี เขตที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ เป็นต้น อย่างไรก็ดีผลโพลที่ออกมา สะท้อนให้เห็นว่าวันที่  14 พฤษภาคม  อันดับของพรรคเพื่อไทยจะไม่เปลี่ยน คือ เป็นอันหนึ่ง แต่ใน400 เขตเลือกตั้ง พบว่ามี 80 เขตที่มีโอกาสเปลี่ยนหรือ พลิกได้  อย่างไรก็ดีจากการลงพื้นที่ของทีมงาน ที่สำรวจในพื้นที่ซึ่งพบในส่วนของคนที่ตอบคำถามในส่วนที่ไม่ตัดสินใจ ได้เจาะคำถามลึกไปถึงปัจจัยที่จะลงคะแนนเลือก พบประเด็น มันนี่โพลิติก คือ การใช้เงินที่มมีผลต่อการตัดสินใจช่วงท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัว

\"ผอ.เนชั่นโพล\" ชี้ \"ก้าวไกล\" จ่อพลิกชนะบ้านใหญ่

เมื่อถามถึงปรากฎการณ์เสรีนิยมแลนด์สไลด์ ผศ.ดร.เชษฐา กล่าวว่า ประเด็นนี้คือ ต้องได้มากกว่า 250 ที่นั่งแบบทิ้งขาด เป็นไปได้ว่ากลุ่มอนุรักษ์นิยมจะแพ้ราบคาบ หากไม่ใช้เวลา 9วันที่เหลือให้เป็นประโยชน์ในการพลิกผันคะแนน อย่างไรก็ดีโพลของเนชั่น สามารถออกได้สองหน้า ที่บางเขตสามารถพลิกกระแส เปลี่ยนหน้าได้  และสิ่งที่จะต้องจับตาในครั้งต่อไป คือ การเมืองที่แบ่งฝ่าย เป็น ซ้าย คือเสรีนิยม กับขวา คือ อนุรักษ์นิยม อย่างชัดเจน หากสัดส่วน เสรีนิยมเติบโต เป็น 70%  ภาพระหว่าง ซ้ายสุด ซ้ายกลาง และขวา จะถูกปรับใหม่ คือ เป็นซ้ายสุด คือ พรรคก้าวไกล และฝั่งขวา คือ พรรคเพื่อไทย.