ครม.โหรงเหรง รมต.ลาประชุม 14 คน "นายกฯ" ถกช่วยค่าไฟฟ้าแพง

ครม.โหรงเหรง รมต.ลาประชุม 14 คน  "นายกฯ" ถกช่วยค่าไฟฟ้าแพง

“นายกฯ” นำประชุมคณะรัฐมนตรี เตรียมหารือช่วยค่าไฟฟ้าปชช.​ ยิ้มรับ​ ทักษิณกลับไทย ขณะรัฐมนตรีลาประชุมทำครม. โหรงเหรง 14 คน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เนื่องจากตึกสันติไมตรีที่ใช้ประชุมเป็นประจำอยู่ระหว่างการจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดงาสำคัญ 

โดยก่อนการประชุม​คณะรัฐมนตรี​ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะผู้บริหาร ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจำหน่ายเข็มที่ระลึกงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 26 มิถุนายน พ.ศ.2566

โดยระหว่างนายกฯเดินจากตึกไทยคู่ฟ้าไปยังตึกบัญชาการได้ทักทายสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยรับไหว้สื่อ พร้อมบอกว่า  “ขอบคุณมาก ขอให้มีความสุขสวัสดี “  จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความชัดเจนเรื่องการลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบสั้นๆ ว่าเข้าครม.วันนี้ แต่เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ทวิตเตอร์ โดยระบุว่า จะกลับไทย นายกรัฐมนตรี หันมายิ้มแต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามก่อนเดินเข้าตึกไปทันที

สำหรับการประชุมวันนี้ต้องจับตาการหารือของ ครม. หลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับเรื่องที่คณะรัฐมนตรี ขออนุมัติงบกลาง 11,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อช่วยบรรเทาภาระของประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้า อีกรอบหลังจากที่สัปดาห์ก่อน ครม.เพียงแค่รับทราบรายงานการช่วยเหลือประชาชนในการบรรภาระค่าไฟฟ้าเท่านั้น 

 

ขณะที่ วาระการประชุมในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นวาระเพื่อทราบ เช่น กระทรวงการคลัง เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารอาเซียนครั้งที่ 9 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 26  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 26  กระทรวงแรงงานและสมาชิกวุฒิสภา เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่องแนวทางการขับเคลื่อนตลาดแรงงานไทยเพื่อก้าวผ่านยุคโควิด-19 การปรับตัวแรงงานของทุกกลุ่มทุกช่วงวัย เพื่อความก้าวหน้า มั่นคงและยั่งยืน ของคณะกรรมาธิการแรงงานวุฒิสภา  และกระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ... เป็นต้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในวันนี้มีรัฐมนตรีลาประชุม 14 คน ประกอบด้วย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัยวุฒิ  ธรรมคณานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเอนก เหล่าธรรมทัศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสินิต เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  นายประภัตร โพธิสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากตรงกับวันหาเสียงและดีเบตประชันวิสัยทัศน์ของแต่ละพรรคการเมือง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม