"ชาติพัฒนากล้า" ชูนโยบาย แรงงาน-ไรเดอร์ จ้างงานเป็นธรรม-มีสวัสดิการ

"ชาติพัฒนากล้า" ชูนโยบาย แรงงาน-ไรเดอร์  จ้างงานเป็นธรรม-มีสวัสดิการ

"กรณ์-วรวุฒิ-อรรถวิชช์" ย้ำนโยบายแรงงาน เน้นจ้างงานเป็นธรรม-มีสวัสดิการ ช่วยกลุ่มไรเดออร์ พร้อมชูนโยบายลดภาษี- แบล็กลิสต์ หวังช่วยแก้ปัญหาปากท้องที่ยั่งยืน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า  กล่าวถึงนโยบายด้านแรงงาน เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม ในประเด็นของกลุ่มแรงงานที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม เช่น กลุ่มไรเดอร์ ว่า ต้องปรับเพื่อความยุติธรรม รวมถึงกำหนดค่าแรงขั้นต่ำที่ต้องพิจารณาอีกครั้งในควาามเหมาะสม นอกจากนั้นแล้วในประเด็นนโยบายงานดี เพื่อแก้ปัญหาปากท้องและกระตุ้นเศรษฐกิจ พรรคมีข้อเสนอให้เพิ่มตำแหน่งงานนักวิจัยและนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระดับท้องถิ่น เพื่อจัดตั้งศูนย์พัฒนานวัตกรรมเพื่อแปรรูปสินค้าเกษตร 1 แห่งทุกจังหวัด , ส่งเสริมการจ้างงานและยกระดับศักยภาพผู้สูงวัยด้วยการ สนับสนุนเงินเดือนลูกจ้างผู้สูงอายุเดือนละ 5,000 บาท รวม 500,000 ตำแหน่ง ให้แก่หน่วยงานที่จ้างบุคลากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 

 

 

 

ด้านนายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ในส่วนของไรเดอร์นั้น พบว่าไรเดอร์แต่ละคน ต้องสู้ชีวิตและไม่ได้รับความเป็นธรรมในหลายๆ เรื่อง ทั้งค่าจ้างแรงงาน สิทธิขั้นพื้นฐาน โอกาสในการเติบโต รวมไปถึงความปลอดภัยในอาชีพ จึงได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาไว้ 3 ข้อคือ 

1. แก้ปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม รัฐบาลต้องเป็นคนกลาง ระหว่างแพลตฟอร์ม กับ ไรเดอร์ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรม 

2. ให้สิทธิขั้นพื้นฐาน  ประกันอุบัติเหตุ 

3.แพลตฟอร์มต้นสังกัดควรส่งเสริมให้ไรเดอร์ได้มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการ 

 

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า  กล่าวว่า นอกจากนั้นต้องเน้นลดค่าใช้จ่าย ไม่ได้เน้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างเดียว เพราะถ้าพูดล่วงหน้าจะเป็นการชี้นำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อและของแพงตามมา ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้านำเสนอมาตลอดคือ ลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ใครมีเงินไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี และนโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ ช่วยคนตัวเล็กได้ลืมตาอ้าปาก ซึ่งการแก้ปัญหาแบบนี้จะเป็นการแก้ปัญหาปากท้องแบบยั่งยืน.