"สุดารัตน์" ประกาศไม่เป็นนอมินี-นั่งร้านเผด็จการ

"สุดารัตน์" ประกาศไม่เป็นนอมินี-นั่งร้านเผด็จการ

สุดารัตน์ เปิดบ้านให้อวยพรวันเกิดปีที่62 พร้อมลุยสู้เลือกตั้ง ประกาศไม่เป็นนอมินีให้ใคร-ไม่เป็นที่ยืนให้กับ คนทำรัฐประหาร ประกาศแก้รธน. เขียนโทษคนรัฐประหาร คือ กบฎ ต้องโทษสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านลาดปลาเค้า 60 ทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 9 รูป พร้อมกับผู้บริหารพรรค เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิดปีที่ 62 ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566  ทั้งนี้มีสมาชิกพรรคไทยสร้างไทยร่วมอบกระเช้าดอกไม้และอวยพร

 

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวเปิดใจถึงชีวิตการเมืองเข้าปีที่ 32 กับทิศทาง และภารกิจทางการเมืองว่า การสร้างพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย ภายใต้กติการัฐธรรมนูญ และสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน เนื่องจากการเมืองที่มีสงคราม 2 ขั้ว สร้างวิกฤตมายาวนานกว่า 17 ปี จนเกิดการรัฐประหาร 2ครั้ง ประชาชนแพ้มาโดยตลอด และสงครามครั้งนี้จะเป็นสงครามครั้งสุดท้ายที่ 2 ขั้วจะแพ้ไม่ได้ 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการใช้เงิน และอำนาจ มากที่สุด จึงมีความเสี่ยงอย่าง 3 อย่างคือ เสี่ยงการทุจริต เพราะคนที่ได้รับเลือกตั้งต้องไปถอนทุน เสี่ยงต่อสถานะการคลังของประเทศ เพราะทุกพรรคออกนโยบายแจกเงิน โดยไม่มีการวางอย่างเป็นระบบรอบด้าน จึงไม่มีความยั่งยืน  และ ความเสี่ยงขัดแย้งทางการเมือง จนเป็นข้ออ้างให้เกิดการรัฐประหารอีกรอบ 

\"สุดารัตน์\" ประกาศไม่เป็นนอมินี-นั่งร้านเผด็จการ

"เราจะไม่ยอมให้เกิดการรัฐประหารอีกต่อไป  ทั้งนี้ต้องสร้างการเมืองมิติใหม่ในมิติไทยสร้างไทย คือประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมคิดร่วมทำ ไม่ใช่ประชาชนมีอำนาจแค่วันลงคะแนนเลือกตั้งวันเดียว" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า  สิ่งที่เป็นก้าวแรก  แก้ไขรัฐธรรมนูญผ่าน สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และกำหนดโทษให้คนทำรัฐประหาร คือกบฏต้องได้รับโทษสูงสุด ขณะเดียวกับ ประชาชน และพรรคการเมืองต้องร่วมออกแบบนโยบายในการแก้ปัญหาประเทศแบบครบวงจร ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง  รวมถึงสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง ที่ทุกองค์กรต้องถูกตรวจสอบได้ และเราจะปกป้องผลประโยชน์ประชาชน จากกลุ่มนายทุนใหญ่ที่เอารัดเอาเปรียบ ผ่านการทุจริตเชิงนโยบาย

"ตนและพรรคไทยสร้างไทย ยอมเหนื่อย เพื่อให้ประชาชนทุกคนหายเหนื่อย เรามาสร้างชัยชนะกับประชาชน และขอยืนยันว่าไทยสร้างไทย เป็นพรรคประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่เป็นที่เหยียบยืนให้กับเผด็จการ  พรรคไทยสร้างไทยเป็นเดียวไม่เกี่ยวกับใคร ไม่เป็นมอนินีของใคร เพราะไทยสร้างไทยนายใหญ่คือประชาชน" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว