“รทสช.” ตัวพ่อฝ่ายขวา “ม.112” จุดตัด จับขั้วรัฐบาล

“รทสช.” ตัวพ่อฝ่ายขวา “ม.112” จุดตัด จับขั้วรัฐบาล

เรื่องของการแก้ไข ม.112 จึงเป็นจุดตัดสำคัญ ระหว่าง2ขั้ว ที่ไม่มีทางโคจรมาพบกันในการร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน

ถึงไม่บอกสังคมก็คงรับรู้เป็นอย่างดีว่า จุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ สามารถจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคไหนได้ และไม่สามารถจับมือกับพรรคไหนได้ 

แน่นอนว่าความเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมที่แทบจะเรียกว่าเป็นตัวพ่อ ย่อมชัดเจนว่า อยู่ตรงข้ามกับพรรคก้าวไกล ที่เป็นตัวพ่อในปีกเสรีประชาธิปไตย จึงไม่มีวันที่จะบรรจบกันได้ 

ตามสโลแกนของพรรคส้มทะลวงไส้ที่ว่า “มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา” ก็บอกได้ชัดว่าต่างฝ่ายต่างฟาดฟันให้ล้มกันไปข้าง เพราะจุดยืนและวิธีคิดต่างกันสุดขั้ว 

เห็นได้ชัดในเงื่อนไขสำคัญคือแนวคิดแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่ชูเป็นธงนำในการหาเสียง แต่ฝั่งรวมไทยสร้างชาติ ยืนยันหนักแน่นว่าไม่เห็นด้วยเป็นอันขาด แค่เรื่องนี้เรื่องเดียวก็เพียงพอที่จะตอบคำถามตรงนี้ได้

ส่วนรวมไทยสร้างชาติ จะจับกับใครได้ ก็คงหนีไม่พ้นบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ไม่เว้นแม้แต่พลังประชารัฐ ที่มีตัวเชื่อมกันได้อยู่ ที่เหลือก็ขึ้นกับเงื่อนไขบางอย่างหลังเลือกตั้งเท่านั้น 

ไม่เว้นแม้แต่กับเพื่อไทย ก็มีโอกาสหรือความเป็นไปได้ ที่จะจับมือกันในอนาคต เพราะมีจุดเชื่อมหรือข้อต่อบางอย่างที่เป็นเนื้อเดียวกัน แต่เงื่อนไขในวันนั้นอาจจะไม่มีชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในสมการแล้ว  

ดังนั้น เรื่องของการแก้ไข ม.112 จึงเป็นจุดตัดสำคัญ ระหว่าง2ขั้ว ที่ไม่มีทางโคจรมาพบกันในการร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน