“สนธิรัตน์”พบแกนนำชาวสวนปาล์มภาคใต้ ย้ำพปชร.เป็นรัฐบาล ปาล์ม กก.ละ 6 บาท

“สนธิรัตน์”พบแกนนำชาวสวนปาล์มภาคใต้ ย้ำพปชร.เป็นรัฐบาล ปาล์ม กก.ละ 6 บาท

“สนธิรัตน์”พบแกนนำชาวสวนปาล์มภาคใต้ ประกาศ พปชร.ได้เป็นรัฐบาล ฟื้น B10 ราคาปาล์มน้ำมันจะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6 บาท พร้อมอบทุนให้ครอบครัวละ 30,000 บาท ใช้ลงทุนเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิต

 วันนี้(30 เม.ย.66) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานยุทธศาสตร์การเมืองพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกับแกนนำชาวสวนปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้ ว่า ได้มีการพบกับแกนนำชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ 5 จังหวัด และหารือประเด็นเพื่อยกระดับราคาปาล์มน้ำมัน และหาแนวทางพลิกชีวิตที่ยั่งยืนให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวภาคใต้ โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้น้ำมันปาล์มเข้าสู่การผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ น้ำมันหล่อลื่นชีวภาพ ที่จะสร้างมูลค่าต่อผลผลิตปาล์มน้ำมันของประเทศได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แผนในระยะสั้นทันทีที่ พรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นรัฐบาลจะนำ B10 กลับมา เพื่อให้พี่น้องชาวเกษตรกรมีผลตอบแทนจากปาล์มน้ำมันที่มีราคาดีขึ้น 

ขณะเดียวกัน จะมีการมอบทุนให้ครอบครัวละ 30,000 บาท เพื่อใช้ลงทุนในเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิต เช่น ระบบน้ำหยด เครื่องวัดคุณภาพดิน และนำไปสู่การใช้ปุ๋ยสั่งตัดอย่างมีประสิทธิภาพ หรือใช้ลงทุนแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันที่มีมูลค่าเพิ่ม เช่น นำน้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นเครื่องสำอาง และอาหารเสริม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐจะทำให้ชาวส่วนปาล์มน้ำมันมีรายได้ที่ยั่งยืน

 “ทั้งหมดเราประกาศทำนโยบายทันที ที่พรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลราคาปาล์มน้ำมันจะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6 บาท ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราได้พูดคุยกัน และเป็นนโยบายเบื้องต้นของพรรค"                         

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผมจะลงพื้นที่ภาคใต้อีกครั้ง เพื่อนำเสนอประเด็นเรื่องปาล์มน้ำมันโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องเกษตรกรสามารถยืนบนขาของตัวเองได้ และมั่นใจถึงอนาคตที่จะส่งมอบปาล์มน้ำมันไปถึงลูกหลาน 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถ้าประเทศไทยผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพจากปาล์มน้ำมัน น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ น้ำมันหล่อลื่นชีวภาพ ที่มีความต้องการในตลาดโลกรวมนับร้อยล้านตัน และสามารถดำเนินการตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐได้ 

แม้จะปลูกปาล์มทั้งประเทศก็ไม่พอ ต่อความต้องการของโลก ในขณะที่เรามีน้ำมันปาล์มเพียงปีละ 3.5 ล้านตันในปัจจุบัน โดยเราจะมีการตั้งเขตเศรษฐกิจปาล์มน้ำมัน เพื่อการแปรรูปน้ำมันปาล์มขึ้นในภาคใต้