สแกน ‘ขอนแก่น’ แลนด์ไม่สไลด์ ? “ก้าวไกล-ภูมิใจไทย’ เจาะเพื่อไทย

สแกน ‘ขอนแก่น’ แลนด์ไม่สไลด์ ?  “ก้าวไกล-ภูมิใจไทย’ เจาะเพื่อไทย

สนาม “ขอนแก่น” แม้เพื่อไทยอาจจะครองความยิ่งใหญ่เอาไว้ได้ แต่ก็มี “ก้าวไกล” เป็นผู้ท้าชิงที่ประมาทไม่ได้ โดยเฉพาะกระแสความนิยมพุ่งแรง ขณะที่ “ภูมิใจไทย” ก็มั่นใจในฐานคะแนนจัดตั้ง ที่หวังเบียดเข้าไปให้ได้

จังหวัดขอนแก่น อยู่ในโฟกัสของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องกวาดเก้าอี้ ส.ส.แลนด์สไลด์ให้ได้ทั้ง 11 เขต เพราะเชื่อในฐานเสียงของ “คนเสื้อแดง” ว่ายังเข้มแข็ง

อีกทั้ง ความนิยมในตัวของ “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังส่งต่อมายังรุ่นลูก “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย โดยไม่เสื่อมคลาย

ทว่า ยุคสมัยกำลังเปลี่ยนแปลง ฐาน “คนเสื้อแดง” ที่แข็งแกร่ง ก็กำลังถูกท้าทายจากขั้วเดียกันอย่าง “พรรคก้าวไกล” ที่แสดงจุดยืน “ประชาธิปไตย” ได้เข้มข้นกว่า “ทักษิณ-เพื่อไทย”

ปรากฎการณ์ปี 2562 จากที่ “เพื่อไทย” เคยชนะเลือกตั้งยกจังหวัดมาตลอด กลับต้องเสียเขต 1 ให้กับพรรคอนาคตใหม่ จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงจุดเปลี่ยนทางการเมือง

ฉะนั้น พื้นที่ 11 เขตเลือกตั้งขอนแก่น เที่ยวนี้ จึงสุ่มเสี่ยงสำหรับแชมป์ และอาจไม่มีปรากฎการณ์แลนด์สไลด์อย่างที่คาด จึงทำให้ “บิ๊กเนมเพื่อไทย” ต้องหาทางแก้เกมการเมือง ด้วยการปลุกพลัง “คนเสื้อแดง” ให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

เขต 1 ในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยเสียแชมป์ให้กับ “ฐิตินันท์ แสงนาค” จากพรรคอนาคตใหม่ ที่เอาชนะ “จักริน พัฒน์ดำรงจิตร” ลูกชายเสี่ยเล้ง จากเพื่อไทย ไปแบบทิ้งห่าง เกือบหมื่นคะแนน

แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ “ฐิตินันท์” อดีตแชมป์ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ส่วน“จักริน” ตัดสินใจไม่ลงสมัครในระบบเขต เพื่อไทยส่งจึง “ชัชวาล พรอมรธรรม” อดีตรองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ที่เพิ่งพ่ายเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นปี 64 ลงสมัครแทน โดยมี “ทนายป๊อก” วีรนันท์ ฮวดศรี จากพรรคก้าวไกล ซึ่งที่ได้รับการสนับสนุนจาก “รังสิมันต์ โรม” มาเป็นคู่แข่ง เขตนี้จึงเป็นคู่แข่งใหม่ขึ้นมาท้าชิง

“ทนายป๊อก” จากก้าวไกล ดีกรีเป็นทนายความสิทธิมนุษยชน จบนิติ ม.ราม เคยว่าความให้ “อานนท์ นำภา” เมื่อครั้งโดนจับ ในการประท้วงรัฐประหาร ทนายป๊อก มีฐานเสียงในสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ด้าน “ชัชวาล” ผ่านสนามเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น แม้จะไม่ได้รับตำแหน่ง แต่คะแนนที่ได้ก็ไม่น้อย เพราะมีฐานเสียงแน่นหนาในเขตเทศบาลนครขอนแก่น 

แม้เจ้าตัวจะมีฐานคะแนน บวกกับกระแส “อุ๊งอิ๊ง"และพรรค แต่คู่แข่งอย่าง “ทนายป๊อก” ก็มีฐานจากคนรุ่นใหม่ และคะแนนนิยมเดิมที่เคยเลือกอดีตพรรคอนาคตใหม่ ทั้ง “ชัชวาล-ทนายป๊อก” จึงต้องขับเคี่ยวกันหนัก จนถึงวันกาบัตร

เขต 2 “วัฒนา ช่างเหลา” แชมป์เก่า ย้ายค่ายจากพลังประชารัฐ มาสังกัดภูมิใจไทย มีเครือข่ายของ “เอกราช ช่างเหลา” คอยสนับสนุน โดยเฉพาะแต้มการเมืองจาก อปท.-อสม.

ส่วนเพื่อไทยส่ง “รัมภามาศ ทีฆธนานนท์” แม้ระดับพื้นที่ จะไม่เข้มแข็งเท่า “ตระกูลช่างเหลา” จึงต้องอาศัยขี่กระแส “อุ๊งอิ๊ง-เพื่อไทย” จะบวกคะแนนเพิ่มให้มากน้อยเพียงใด

แตกต่างจาก “อิทธิพล ชลธราศิริ” จากพรรคก้าวไกล มีคะแนนนิยมพุ่งสูงไปในทิศทางเดียวกับพรรค ที่สำคัญเขต 2 ยังเป็นพื้นที่อำเภอเมือง มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเยาวชน และคนรุ่นใหม่ เป็นแรงหนุน ทำให้ “อิทธิพล” มีภาษีเหนือกว่าผู้สมัครจากภูมิใจไทย และเพื่อไทย

เขต 3 “จตุพร เจริญเชื้อ” จากเพื่อไทย อดีต ส.ส. 4 สมัย มีฐานการเมืองท้องถิ่นแข็งแกร่ง แต่ต้องสู้กับคู่ปรับเก่า “ชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง” จากก้าวไกล ผลการเลือกตั้งปี 2562 “จตุพร” ได้ 34,676 คะแนน ฝั่ง “ชัชวาล” ได้ 29,274 คะแนน มีช่องว่างห่างกัน 5,402 คะแนน จึงไม่ง่าย ในการรักษาแชมป์ของ “จตุพร”

เขต 4 “เอกราช ช่างเหลา” จากภูมิใจไทย เที่ยวก่อนลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ แต่รอบนี้ย้ายสังกัดใหม่ จึงต้องลงสนามพิสูจน์ฝีมือด้วยตัวเอง โดยต้องชนกับ “มุกดา พงษ์สมบัติ” จากเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เดิม อดีต ส.ส. หลายสมัย

“เอกราช” แม้ฐานคะแนนเสียงจะเข้มแข็ง จากการเป็นอดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มายาวนาน แถมรอบนี้กระสุนก็เต็มคลัง แต่การมีคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ยังเป็นชนักปักหลัง

ส่วน “มุกดา” แม้กระแสพรรค และกระแส “อุ๊งอิ๊ง” จะมาแรงในจังหวัด แต่มีจุดด้อยตรงที่ ลงพื้นที่น้อย จนมีเสียงสะท้อนว่า จะเห็นหน้า “ส.ส.มุกดา” ก็ต่อเมื่อ มีสัญญาณว่าจะยุบสภาฯ และช่วงเลือกตั้งเท่านั้น

เขต 5 “ส.ส.ซัน” ภาควัต ศรีสุรพล จากค่ายเพื่อไทย ยังพอมี บารมีพ่อ “เสี่ยแหลม” สุชาย ศรีสุรพล แม้จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่คนขอนแก่นเขต 5 ยังรักและเคารพ ทำให้ “ภาควัต” มีแต้มบุญเก่าบิดา เป็นต่อผู้สมัครคนอื่น

เขต 6 “ทนายกี้” สิงหภณ ดีนาง จากเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เดิม ฐานเสียงยังเหนียวแน่น โดยต้องขับเคี่ยวกับ “สจ.หนุ่ม” วิศรุต ปู่เพ็ง ผู้สมัครหน้าใหม่จากภูมิใจไทย ที่ลงพื้นที่มาอย่างยาวนาน จนเป็นที่คุ้นหน้าของคนในพื้นที่เขต 6

ขต 7 “สมศักดิ์ คุณเงิน” จากพลังประชารัฐ ชนะเลือกตั้งซ่อม เมื่อปี 2564 และเป็นหนึ่งเดียวที่ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เชื่อว่าน่าจะสู้กับคู่แข่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ เพราะเป็นคนเก่าแก่ ที่เล่นการเมืองในเขตนี้มานาน และยังมีฐานคะแนนที่เหนียวแน่น

ขณะที่ฝั่งเพื่อไทย ก็สู้สุดใจเช่นกัน ส่ง “สุรพจน์ เตาะเจริญสุข” น้องชาย “นวัธ เตาะเจริญสุข” อดีต ส.ส.ขอนแก่น จากเพื่อไทย ที่แม้จะเป็นหน้าใหม่การเมืองสนามใหญ่ แต่ตระกูลเตาะเจริญสุข มีฐานการเมืองแน่นปึ้ก บวกกับกระแสของ “อุ๊ง อิ๊ง-เพื่อไทย” จึงมีลุ้นเข้าวินเช่นกัน

เขต 8 วิภาณี ภูคำวงศ์ จากเพื่อไทย ลูกสาว “สิทธิกุล ภูคำวงศ์” รองนายก อบจ.ขอนแก่น ลงชิง เจอคู่แข่ง “หมอโน่” นพ.กันณพงศ์ อัครไชยพงศ์ จากพลังประชารัฐ ขณะที่ “เจริญ แซ่เต็ง” ย้ายค่ายจากพลังประชารัฐ มาสวมเสื้อค่ายภูมิใจไทย ตาม “เอกราช ช่างเหลา” มาลุ้นเก้าอี้เขตนี้เช่นกัน

เขต 9 “สรัสนันท์ อรรณนพพร” แชมป์เก่าจากเพื่อไทย ลูกสาว “พงศกร-ดวงแข อรรณนพพร” อดีต ส.ส. ขอนแก่น หลายสมัย จะลงรักษาเก้าอี้ มีคู่แข่งสำคัญคือ “สุรศักดิ์ ไทยน้อย” จากภูมิใจไทย และ “เลอพงศ์ ลิ้มรัตน์” จากพลังประชารัฐ จึงต้องวัดบารมี “พงศกร-ดวงแข” จะแกร่งพอให้ลูกสาวเข้ามารับไม้ต่อได้หรือไม่

เขต 10 “วันนิวัติ สมบูรณ์” แชมป์เก่าจากเพื่อไทย หลานชาย “เจ๊เบียบ” ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีต ส.ว. ลงป้องกันแชมป์ โดยมี “ไพฑูรย์ ผิวผาง” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเปือยน้อย อ.เปือยน้อย จากพลังประชารัฐ ร่วมชิงเก้าอี้

เขต 11 “พชรกร อรรณนพพร” จากเพื่อไทย ลูกชาย “พงศกร-ดวงแข” หลานของ “บัลลังก์ อรรณนพพร” อดีต ส.ส.ขอนแก่น จะลงป้องกันแชมป์แทน โดยเจอกับ “โฆษกแม็ค”องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ อดีตโฆษกประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากภูมิใจไทย 

รวมถึง “สมรักษ์ คำสิงห์” จากพลังประชารัฐ อดีตวีรบุรุษเหรียญทองโอลิมปิกจากมวยสากลสมัครเล่น เปรียบมวยแล้ว “พชรกร” คือเดิมพันของตระกูลอรรณนพพร คู่แข่งจึงยากที่จะเจาะพื้นที่

ภาพรวมของสนาม “ขอนแก่น” แม้เพื่อไทยอาจจะครองความยิ่งใหญ่เอาไว้ได้ แต่ก็มี “ก้าวไกล” เป็นผู้ท้าชิงที่ประมาทไม่ได้ โดยเฉพาะกระแสความนิยมพุ่งแรง ขณะที่ “ภูมิใจไทย” ก็มั่นใจในฐานคะแนนจัดตั้ง ที่หวังเบียดเข้าไปให้ได้

ฉะนั้นขอนแก่นที่เพื่อไทยมั่นใจจะแลนด์สไลด์ จึงอาจไม่ง่าย เมื่อมีทั้งขั้วเดียวกัน และขั้วตรงข้าม ที่มีทั้งกระแสและกระสุน รุมเจาะ