ชม เรือลำมหึมา "สหรัฐอเมริกา" ขนอาวุธเต็มพิกัด ลอยลำท่าเรือแหลมฉบัง

ชม เรือลำมหึมา "สหรัฐอเมริกา" ขนอาวุธเต็มพิกัด ลอยลำท่าเรือแหลมฉบัง

"อเมริกา” ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ สูงเท่าตึก 23 ชั้น กว้าง 4 สนามฟุตบอล ขนอาวุธเต็มพิกัด โชว์ศักยภาพ สานสัมพันธ์ 190 ปี ไทย-สหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2566 ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา นำเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีสหรัฐอเมริกา USS NIMITZ  (ยูเอสเอส นิมิตซ์) ในโอกาสเฉลิมฉลอง 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสดีในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา-ไทย ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของไทย ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ ขณะเดียวกันยังได้เปิดโอกาสให้ทหารเรือสหรัฐอเมริกา ได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น และเข้าร่วมการประชุมหารือต่างๆ ตลอดจนมีส่วนร่วมในโครงการชุมชนสัมพันธ์ด้วย 

ชม เรือลำมหึมา \"สหรัฐอเมริกา\" ขนอาวุธเต็มพิกัด ลอยลำท่าเรือแหลมฉบัง

สำหรับเรือ USS Nimitz (CVN 68) ซึ่งเป็นเรือธงของ CSG 11 มีศักยภาพด้านการควบคุมทะเล การโจมตีเป้าหมายหลายประเภท ปฏิบัติการความมั่นคงทางทะเล การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงการฝึกร่วม และผสมในพื้นที่ปฏิบัติการต่างๆ ออกเดินทางจากเมืองเบรเมอร์ตัน รัฐวอชิงตัน เพื่อปฏิบัติการทั่วไปในเดือนพ.ย.65 

โดยได้เข้าร่วมฝึกร่วมผสมหลายครั้ง และปฏิบัติการตามหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายในพื้นที่รับผิดชอบของกองเรือที่ 7 แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมทั้งทะเลจีนใต้ และทะเลฟิลิปปินส์ หลังจากที่ ฝึกร่วมทางทะเลไตรภาคี กับ เรือรบของ Japan Maritime Self-Defense Force (JMSDF) และเกาหลีใต้ เมื่อกลางเมษายน ที่ผ่านมา และมุ่งหน้ามาสู่ประเทศไทย โดยมีกำหนดการเดินทางกลับในวันที่ 29 เม.ย.66 เพื่อปฏิบัติภารกิจภายใต้กองเรือที่ 7 ต่อไป

ชม เรือลำมหึมา \"สหรัฐอเมริกา\" ขนอาวุธเต็มพิกัด ลอยลำท่าเรือแหลมฉบัง

ด้าน นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นเพื่อน และพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา ในเอเชีย มิตรภาพของเรามีมาอย่างยาวนานร่วมสองศตวรรษ ซึ่งเราได้บรรลุความสำเร็จมากมายร่วมกัน ปีนี้เรากำลังฉลองวาระครบรอบ 190 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างกัน”

“สัมพันธไมตรีของเราช่วยส่งเสริมสันติภาพ และเสถียรภาพสำหรับทั้งภูมิภาค ช่วยทำให้ผู้คน สินค้า และความคิดใหม่ๆ เดินทางได้อย่างเสรี ช่วยนำมาซึ่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการตอบสนองต่อภัยพิบัติที่สำคัญ และล่าสุดนี้ ช่วยให้เรารับมือกับการระบาดใหญ่ทั่วโลก”

“นอกจากนี้ ผมอยากจะขอบคุณเหล่าเจ้าหน้าที่ชาย หญิงแห่งกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา สำหรับความมุ่งมั่นที่มีต่อความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน และคอยดูแลให้ประชาชนของเราปลอดภัย เรามีเรือ ทหารเรือ และนักบินของกองทัพเรือประจำการ 24 ชั่วโมงต่อวัน 365 วันต่อปี พร้อมที่จะตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงและภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ชม เรือลำมหึมา \"สหรัฐอเมริกา\" ขนอาวุธเต็มพิกัด ลอยลำท่าเรือแหลมฉบัง

“เมื่อร่วมมือกัน เราจะสามารถถักทอ อนาคตที่สดใสกว่าเดิมให้ชาวไทย ชาวอเมริกัน และผู้คนทั่วโลก”

สำหรับกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 11 (Carrier Strike Group 11) มีความสูงเท่ากับตึก 23 ชั้น มีกำลังพลประจำเรือ 4,600 นาย โดยมีการประกอบกำลัง จำนวนรวมทั้งสิ้น 5 ลำ ประกอบด้วย เรือบรรทุกเครื่องบิน จำนวน 1 ลำ (USS Nimitz) เรือลาดตระเวนจำนวน 1 ลำ (USS Bunker Hill) เรือพิฆาต จำนวน 2 ลำ (USS Decatur และ USS Wayne E. Meyer) และหมวดบินเฉพาะกิจ โดยมี พล.ร.ต.Chirstopher J. Sweeney เป็นผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ 11 และมี นาวาเอก Craig C. Sicola เป็นผู้บังคับการเรือ USS NIMITZ โดยเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้จะปลดระวางในปี 2027 

ชม เรือลำมหึมา \"สหรัฐอเมริกา\" ขนอาวุธเต็มพิกัด ลอยลำท่าเรือแหลมฉบัง ชม เรือลำมหึมา \"สหรัฐอเมริกา\" ขนอาวุธเต็มพิกัด ลอยลำท่าเรือแหลมฉบัง

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์