เพื่อไทยย้อน “ประยุทธ์” หยุดโทษคนอื่น เรื่องค่าไฟแพง ชี้ 8 ปีเศรษฐกิจหยุดโต

เพื่อไทยย้อน “ประยุทธ์” หยุดโทษคนอื่น เรื่องค่าไฟแพง ชี้ 8 ปีเศรษฐกิจหยุดโต

"ยุทธพงศ์" รองหัวหน้าเพื่อไทย ย้อน “ประยุทธ์” หยุดโทษคนอื่น เรื่องค่าไฟแพง ชี้ 8 ปี เศรษฐกิจหยุดโต สร้างแต่ปัญหา แนะเร่งเจรจาขยายเวลาชำระหนี้ กฟผ.แก้ความเดือดร้อนประชาชน

26 เม.ย.2566  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม เขต 3 แถลงถึง กรณีนายอนุชา บูรพชัยศรี ออกมาชี้แจงค่าไฟฟ้าที่แพงทุกวันนี้ เกิดมาจากกำลังการผลิตส่วนเกิน ที่มีการทำสัญญาในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาต้องรับผิดชอบกับสัญญาและกำลังการผลิตส่วนเกิน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าไฟแพง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มองเห็นความผิดพลาดในการบริหารงานของตนเองเลย 

ยิ่งเมื่อปรียบเทียบการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในช่วงปี 2554-2557 มี GDP โตเฉลี่ยอยู่ที่ 4% และจากการคาดการณ์การเติบโตทางทางเศรษฐกิจในขณะนั้น GDP น่าโตถึง 7% จึงจำเป็นที่ประเทศไทยต้องมีกำลังไฟฟ้าสำรองเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะในช่วงปี 2557-2564 (GDP) ภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ มีค่าเฉลี่ยการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 1.4% จัดเป็นอันดับที่ 8 ของอาเซียน อ้างอิงจากกลุ่มการเงินเกียรตินาคินภัทร ตัวเลขการเติบโตเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความรู้ความสามารถในการบริหารประเทศให้เศรษฐกิจเติบโต ดีแต่โทษคนอื่น ไม่เคยมองความผิดตัวเอง

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจโตได้ ด้านการบริหารยังไร้ประสิทธิภาพ ละเลยและไม่ใส่ใจ ทั้งที่ผ่านมาสามารถเปิดช่องทางการเจรจาวางแผนปรับลดค่า FT ผ่านคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) หรือเจรจากับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้พิจารณาขยายระยะเวลาชำระหนี้ที่ กฟผ.แบกรับภาระไว้ในการชำระคืนผ่านค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT) จนวันนี้ภาระค่าไฟฟ้าตกอยู่ที่ประชาชน 

นอกจากไม่คิดจะเจรจาแก้ไขปัญหา ยังเดินหน้าก่อปัญหาใหม่ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีอดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากโครงการโรงไฟฟ้าขยะ โครงการซื้อไฟฟ้าจากเขื่อนลุ่มน้ำโขง 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนปากลาย เป็นเวลา 29 ปี และเขื่อนหลวงพระบาง เป็นเวลา 35 ปี ตามลำดับ และยังไม่นับรวมการรับซื้อไฟฟ้าก่อนหน้านี้ที่กำลังจะทยอยเข้าระบบสายส่งเพิ่ม ทั้งจากโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจากภาคตะวันออก โรงไฟฟ้าขยะ เป็นต้น ทั้งที่ไทยมีกำลังไฟฟ้าสำรองเกินกว่าความจำเป็นไปแล้ว

“8 ปีบริหารเศรษฐกิจไม่โต นั่งโทษแต่คนอื่น สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ แบบนี้ เห็นทีประเทศไทยน่าจะยังห่างไกลความเจริญ ถ้ามีผู้นำชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายยุทธพงศ์ กล่าว