กกต.อบรมวิทยากรรับมือเลือกตั้ง 66 - เปลี่ยนเอกสารโชว์โลโก้พรรคเป็น 4 สี

กกต.อบรมวิทยากรรับมือเลือกตั้ง 66 - เปลี่ยนเอกสารโชว์โลโก้พรรคเป็น 4 สี

กกต.จัดอบรมวิทยากร เตรียมพร้อมรับมือศึกเลือกตั้ง 66 เตือนผู้มาใช้สิทธิห้ามถูกรูปบัตรที่ลงคะแนนแล้ว เหตุขัดกฎหมายเลือกตั้ง เผยเปลี่ยนโลโก้ในเอกสารรายชื่อพรรคการเมืองเป็น 4 สีหมดแล้ว แจงเหตุโลโก้จางก่อนหน้านี้เพราะค่าสีบางจุด โดนฝน-แดดเลีย ยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการจัดอบรม วิทยากรเขตเลือกตั้งเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป 14 พ.ค. และเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. ว่า เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสำเร็จและเรียบร้อย ซึ่งในหนึ่งหน่วยเลือกตั้งจะประกอบไปด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 9 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 2 คน

นายสำราญ กล่าวว่า วิทยากรจะไปถ่ายทอดความรู้ในการปฎิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้งแก่ กปน. ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย โดยในการจัดการเลือกตั้งกลางนี้จะนำข้อเน้นย้ำจาก กกต. และบทเรียนจากการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นำมาถ่ายทอดแก่วิทยากรที่จะเผยแพร่ไปยัง กปน. เพื่อที่จะลดข้อผิดพลาดให้ลดน้อยลง โดยทุกกระบวนการขั้นตอนในการจัดการเลือกตั้งยืนยันความพร้อม 100% และเชื่อมั่นว่าในวันลงคะแนนเลือกตั้งจะเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้ อีกทั้งวันนี้ยังมีการจัดหน่วยเลือกตั้งสาธิตเพื่อให้ความรู้ และ ผอ.พตส. ได้กล่าวถึงความห่วงใยต่อผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่อาจจะกระทำผิดกฏหมายในคูหาเลือกตั้งจึงได้มีการติดป้ายข้อห้ามกระทำไว้ในคูหา เช่นการห้ามถ่ายรูปบัตรที่กา ลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งหากมีการดำเนินการก็จะทำให้การเลือกตั้ง ไม่เป็นไปโดยตรงได้ลับซึ่งเป็นความผิดตามกฏหมาย หรือกรณีการฉีกทำลายบัตรเป็นความผิดตามกฏหมายเช่นกัน

“สิ่งที่เรากังวลไม่ให้ท่านหลงผิดหรือเผลอเลอไปกระทำผิด ในเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น นอกจากจะมีเจ้าพนักงานที่จะขอย้ำเตือนแล้วยังมีกระดาษข้อความคำเตือนไว้ในคูหาเลือกตั้งด้วย” นายสำราญ กล่าว
    
นายสำราญ กล่าวอีกว่า สำหรับการอบรมในวันนี้มีการอธิบายแนวทางปฏิบัติจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฏหมาย และย้ำถึงกระบวนการดำเนินการจัดเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และยังยกหน่วยเลือกตั้งมาสาธิตการจัดเลือกตั้งแบบเสมือนจริง โดยมีวิทยากรเข้าร่วม 430 คน

ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครจะมี 6,327 หน่วยส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตมี 50 หน่วย และนอกเขต 1,620 หน่วย และจะมีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากต่างจังหวัดที่คน กทม. ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์ไว้กลับมารวมส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครหลังวันที่ 7 พ.ค. นอกจากนี้ยังเตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 7พ.ค.นี้ โดยให้ใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งตามชื่อที่อยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งนั้น โดยหากไม่ได้จะไปใข้สิทธิ์ในวันดังกล่าวไม่สามารถที่จะไปใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พ.ค.

เปลี่ยนโลโก้พรรคเป็น 4 สีใหม่หมดแล้ว ยันไม่เลือกปฏิบัติ

นายสำราญ กล่าวชี้แจงกรณีโลโก้บางพรรคการเมืองซีดจาง ซึ่งปรากฎอยู่ในหนังสือรายชื่อพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งว่า ในช่วงการรับสมัครช่วงแรก 3-7 เม.ย. และในช่วงการตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจนถึงวันที่ 14 เม.ย. ทุกเขตทั่วประเทศต้องประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ตามระเบียบนั้นต้องปิดประกาศเป็นภาพ 4 สี แต่การติดที่ปรากฏตามข่าวเป็นการติดชั่วคราวระหว่างการจัดทำภาพ 4 สี ซึ่งล่าสุดได้ติดใหม่ตามระเบียบครบทุกเขตแล้ว

“การใช้ระยะเวลาในการพิมพ์ ต้องใช้ระยะเวลา 4-5 วันในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดการเว้นระยะห่าง ที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือประชาชนทั่วไปควรได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทาง สำนักงาน กกต.กทม. ประสานกับ กกต.ว่าถ้าเป็นไปได้ให้ปริ้นส์ภาพสีที่พอทำได้ หรือหากเครื่องมือไม่เอื้ออำนวยอาจเป็นภาพขาว-ดำมาปิดประกาศไว้เป็นการชั่วคราวก่อน โดยบางพรรคโลโก้ก็จาง ไม่ได้เป็นพรรคเดียวหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือเป็นการเลือกปฏิบัติ” นายสำราญ กล่าว

นายสำราญ กล่าวด้วยว่า ที่โลโก้จาง เพราะพื้นฐานสีโลโก้อาจค่าสีอ่อน โทนแตกต่างกัน ทำให้ปริ้สน์ขาว-ดำออกมาก็ออกจางๆ ซึ่งเป็นทุกพรรคหากโลโก้มีพื้นฐานค่าสีอ่อน อีกทั่งหากติดแล้วโดนแดดโดนลมหรือโดนฝนก็อาจทำให้ภาพซีดจางได้ ทันทีที่ได้แบบพิมพ์ 4 สีให้ กกต.เขตไปเปลี่ยนครบ 100% ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 เม.ย. และช่วงนี้อาจมีฝนนอกฤดูกาลอาจจะมีผ้ายางไปปิดคลุมอีกชั้นหนึ่งไม่ให้เปียก และเช่นเดียวกัน กกต.กทม.ได้เปลี่ยนรูปภาพผู้สมัครนายวัชระ เพชรทอง ในเว็บไซต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในลิ้งค์เว็บ กกต.แล้ว หลังเจ้าตัวร้องภาพไม่ชัดและซีดจาง