"อนุทิน" แจงEU ย้ำจุดยืนภท.หนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก-ขวางม.272ดันนายกฯคนนอก

"อนุทิน" แจงEU ย้ำจุดยืนภท.หนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก-ขวางม.272ดันนายกฯคนนอก

"อนุทิน" นำทีมภท.แจงทูตEU ย้ำจุดยืนภูมิใจไทยหนุน "พรรคเสียงข้างมาก" ตั้งรัฐบาล-สว.หมดวาระตามกาลเวลา ค้านม.272เลือกนายกฯคนนอก พร้อมย้ำจุดยืนค้านแก้ม.112

ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลัง ให้การต้อนรับคณะเอกอัคราชทูต ประเทศในเครือสหภาพยุโรป(EU) เพื่อหารือเพื่อหารือถึงทิศทางการเมืองว่า การพบปะได้มีการหารือในเรื่องการให้ความร่วมมือกับสหภาพยุโรป ขณะเดียวกันมีการพูดถึงความพร้อมการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น โดยยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยเตรียมพร้อมการเลือกตั้งมากว่า1ปีแล้วเมื่อมีการยุบสภา พรรคก็พร้อมที่จะส่งผู้สมัครที่เป็นที่ชื่นชมได้รับความนิยมเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้พิจารณาตีดสินใจเลือก

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ท่าทีพรรคภูมิใจไทยต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า 1.เรายังไม่ได้มีการพูดคุยกับใครในการกำหนดทิศทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทย

2.พรรคภูมิใจไทยยึดมั่นในกติกาการเมืองที่เป็นสากล พรรคลำดับแรกจัดตั้งรัฐบาลก่อนพร้อมให้การสนับสนุนวิถิทางทางประชาธิปไตยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พรรคที่มีส.ส.มากที่สุดก็ควรจะเป็นพรรคที่เป็นแกนในการดำเนินการตั้งรัฐบาล

\"อนุทิน\" แจงEU ย้ำจุดยืนภท.หนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก-ขวางม.272ดันนายกฯคนนอก

"พรรคไม่เอามาตรา272นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2.ต้องมาจากบัญชีนายกฯที่แต่ละพรรคได้ขึ้นทพเบียนไว้กับกกต.ไว้รับทราบเป็นจุดยืนที่ผมชี้แจงกับทางEUทั้ง15ประเทศ "

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า เราเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่เข้าใกล้ระบอบประชาธิปไตยมากที่สุกแล้ว แต่เที่ยวนี้สิ่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตยก็เหลืออยู่อย่างเดียวคือเรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะต้องมีสมาชิกวุฒิสสภา(ส.ว.) มีส่วนร่วมด้วย

สำหรับพรรคภ๓มิใจไทยก็ได้แจ้งเขาไปว่า สิ่งเหล่านี้ขอให้ผ่านไปตามกาลเวลา เพราะมี.ค.2567ส.ว.ก็จะหมดวาระตามบทเฉพาะกาล เที่ยวนี้เลือกตั้งเป็นโอกาสของพี่น้องประชาชนที่จะแสดงให้เห็นถึงพลังของประเทศในระบอบประชาธิปไตยพรรคการเมืองทั้งหลายก็ควรจะมีความสมัคสมานสามัคคีโดยต้องปกป้องระบอบประชาธิปไตยไม่ให้มีเหตุการณ์ใดไที่จะทำให้อำนาจนอกระบบมาเอาประชาธิปไตยออกไปจากมือของพี่น้องประชาชนถ้าเป็นฝ่ายค้านก็จะต้องค้านเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ"

นายอนุทิน ยังยืนยันว่าภูมิใจไทยเป็นพรรคพูดแล้วทำและเป็นพรรคที่ผลิดผลงานได้มากที่สุดพรรคหนึ่ง ส่วนประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ย้ำว่าจุดยืนพรรคคือการปกป้องสถาบันหลักของชาติ พรรคใดที่เสนอแก้ไขประเด็นดังกล่าวก็จะเป็นส่วนที่พรรคภูมิใจไทยไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ประเด็นนี้เป็นข้อจำกัดเพียง1ข้อ

\"อนุทิน\" แจงEU ย้ำจุดยืนภท.หนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก-ขวางม.272ดันนายกฯคนนอก

ส่วนเรื่องการประมง หลังจากที่ลงพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ เราได้แสดงจุดยืนพรรคภูมิใจไทยไปว่าถ้าเราได้กลับมาเป็นรัฐบาลปัญหา อุปสรรคในเรื่องการทำมาหากินของพี่น้องชาวประมงจะถูกนำมาแก้ปัญหาโดยจะต้องมีการเจรจาและกำหนดเงื่อนไขใหม่ สิ่งที่เป็นปัญหาอุปสรรคจะต้องมีการเจรจาลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก ไม่มีทางที่พรรคภูมิใจไทยจะเห็นคนที่ไม่ใช่คนไทยดีกว่าคนไทย

\"อนุทิน\" แจงEU ย้ำจุดยืนภท.หนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก-ขวางม.272ดันนายกฯคนนอก