กกต.หนุน We Watch-iLaw สังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 เพื่อความโปร่งใสเที่ยงธรรม

กกต.หนุน We Watch-iLaw สังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 เพื่อความโปร่งใสเที่ยงธรรม

กกต.หนุนการทำงาน We Watch-iLaw พร้อมอาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้ง 66 ทุกองค์กร ชี้เป็นประโยชน์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน บูรณาการร่วมมือกับทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับการประสานงานจากเครือข่ายเยาวชนะสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย (We Watch) และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เพื่อขอรับการสนับสนุนจากสำนักงาน กกต. ในการปฏิบัติงานสังเกตการณ์การเลือกตั้ง และสนับสนุนการทำงานของอาสาสมัครสังเกตการณ์การเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายในการสังเกตการณ์การเลือกตั้ง 2566 เพื่อหนุนเสริมการปฏิบัติงานของ กกต. ในด้านการเผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้งแก่ประชาชน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ตรวจสอบการทุจริต และการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ในการนี้ สำนักงาน กกต.มีความยินดีและพร้อมให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจขององค์กรภาคประชาสังคมในการสังเกตการณ์เลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งสำนักงาน กกต.เล็งเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชน ภาคประชาสังคม โดยสำนักงาน กกต.จะให้การสนับสนุนในด้านองค์ความรู้ ช่องทางการติดต่อสื่อสารและประสานงานผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงความร่วมมือกับ ผอ.กกต.ประจำจังหวัด และ ผอ.กกต.กทม. ตลอดจนผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดด้วย
    
นอกเหนือจากองค์กรข้างต้นแล้ว สำนักงาน กกต.เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เพื่อทำให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

กกต.หนุน We Watch-iLaw สังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 เพื่อความโปร่งใสเที่ยงธรรม

ทั้งนี้สำนักงาน กกต.ได้เปิดช่องทางรับแจ้งเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส.ในหลายช่องทาง โดยประชาชนที่พบเห็นการกระทำทุจริตการเลือกตั้ง สามารถรายงานสถานการณ์และป้องกันการทุจริตได้ด้วยการแจ้งเบาะแสหรือหลักฐานการทุจริต ผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่น “ตาสับปะรด” ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดและ กกต.กทม. และบริการสายด่วน 1444