“วทันยา”แนะ นักการเมืองเลิกเล่นเกม แก้ปัญหาฝุน PM2.5

“วทันยา”แนะ นักการเมืองเลิกเล่นเกม แก้ปัญหาฝุน PM2.5

วราวุธ ร่วมถกแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 เข้มงวดบริษัทเผา ทำให้เกิดปัญหา ต้องโดนลงโทษ มาดามเดียร์ วทันยา เผย พรรคประชาธิปัตย์ มีแนวทางแก้ไข ชู พรบ.อากาศสะอาด ขอ นักการเมืองเลิกเล่นเกมการเมือง กรณ์ ขอผู้นำจริงใจแก้ปัญหา

วันที่ 25เม.ย. ที่รอยัล พารากอนฮอล สำนักข่าว The Standard จัดเวทีดีเบต เลือกตั้ง66 END GAME เกมที่แพ้ไม่ได้ มีตัวแทนจาก10พรรคการเมือง เข้าร่วมเวทีดีเบต  โดยมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคการเมืองมาร่วมเวที ประกอบด้วย

  1. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จากพรรคเสรีรวมไทย
  2. นส.วทันยา บุนนาค (มาดามเดียร์) พรรคประชาธิปัตย์
  3. นายวิทยา แก้วภราดรัย พรรครวมไทยสร้างชาติ
  4. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พรรคพลังประชารัฐ
  5. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคไทยภักดี
  6. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล
  7. นายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา
  8. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย
  9. นายกรณ์ จาติกวณิช พรรคชาติพัฒนากล้า
  10. นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช พรรคเพื่อไทย 

 

นายวราวุธ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาPM2.5 มีวิธีการทำงานร่วมกับประเทศในอาเซียน และจะจัดการอย่างไรกับทุนขนาดใหญ่เกี่ยวกับมลพิษ ข้ามพรมแดน ตอนหนึ่งว่า เรื่องPM2.5 ในอาเซียนมีข้อตกลง แม้ตกลงไปแล้วแต่ยังอาจเกิดการเผา หนึ่งในแนวทางที่แก้ไขคือ ไปดูบริษัทของประเทศตัวเอง ที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านและก่อให้เกิดปัญหาหรือไม่ โดยบริษัทเหล่านั้นต้องได้รับการลงโทษ ที่ให้ศาลเป็นคนตัดสิน เมื่อมีกฎหมายเหล่านี้ จะลงโทษบริษัทที่เผาทำให้เกิดมลภาวะ ไทยเองก็ต้องควบคุมการเผา เช่นกัน อย่าเผา เอาสิ่งเหลือใช้ไปทำ ไบโอชา เป็นแนวทางยั่งยืน เกษตรไม่ต้องเผานา ซังข้าวโพด 

 

นส.วทันยา ได้ร่วมแสดงความเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศและเรามีนโยบายต่อสู้กับฝุ่นPM2.5 ทุกรูปแบบ และเรื่องพรบ.อากาศสะอาด ควรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทยทุกคนไทย แต่4ปีที่ผ่านมา ไปไม่ถึงไหน เพราะเกิดจากการเล่นเกมการเมืองในสภาฯ ต้องแก้ที่นักการเมืองหยุดเล่นเกม จะจัดการกับทุนขนาดใหญ่ที่ทำให้เกิดมลพิษ เรื่องนี้กฎหมายควบคุมอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย ไม่ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง PM.2.5 มีทั้งปัญหาภาคการเกษตร การเผาป่า การเผาจากต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศ ต้องไปแก้ปัญหาให้ถูกจุด ในภาคเกษตรต้องไปช่วยเหลือประชาชนด้วย  

ปัญหาการเผาซากเกษตร เพราะประชาชนไม่มีต้นทุน ปัจจัย ในการกลบ เรื่องนี้แก้ไข โดยรัฐต้องยื่นมือไปช่วย ส่วนการทำไร่เลื่อนลอย ต้องไปหาอาชีพ แหล่งรายได้ให้ประชาชน ปัญหาในภูมิภาค ต้องไปหาความร่วมมือกัน รวมทั้งต้องกระจายงบประมาณ ให้เขามีงบเพียงพอดูแลได้ ต้องแก้ที่นักการเมือง และผู้นำที่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา 

นายกรณ์กล่าวว่า ผู้นำต้องมีความจริงใจในการแก้ปัญหา เรื่องที่ถูกประกาศเป็นวาระแห่งชาติ กฎหมายรอให้ลงนาม แต่ยังไม่มีการลงนาม พี่น้องในจังหวัดเชียงใหม่ รอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่รมว.มหาดไทย กลับไม่รู้ว่า PM2.5 จะต้องอยู่ในเกณฑ์ขนาดไหนที่จะต้องประกาศ ถึงได้บอก ประเด็นความจริงใจ เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้เรามีข้อเสนอ ออกพันธบัตรป่าไม้ เพื่อเป็นต้นทุน เชิญชวนเกษตรกร ปลูกป่าไม้เศรษฐกิจ มีเงินเดือนที่รัฐจะจ่ายให้ และรายได้ก็มาจากการขายเนื้อไม้และคาร์บอนเครดิต