"สมชัย" ประเมินไร้เหตุทำเลือกตั้ง66-เปิดประชุมสภาฯนัดแรก สะดุด

"สมชัย" ประเมินไร้เหตุทำเลือกตั้ง66-เปิดประชุมสภาฯนัดแรก สะดุด

"สมชัย" เมินสัญญาณเลือกตั้งไม่สะดุด กกต. ยืนหยัดทำหน้าที่อิสระ-รับผิดชอบต่อบ้านเมือง มั่นใจ กกต.รับรองส.ส.ครบ95%ตามกำหนด-เปิดประชุมสภาฯนัดแรกได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ย้ำถึงแนวโน้มการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมที่จะไม่มีปัญหาจนทำให้ไม่สามารถรับรองผลการเลือกตั้ง หรือรับรองส.ส. ครบตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด หรือ 95% หรือ 475 คน เพื่ดเปิดประชุมสภาฯ นัดแรกได้ แม้จะมีคนตั้งประเด็นว่าจะมีกระบวนการที่ทำให้ กกต. มีปัญหาต่อการทำงาน ทั้งการร้องจริยธรรม แม้จะมีผู้ร้องเรียนจริงแต่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายเชื่อว่าจะไม่มีผลให้ กกต.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

 

นายสมชัย กล่าวด้วยว่าก่อนหน้านี้เคยมีกรณีร้องเรียนจริยธรรมของนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ หรือ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่พบว่ากว่าจะยื่นเรื่องและตัดสินใช้เวลา 1-2 ปี  แต่หากจะมีเรื่องที่ทำให้ กกต. ไม่สามารถทำได้งานในช่วงเลือกตั้งคือ ลาออกยกชุด เพราะทนต่อเสียงวิจารณ์บางอย่างไม่ได้ จนต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่ตนไม่เชื่อว่า กกต. จะคิดแบบนั้น เพราะที่ผ่านมาแม้มีเสียงครหา ยังเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไป

 

 

“ผมไม่เชื่อว่าจะมีใครที่มีอำนาจเหนือ กกต.​ให้ลาออก หรือออกจากงาน เชื่อว่า กกต.มีความอิสระ และรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เป็นผลดีกับบ้านเมืองที่สุด ไม่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหา” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการรับรอง ส.ส. ให้ได้ 95% เพื่อเปิดประชุมสภาฯ นัดแรก เป็นเงื่อนไขตามกฎหมายที่กกต.ต้องรับรองให้ครบภายใน 60 วัน ซึ่งตามกระบวนการธุรการเป็นเวลาที่มากพอที่จะทำงาน และตรวจสอบข้อร้องเรียนจากการเลือกตั้ง พร้อมกับให้ใบเหลือง หรือ ใบส้ม แต่ที่ผ่านมากกต. เคยตรวจสอบและแจกใบส้ม1ใบ ซึ่งใบส้มนั้นมีมูลค่าสูงถึง 63 ล้านบาท ดังนั้นหากกกต. มั่นใจในหลักฐาน หรือพยานวัตถุ พยานบุคคล สามารถแจกได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

 

“หากกกต.ให้ใบเหลือง ใบส้ม แบบดุเดือด 20-30 ใบ หากเกิน 20 ใบทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สามารถประกาศได้ภายใน  60 วัน  และต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 15- 20 วัน ถือว่าไม่ช้าเกินไป  แม้จะให้รัฐบาลรักษาการชุดปัจจุบันลากรักษาการไป ถือว่าลากได้เพียง 1-2 สัปดาห์ เท่านั้น มีเวลาเก็บของมากขึ้น แต่ผมเชื่อว่าจะไม่มีเหตุที่จะทำให้รัฐบาลรักษาการลากยาว เพราะหากผลเลือกตั้ง ประชาชนชี้ว่าท่านต้องยุติบทบาททางการเมือง อย่าฝืนประชาชน และหากฝืนจะเสียหายต่อบ้านเมือง อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าฝ่าผู้มีอำนาจมีสปีริต” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการยุบพรรคการเมือง นายสมชัย ยอมรับว่าก่อนหน้านั้นมีคำร้องที่ยื่นร้องต่อ กกต. ให้ยุบพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองหลายพรรคทำเกินกฎหมายห้าม โดยมีรายละเอียดที่เป็นเหตุให้ยุบพรรคได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ กกต.​ ว่าจะทำเร็ว ทำช้า หรือไม่ทำ หรือ จะเอาจริงเอาจัง หรือไม่.